Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng thúc tiến độ kêu gọi nhà đầu tư cho 3 khu công nghiệp mới
Hà Minh - 14/02/2022 15:59
 
Hơn hai năm tiến hành các thủ tục đầu tư, Đà Nẵng chưa tìm được doanh nghiệp nào đầu tư vào 3 khu công nghiệp mới.

Ông Trần Phước Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ban, ngành tích cực phối hợp Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện các thủ tục liên quan để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3 KCN mới là KCN Hòa Ninh, KCN Hòa Cầm (giai đoạn 2) và KCN Hòa Nhơn.

Đối với Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, Thành phố yêu cầu xây dựng kế hoạch và tiến độ chi tiết cũng như tham mưu UBND thành phố thực hiện các thủ tục để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư đúng quy định; nghiên cứu, áp dụng các tiêu chuẩn xanh, sinh thái trong công tác quy hoạch các KCN mới; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu tái định cư phục vụ giải tỏa KCN Hòa Ninh để bảo đảm nhu cầu quỹ đất tái định cư...

Từ tháng 4/2020, Ban Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp  đã tổ chức công tác sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các KCN mới Hòa Cầm (giai đoạn 2), Hòa Nhơn, Hòa Ninh. Theo đó, KCN Hòa Cầm (giai đoạn 2) có diện tích quy hoạch hơn 120 ha tại phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang); KCN Hòa Ninh có tổng diện tích hơn 400 ha tại xã Hòa Ninh; KCN Hòa Nhơn có tổng diện tích hơn 360 ha tại xã Hòa Nhơn. Có nhiều nhà đầu tư tham dự sơ tuyển đầu tư 3 KCN nói trên nhưng không có nhà đầu tư nào trúng tuyển.

Trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, ông Phạm Trường Sơn cho biết, đối với hai KCN Hòa Cầm mở rộng và KCN Hoà Ninh, hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định xong và đã có văn bản trình Chính phủ cho ý kiến. Các KCN còn lại hiện nay Đà Nẵng đang tiến hành các thủ tục để được cấp chủ trương đầu tư sau đó sẽ tiến hành kêu gọi các nhà thầu tham gia.

“Từ tháng 4/2020 đến nay, có gần 30 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có 8 nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực nộp hồ sơ tham gia sơ tuyển. Tuy nhiên, vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư”.

Hướng xúc tiến và kêu gọi đầu tư các KCN sắp tới, theo ông Phạm Trường Sơn, để tiết kiệm thời gian và bảo đảm hiệu quả, tính thực thi cao trong quá trình triển khai, thành phố Đà Nẵng đang tiếp cận đầu tư KCN Hòa Ninh và các KCN mới theo hướng KCN sinh thái, thông minh. Hiện nay, đã có những đơn vị tư vấn, nhà đầu tư đề xuất cách tiếp cận, chiến lược, chính sách phát triển mới đối với các KCN mới và đã được các sở, ban, ngành của thành phố đánh giá cao, nhất là chủ trương chuyển đổi đầu tư KCN Hòa Ninh (có diện tích lớn nhất trong số các KCN mới và thuộc danh mục các dự án trọng điểm thu hút đầu tư của quốc gia giai đoạn 2021-2025) từ truyền thống sang KCN thông minh, sinh thái.

Đầu tư vào các khu công nghiệp Đà Nẵng: Bài toán khó đối với các dự án cần quỹ đất lớn
Hiện nay việc kêu gọi đầu tư với các dự án lớn cần quỹ đất sạch trên 30ha đang rất khó khăn do tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư