Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14
Đại biểu đề nghị sớm đầu tư kết nối các cụm cảng với tuyến cao tốc để tăng hiệu quả khai thác
Thế Hoàng - 26/10/2018 12:48
 
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu) kiến nghị sớm đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông để kết nối cụm cảng với các tuyến cao tốc.
.
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu) kiến nghị sớm đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông để kết nối cụm cảng với các tuyến cao tốc

Trong phiên thảo luận ở hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội hằng năm và giữa kỳ 2016-2020 sáng 26/10, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, trong buổi sáng đã có 27đại biểu phát biểu, không khí thảo luật rất sôi nổi, có chiều sâu và khá toàn diện.

Phát biểu về phát triển kinh tế biển, kết nối giao thông, đồng tình với nhận định của Chính phủ và của cơ quan thẩm tra về chi phí logistics, đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu) nói,  trong nhóm 5 cảng biển gồm cảng Long An, Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải... thì riêng cảng Cái Mép - Thị Vải đã nộp ngân sách 90.000 tỷ đồng trong 5 năm.

Trung ương thu trên 90.000 tỷ nhưng chi đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng, khoảng 6%. Nghĩa là Trung ương bỏ ra 6 tỷ nhưng thu về 100 tỷ.

Thế nhưng công suất khai thác cụm cảng này hiện chỉ trên 40% do hạn chế về hạ tầng kết nối. Đại biểu Dương Minh Tuấn kiến nghị sớm đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông để kết nối cụm cảng với các tuyến cao tốc, “với chi phí 15.000 tỷ đồng có thể giúp tăng công suất của Cái Mép-Thị Vải lên 80% và nguồn thu cũng tăng lên 24.000 tỷ mỗi năm”.

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) ghi nhận các kết quả tích cực về phát triển kinh tế xã hội, nhất là GDP tăng cao nhất trong nhiều năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, lạm phát được kiểm soát, nợ công, nợ xấu giảm…

Bên cạnh đó, còn một số tồn tại hạn chế cần làm rõ trong báo cáo nhưng tăng trưởng cao nhưng chưa ổn định qua các quý, động lực tăng trưởng 2018 là do đâu, tỷ lệ thu ngân sách từ thuế và phí chưa đạt chỉ tiêu, cơ cấu chi thường xuyên vẫn ở mức cao.

Gần 4.700 doanh nghiệp giải thể, chủ yếu quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng
Từ đầu năm tới nay, có gần 4.700 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Đáng nói là 91,4% trong số này là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư