Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu: Không vì những vi phạm mà để cả ngành y tê liệt
D.Ngân - 01/06/2022 16:20
 
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các nghị định, các bộ sớm ban hành thông tư để tháo gỡ vướng mắc nghiêm trọng của hệ thống y tế.
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu tại cuộc thảo luận về kinh tế - xã hội và ngân sách sáng 1/6, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, đoàn đại biểu Bình Định kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các nghị định, các bộ sớm ban hành thông tư để tháo gỡ vướng mắc nghiêm trọng của hệ thống y tế.

Theo ông Hiếu, hơn 2 năm qua dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực nhưng ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất, để lại hậu quả nặng nề nhất chính là ngành Y tế.

.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các nghị định, các bộ sớm ban hành thông tư để tháo gỡ “vướng mắc nghiêm trọng” của hệ thống y tế.

Ông nói thành công của ngành Y tế đã được xã hội ghi nhận bằng nhiều hình thức và sai lầm cũng phải trả giá nhưng không thể vì những vi phạm xảy ra mà để cả một ngành tê liệt. 

“Sau nhiều vụ việc tiêu cực được xử lý những khó khăn trước đây như thu nhập của nhân viên y tế, mua sắm đấu thầu trang thiết bị, vật tư thuốc men không được cải thiện mà còn tệ hơn", ông Hiếu nêu thực tế.

Bên cạnh đó, ông Hiếu nêu ra việc nguồn nhân lực chất lượng cao cũng thiếu do mức lương không tăng mà có xu hướng giảm và không đủ cơ sở, phương tiện để triển khai kỹ thuật mới hiện đại khiến các bác sĩ giỏi đến đâu cũng bó tay, nản lòng.

Chưa kể, nhiều cán bộ khi nhận nhiệm vụ mới rất bối rối, loay hoay, làm gì cũng thấy khó khăn, vướng mắc, nguy cơ mắc sai bởi hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh. “Không đủ phương tiện, trang thiết bị để triển khai các kỹ thuật hiện đại khiến bác sĩ giỏi đến đâu cũng nản lòng”, ông Hiếu nêu.

Từ thực tế đó, ông Hiếu đề nghị Quốc hội rà soát, cho ý kiến chi tiết, cụ thể, sớm hoàn thiện dự thảo luật khám chữa bệnh trong kỳ này và thông qua ở kỳ tiếp theo. 

Ông cũng đề nghị Quốc hội giám sát để Chính phủ sớm ban hành các nghị định, các bộ sớm ban hành thông tư để tháo gỡ vướng mắc nghiêm trọng của hệ thống y tế.

Cụ thể là quyết nghị giảm cấp độ dịch, hướng dẫn quyết toán chi phí chống dịch, bảo hiểm y tế, bố trí nguồn ngân sách cụ thể trong gói phục hồi kinh tế cho y tế cơ sở, đầu tư kỹ thuật cao tại bệnh viện chuyên ngành, đào tạo nâng cao chất lượng, thu hút tài năng nguồn nhân lực y tế.

Ông Hiếu cũng mong lãnh đạo cấp cao, các đại biểu thấu hiểu và chia sẻ phần nào khó khăn mà ngành Y tế đang gặp phải cả vật chất và tinh thần.

"Chúng ta luôn coi an sinh xã hội là mục đích phấn đấu và y tế và giáo dục là trụ cột của an sinh xã hội, nhưng lại đang gặp vô vàn khó khăn, ảnh hưởng không chỉ một vài năm mà còn nhiều năm, qua nhiều thế hệ, để lại những hậu quả khó lường, mà thiệt hại nhất chính là người dân", đại biểu quốc hội tỉnh Bình Định nêu.

Liên quan công tác chống dịch Covid-19, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cũng nêu, hiện nay chúng ta cần phải khuyên người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên. 

Những ai mắc Covid-19 thì nên ở nhà, có dấu hiệu chuyển nặng thì chuyển vào bệnh viện để điều trị. 

Các trường hợp nhẹ, không triệu chứng vẫn nên tránh tiếp xúc để tránh nguy cơ lây nhiễm cho nhóm có nguy cơ cao như: người già, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai… Việc cách ly người bệnh không cực đoan như trước, bất cứ ai khi xét nghiệm nhanh âm tính thì có thể đi làm trở lại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư