
-
5 tháng đầu năm, CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ, lạm phát cơ bản tăng 3,1%
-
Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục ký kết hơn 600 triệu USD giao thương nông sản
-
PMI tháng 5/2025 tăng lên mức 49,8 điểm, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại
-
Thống nhất nhiều nội dung về thuế tiêu thụ đặc biệt
-
5 tháng đầu năm 2025, Bắc Ninh thu ngân sách ước đạt 20.086 tỷ đồng -
Chủ tịch Quốc hội: “Lựa chọn cán bộ xã phải rất kỹ lưỡng”
![]() |
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại phiên thảo luận. |
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội băn khoăn, đại biểu Quốc hội mặc trang phục, phụ kiện có logo doanh nghiệp thì có nằm trong hoạt động quảng cáo không?.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng giải thích, mặc áo có logo thì không phải hoạt động quảng cáo, “đại biểu cứ yên tâm mà mặc”.
Sáng 4/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo
Báo cáo các vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phản ánh, thảo luận tại Quốc hội, một số ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người nổi tiếng, người có ảnh hưởng quảng cáo theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được quảng cáo.
Ông Vinh nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra là trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo. Pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế…
Do vậy, ông Vinh đề nghị xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng.
Ngoài ra, ông Vinh cũng cho biết, dự thảo luật đã bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.
Tham gia thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đề nghị sau khi luật được ban hành cần có hướng dẫn chi tiết cho người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo, đặc biệt là trên mạng.
Người Việt Nam có thói quen tiêu dùng thiên về truyền miệng, giới thiệu sản phẩm như là “tôi nghe nói sản phẩm này tốt lắm”, Phó chủ tịch Quốc hội nhìn nhận.
Theo ông, hiện nay nhiều người nổi tiếng, người có ảnh hưởng không phân biệt được ranh giới giữa đánh giá sản phẩm, chia sẻ trải nghiệm và quảng cáo có trả phí. Điều này dẫn đến rủi ro pháp luật.
Vì thế, ông Hoan cho rằng, cần phải có công cụ hướng dẫn đơn giản, dễ tiếp cận như video, infographic, hỏi đáp chi tiết hỗ trợ nhóm đối tượng vốn đa dạng về độ tuổi, trình độ, mức độ hiểu biết pháp luật.
Phó chủ tịch Quốc hội chia sẻ: “Khi tôi đi Trung Quốc, tôi nghe nói một titoker nổi tiếng nhất Trung Quốc chỉ cần 5 tiếng đồng hồ đứng bên vườn sầu riêng của Thái Lan và lên mạng đã bán được hàng triệu USD tiền sầu riêng. Điều này cho thấy sức mạnh của truyền thông, sức mạnh của người nổi tiếng là không thể bỏ qua, là yếu tố góp phần đẩy mạnh thương mại điện tử”.
Song, ông Hoan nhấn mạnh, cần có biện pháp để đề phòng rủi ro như sự lạm dụng hoặc vi phạm pháp luật thời gian qua. “Đây là một xu thế, chúng ta cần hạn chế mặt tác hại đồng thời cũng nhìn ra mặt tích cực của họ”, Phó chủ tịch Quốc hội phát biểu.
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu vấn đề, trong quá trình thảo luận, có đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định cấm đại biểu mặc trang phục, phụ kiện có logo doanh nghiệp, khẩu hiệu thương mại hoặc biểu tượng cá nhân vì dễ gây hiểu nhầm về lợi ích đại diện.
Cho biết rất trăn trở là “việc này có nằm trong hoạt động quảng cáo không?”, bà Hải nhìn nhận đây là vấn đề mới phát sinh. Nếu cấm, nhiều khi đại biểu vô tình đeo hoặc mặc đồ có nhãn hiệu thì sẽ vi phạm điều cấm, vì vậy, phải có quy định rất cụ thể.
“Nếu được, nên bổ sung vào xem đây có phải hoạt động quảng cáo không, vì đại biểu Quốc hội cũng là những người có ảnh hưởng”, bà Hải góp ý.
Giải thích sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, việc đại biểu mặc áo có thương hiệu, giống như ông đang mặc chiếc áo của Việt Tiến với logo có chữ V thì không phải hoạt động quảng cáo.
Chỉ khi có yếu tố thương mại và truyền thông, có hợp đồng và thỏa thuận với thương hiệu, người quảng cáo được nhận lợi ích vật chất từ việc này, đó mới là hoạt động quảng cáo, chứ bản thân việc mặc áo có logo thì không phải, Bộ trưởng giải thích thêm.
“Nó chỉ là hoạt động quảng cáo khi có yếu tố thương mại và yếu tố truyền thông được hợp đồng, phải trả lời như vậy để đại biểu cứ yên tâm mà mặc”, Bộ trưởng Hùng hồi âm.
Theo nghị trình, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vào chiều 13/6.

-
5 tháng đầu năm 2025, Bắc Ninh thu ngân sách ước đạt 20.086 tỷ đồng -
Chủ tịch Quốc hội: “Lựa chọn cán bộ xã phải rất kỹ lưỡng” -
Thông qua phương án giảm 6.714 đơn vị hành chính cấp xã -
Việt Nam đóng góp nổi bật tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD 2025 -
5 tháng thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng 9,2% so với cùng kỳ -
Cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội rút ngắn hơn 1.000 ngày làm thủ tục -
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thủ đô Tallinn, bắt đầu thăm chính thức Estonia
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
BITGP kết nối cộng đồng khởi nghiệp Web3 tại sự kiện công nghệ lớn nhất năm
-
Vinhomes Royal Island thu hút giới đầu tư Hải Dương