Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đại dự án mở rộng QL 1 và Đường HCM hoàn thành 100% GPMB
Huỳnh Quế Sơn - 15/09/2014 13:47
 
Sáng 15/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị tổng kết công tác giải phóng mặt bằng (GPMT), tái định cư và đảm bảo an toàn giao thông phục vụ triển khai các dự án cải tạo, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đường Hồ Chí Minh, ông Sáu Dân và gạch nối tới huyền thoại
Thêm nhà thầu bê trễ bị đuổi khỏi Dự án đường Hồ Chí Minh
Đầu tư 5.790 tỷ xây trạm dừng nghỉ dọc đường HCM
Hợp long cầu vượt sông cuối cùng trên đường HCM

Vấn đề GPMB được đánh giá là nóng nhất trong việc triển khai Dự án này đã diễn ra gói gọn trong một buổi tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), đã thu hút hơn 200 đại biểu là Lãnh đạo các địa phương từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và các nhà đầu tư, các đơn vị thị công dự án.

  Đại dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Đường HCM hoàn thành 100% GPMB  
  Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị  

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Đinh La Thăng thông báo, đến nay, công tác GPMB của toàn dự án đã cơ bản hoàn thành. Công tác thi công xây lắp được triển khai thuận lợi, với khối lượng xây lắp đã đạt trên 35%, đảm bảo mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2015.

Đánh giá về tình hình GPMB, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, các dự án cải tạo, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên dài 1.500km, qua 22 tỉnh và có khoảng 84.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có gần 5.300 hộ dân phải bố trí tái định cư.

Trong đó, dự án QL1 đi qua 17 tỉnh, thành chia thành 38 dự án, đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ 20 dự án (42.834 tỷ đồng), 18 dự án theo hình thức BOT vốn đầu tư 50.164 tỷ đồng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đi qua 5 tỉnh, chia thành 11 dự án. Trong đó, đầu tư Trái phiếu Chính phủ 6 dự án, với tổng vốn đầu tư 7.080 tỷ đồng; 05 dự án theo hình thức BOT, với tổng vốn 5.994 tỷ đồng.

   
     

Theo Bộ trưởng, do phần lớn các địa phương có điều kiện ngân sách còn khó khăn, không cân đối được nguồn vốn để xây dựng các khu tái định cư nên cần sự hỗ trợ từ Trung ương.

“Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền địa phương và các bộ, nghành, sau một năm triển khai, dự án đã cơ bản hoàn thành khối lượng GPMB rất lớn cả về quy mô và khối lượng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Bộ trưởng cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 20/22 địa phương đã cơ bản bàn giao 100% mặt bằng, trong đó có 5/5 tỉnh Tây Nguyên, với tổng chiều dài mặt bằng bàn giao là 1505/1510km.

Riêng hai tỉnh Bình Định và Phú Yên hiện còn vướng một số vị trí chưa bàn giao do một số khó khăn, vướng mắc đặc thù.

Tại Hội nghị, hai địa phương này cũng đã có báo cáo cụ thể, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Xúc đã chỉ đạo Bình Định tăng cường hơn nữa trong việc thực hiện công tác GPMB phần còn lại, trực tiếp đối thoại với người dân để vận động người dân bàn giao.

Riêng tỉnh Phú Yên, Phó Thủ tướng đánh giá rất cao nỗ lực của Đảng ủy, UBND tỉnh đã có nỗ lực lớn trong thời gian gần đây và công tác GPMB đã có những chuyển biến hết sức tích cực. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ với Phú Yên về tình hình ngân sách tỉnh hạn hẹp, khó khăn trong công tác GPMB.

Tại Hội nghị, Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Chính phủ khen thưởng những địa phương có thành tích tốt trong công tác GPMB cũng như triển khai thi công khá tốt, như tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Cà Mau, Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Đáng ghi nhận là hai địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh không chỉ hoàn thành sớm công tác GPMB mà còn đôn đốc tốt các Chủ đầu tư triển khai thi công tốt, dự kiến các địa phương này hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng QL1A ngay trong năm 2014.

Liên quan đến các nhà thầu thi công, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định là các địa phương, Chủ đầu tư tăng cường ra soát năng lực các nhà thầu, nếu nhà thầu nào triển khai chậm, chai ì thì đề xuất thay thế đểm đảm bảo tiến độ chung.

Một số địa phương đề xuất việc đưa tuyến QL1 hoặc đường Hồ Chí Minh vào sử dụng cả chức năng công trình giao thông đô thị ở một số đoạn. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc này là không được vì hệ thống QL1A và đường Hồ Chí Minh được thiết kế theo quy hoạch chung toàn tuyến, nếu các địa phương nào muốn sử đụng đồng thời cho giao thông đô thị thì góp thêm tiền vào để bổ sung thiết kế phù hợp.

Hội nghị cũng đã rút ra bài học kinh nghiệm thông qua công tác GPMB thời gian qua, trong đó nhấn mạnh, GPMB là công việc đặc thù, phức tạp, khó khăn và nhạy cảm vì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và cuộc sống của người dân.

“Chính sự khó khăn này mới thể hiện được sự minh bạch, bản lĩnh chính trị, tuyên truyền đường lối và ý nghĩa Dự án của chính quyền các cấp đến người dân. Khó khăn, áp lực sẽ biến thành động lực để giúp dự án đạt được tiến độ kỷ lục như ngày hôm nay”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ quan tuyên truyền, truyền thông đối với chính sách nhà nước khi thực hiện Dự án này. Khi nhân dân hiểu sâu sắc về tầm quan trọng của dự án sẽ giúp triển khai dự án được thuận lợi hơn.

“Điều đáng mừng là với một dự án quan trọng như thế này, ảnh hưởng đến rất nhiều người, nhưng không xảy ra tình trạng khiếu khiện. Điều đó chứng minh chúng ta rất minh bạch, luôn biết lắng nghe, đối thoại cùng người dân. Đây chính là kinh nghiệm hay còn gọi là phương pháp làm việc mà chúng ta cần phải đúc kết”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương, các bộ ngành cũng các Chủ đầu tư phải tăng cường đối thoại, tham mưu cho Chính phủ để có những biện pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời, đảm bảo dự án đuwọc triển khai thông suốt.

“Vốn là một vấn đề rất quan trọng đối với triển khai dự án, không có vốn thì mọi việc sẽ trì trệ, vì vậy vấn đề này cần phải được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt là vốn cho công tác GPMB, khi người dân đồng ý nhận tiền đền bù thì phải có kinh phí trả ngay”, Phó Thủ tường chỉ đạo.

Kết thúc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như Bộ trưởng Đinh La Thăng đều nhấn mạnh vấn đề an toàn giao thông, bảo vệ hành lang an toàn giao thông dự án, xem đây là một vấn đề cấp thiết nhất khi thực hiện Dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư