Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Đàm phán TPP chuẩn bị kết thúc
Thanh Huyền - 22/01/2015 16:22
 
() Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam kỳ vọng phiên đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) diễn ra từ ngày 23/1 đến 3/2 tại New York, Hoa Kỳ sẽ đạt được những tiến bộ quan trọng để có thể kết thúc đàm phán trong thời gian sớm nhất.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dệt may mở rộng đầu tư đón TPP
Có thể ký kết TPP nửa đầu năm 2015
Đàm phán TPP chú trọng vào chất

Vừa qua, Cố vấn hàng đầu của Tống thống Mỹ Barack Obama có cho biết, mục tiêu hàng đầu của Mỹ trong năm nay là kết thúc đàm phán TPP. Trước thông tin này, Reuters mới đây đã gửi câu hỏi tới Bộ Ngoại giao về quan điểm của Việt Nam trước sự lạc quan của Hoa Kỳ về việc kết thúc TPP cuối năm nay.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Bày tỏ quan điểm của Việt Nam về vấn đề này, tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao diễn ra chiều ngày 22/1, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, TPP là một liên kết thương mại có ý nghĩa quan trọng góp phần duy trì sự năng động và vai trò đầu tàu trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đối với Việt Nam, TPP là một bước triển khai chủ trương đường lối hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Với ý nghĩa đó, Việt Nam đang nỗ lực cùng các thành viên TPP thúc đẩy để sớm kết thúc tiến trình đàm phán như thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao các nước TPP. Hiện tiến trình đàm phán đang diễn ra hết sức khẩn trương và bước vào giai đoạn chuẩn bị kết thúc. Các nhà đàm phán đang nỗ lực thu hẹp khác biệt còn lại trên tình thần xây dựng, hiểu biết và quan tâm thỏa đáng đến lợi ích của nhau.

“Chúng tôi kỳ vọng phiên đàm phán sắp tới diễn ra tại New York, Hoa Kỳ từ ngày 23/1 đến 3/2 sẽ đạt được những tiến bộ quan trọng để có thể kết thúc đàm phán trong thời gian sớm nhất”, Phó Phát ngôn viên Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, tại buổi gặp mặt báo giới tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra hôm 18/1, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cũng đã khẳng định sự tự tin hơn bao giờ hết đối với sự thành công của tiến trình đàm phán TPP. Đồng thời, Đại sứ Mỹ cũng bày tỏ lạc quan vào khả năng TPP có thể được ký kết trong năm nay.

"Tôi cũng tự tin là chúng ta có thể hoàn thành đàm phán để Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể đưa vấn đề TPP tới Quốc hội Mỹ vào mùa xuân này", Ông Ted Osius nhấn mạnh.

Đàm phán TPP được khởi xướng từ năm 2005 giữa 12 nước tham gia, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Nếu Hiệp định TPP được ký kết, Hiệp định này sẽ thiết lập một khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư