Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Dân Mỹ biểu tình yêu cầu kiểm đếm từng phiếu bầu cử
Lê Quân - 05/11/2020 12:39
 
Biểu tình đang lan rộng tại Mỹ với sự xuất hiện của những đám đông biểu tình ủng hộ Trump và yêu cầu ngừng kiểm đếm những lá phiếu không hợp lệ.
Luật sư đại diện cho nhóm đấu tranh ngưng kiểm đếm phiếu của phe Cộng hòa tìm cách vào trung tâm kiểm đếm phiếu bầu tại trung tâm thành phố Detroit, bang Michigan vào ngày 4/11/2020. Ảnh: AFP
Luật sư đại diện cho nhóm đấu tranh ngưng kiểm đếm phiếu của phe Cộng hòa tìm cách đi vào điểm kiểm đếm phiếu bầu cử tại trung tâm thành phố Detroit, bang Michigan vào ngày 4/11/2020. Ảnh: AFP

Sau phong trào biểu tình "Đếm từng lá phiếu" tại thành phố Portland, bang Oregon cộng với một phong trào biểu tình khác đòi bình đẳng chủng tộc và phản đối bạo lực của cảnh sát, một số người biểu tình đã rời đám đông và đập vỡ cửa kính các cửa hàng ở khu vực trung tâm thành phố Portland. Cảnh sát địa phương đã gọi các hành động này là bạo loạn.

Tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, hàng trăm người biểu tình đã chặn Xa lộ Liên tiểu bang 94 và cảnh sát sau đó đã tiến hành bắt giữ. Trong khi đó, nhiều người biểu tình than trách trên mạng xã hội rằng các sĩ quan cảnh sát bắt giữ họ nhằm ngăn chặn người biểu tình.

Trong đám đông biểu tình ủng hộ kiểm đếm từng phiếu bầu, cử tri 59 tuổi, bà Carol Carmick, cho rằng Joe Biden sẽ đắc thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, nhưng bà lo ngại Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ đấu tranh phản đối kết quả đó. "Đó quả là thời khắc nguy hiểm", bà Carmick nói.

Theo New York Times, các đám đông biểu tình cũng gia tăng tại Chicago, New York và Philadelphia. Một số người biểu tình yêu cầu kiểm đếm toàn bộ phiếu bầu, trong khi các nhóm người biểu tình khác lo ngại phe Cộng hòa sẽ tìm cách ngăn chặn kiểm đếm toàn bộ phiếu. Đến thời điểm này, vẫn chưa rõ phe Cộng hòa sẽ tiến hành các hành động đó rõ sao.

Tại thành phố Detroit, bang Michigan, người biểu tình ủng hộ Trump kêu gọi dừng kiểm phiếu và hô vang tuyên bố của ông Trump rằng việc kiểm đếm các lá phiếu không hợp lệ cản trở ông giành chiến thắng ở bang Michigan. Nhóm biểu tình ủng hộ Trump tập trung bên ngoài một trung tâm kiểm đếm phiếu bầu, đập cửa kính và la hét: "Hãy ngừng kiểm đếm phiếu".  Trong khi đó, nhóm biểu tình khác lại bang này lại kêu gọi tiếp tục kiểm phiếu.

Tại bang Arizona - nơi chứng kiến cuộc đua tranh nghẹt thở giữa Joe Biden và Donald Trump, hoạt động kiểm đếm phiếu bầu ở thành phố Phoenix vẫn đang diễn ra. Tại đây, phong trào biểu tình chống kiểm đếm phiếu đã thu hút một vài nhóm tham gia.

Theo cập nhật của New York Times lúc 11:50 giờ đêm 4/11 (múi giờ Miền Đông Bắc Mỹ), Joe Biden tiếp tục dẫn áp đảo trước Donald Trump về phiếu đại cử tri với tỷ lệ 253: 214 sau chiến thắng sít sao của Biden tại hai bang quan trọng Wisconsin và Michigan.

Cổ phiếu Alibaba trượt sâu, chứng khoán châu Á tăng điểm trong ngày bầu cử Mỹ
Cổ phiếu của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba "bốc hơi" 7,54% trong ngày giao dịch 4/11 tại Hong Kong sau khi Trung Quốc công bố dự thảo quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư