Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bầu cử Mỹ: Biden đang áp đảo phiếu đại cử tri, Trump bám đuổi sít sao
Lê Quân - 04/11/2020 13:37
 
Theo cập nhật của New York Times lúc 12:48 giờ Miền Đông Bắc Mỹ (ET), Joe Biden đang dẫn Donald Trump với khoảng cách khá xa về phiếu đại cử tri với tỷ lệ 213: 174.
Tổng thống Donald Trump đang thu hẹp khoảng cách với đối thủ Joe Biden. Ảnh chụp màn hình: New York Times
Tổng thống Donald Trump đang thu hẹp khoảng cách với đối thủ Joe Biden. Ảnh chụp màn hình New York Times.

Cách đây ít phút, Tổng thống đương nhiệm đảng Cộng hòa Donald Trump đã thu hẹp khoảng cách với đối thủ phe Dân chủ Joe Biden với cách biệt còn 212 : 223.  Về phiếu phổ thông, khoảng cách giữa hai ứng viên có mức chênh lệch không lớn khi Biden đang dẫn trước Trump với tỷ lệ 62.231.947 phiếu (49,7%) : 60.879.131 phiếu (48,6%).

Những tính toán số lượng phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri được New York Times dựa trên số liệu của AP và Edison Research và cùng với việc phân tích kết quả bỏ phiếu ở các bang.

Hai ứng viên đang trải qua cuộc đấu cam go ở các bang chiến địa khi một số bang dự kiến công bố kết quả bỏ phiếu trong ngày bầu cử 3/11, trong khi một số bang khác sẽ mất vài ngày sau ngày bầu cử để tổng hợp và kiểm đếm phiếu bầu qua email và phiếu tạm thời (phiếu hờ).

Tổng thống Trump đã giành chiến thắng ở Florida, bang chiến trường được cho là quý giá nhất trong mùa bầu cử năm nay trong khi ông Biden và đảng Dân chủ ra sức hoàn tất một chiến dịch tranh cử hoành tráng nhằm định hình phản ứng của nước Mỹ trước đại dịch Covid-19 đang lan rộng và những vấn đề căn bản về công bằng kinh tế và chủng tộc.

Cuộc đua giành phiếu trở nên nghẹt thở. Trong khi Trump tuyên bố giành chiến trường Ohio và Iowa thì Biden "ẵm" được Minnesota và Iowa, hai bang với lá phiếu khiêm tốn mà Trump từng hy vọng có được.

Theo AP, còn quá sớm để phân chia thắng lợi một số bang có tranh chấp gay gắt trên bản đồ bầu cử, chẳng hạn như bang North Carolina, Georgia và Pennsylvania.

Tuy nhiên, đúng như dự đoán trước đó, Tổng thống Trump đã giữ lại được nhiều bang mà ông từng giành được trong mùa bầu cử năm 2016 và cuộc đua lúc này một phần đang dồn về ba bang công nghiệp phía Bắc gồm Michigan, Wisconsin và Pennsylvania - nơi Trump gây cú sốc cho đảng Dân chủ 4 năm trước.

Hàng triệu cử tri Mỹ đã bất chấp Covid-19 và đến xếp hàng dài chờ bỏ phiếu trực tiếp. Trước đó, 102 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm, một con số kỷ lục, bằng 73% tổng số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Kết quả ban đầu ở một số bang chiến trường quan trọng đã thay đổi khi các quan chức bầu cử xử lý một số lượng lớn các phiếu bầu qua thư. Đảng Dân chủ thường vượt trội hơn đảng Cộng hòa về lượng phiếu qua thư, trong khi đảng Cộng hòa dường như chiếm ưu thế về số cử tri đi bầu trong ngày bầu cử 3/11. Điều đó có nghĩa là khoảng cách giữa hai ứng cử viên bị chi phối rất nhiều bởi các phiếu bầu sớm hoặc lá phiếu trong ngày bầu cử - những con số đang được các bang tổng hợp để công bố.

Bầu cử Mỹ 2020: Xuất hiện một số trục trặc tại các điểm bỏ phiếu
Đại diện Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo đã ghi nhận một số dấu hiệu đứt quãng, nhưng về cơ bản toàn bộ hệ thống bầu cử Mỹ vẫn hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư