Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đăng bố cáo điện tử được hỗ trợ chi phí
Kiều Linh - 31/08/2013 15:15
 
Doanh nghiệp đăng bố cáo điện tử đảm bảo thông tin chính xác, cập nhật và được hỗ trợ một phần chi phí. Sau khi đăng trên Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia, việc thanh toán qua mạng được giúp lưu trữ hóa đơn điện tử để doanh nghiệp nộp tiền đúng chi phí hợp lệ.    

Theo Luật Doanh nghiệp, sau khi thành lập, doanh nghiệp phải đăng bố cáo thành lập trên mạng thông tin doanh nghiệp của cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc trên báo trong 3 số liên tiếp.

Đăng ký bố cáo điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Ngoài ra, nếu thay đổi một số nội dung đăng ký kinh doanh như tên, địa chỉ, trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, mục tiêu và ngành, nghề kinh doanh, vốn điều lệ, người đại diện, thì doanh nghiệp cũng phải đăng bố cáo.

Việc đăng bố cáo để ghi nhận pháp lý về sự hình thành của một pháp nhân kinh doanh, đồng thời đảm bảo sự ghi nhận của xã hội về việc tồn tại của doanh nghiệp hoạt động trên thị trường.

Qua đó, doanh nghiệp tham gia thị trường với đầy đủ sự giám sát của cả cơ quan quản lý lẫn của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Trên thực tế, việc đăng bố cáo rải rác trên nhiều tờ báo, nhiều phương tiện thông tin đại chúng không đáp ứng được mục tiêu giám sát xã hội.

Điều này một phần xuất phát từ việc trong nhiều năm qua, hầu hết các sở kế hoạch và đầu tư các địa phương không có mạng thông tin chuyên đăng bố cáo.

Theo Nghị định số 05/2013/NĐ-CP, từ ngày 25/2/2013, việc đăng bố cáo trên Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia chính thức được thực hiện tại địa chỉ dangkykinhdoanh.gov.vn. Với quyết định này, toàn bộ hạn chế nêu trên sẽ được khắc phục, đồng thời doanh nghiệp sẽ giảm đáng kể chi phí và thời gian dành cho việc đăng bố cáo. Chỉ cần hệ thống máy tính kết nối Internet và thực hiện theo hướng dẫn là 10 phút sau, doanh nghiệp có thể thực hiện xong việc đăng ký.

Thừa nhận điều này, bà Đỗ Thị Thu Hà, giám đốc một công ty TNHH ở Hà Nội, người đã thử đăng bố cáo điện tử cho biết, hình thức bố cáo này rất thuận tiện, doanh nghiệp lại được hỗ trợ một phần chi phí. Đặc biệt, doanh nghiệp không mất thời gian đi lại, gửi nhiều thông tin cho các tờ báo.

Không chỉ giúp doanh nghiệp thực hiện việc công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quyết định của pháp luật, Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia còn là kênh hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tra cứu, theo dõi thông tin chính xác về các doanh nghiệp, từ đó có các giao dịch an toàn với đối tác.

Ông Lê Quang Mạnh, Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh trong môi trường rất rủi ro. Theo đó, khi muốn kiểm tra thông tin về đối tác trước khi quyết định ký hợp đồng hợp tác, đa phần doanh nghiệp dựa vào thông tin mà chính đối tác cung cấp. Đã có nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại lớn do đối tác đưa những thông tin không chuẩn xác, khiến hợp đồng bị đổ vỡ.

Để có thông tin về đối tác, doanh nghiệp cũng có thể tự tìm đến phòng đăng ký kinh doanh ở địa phương nơi đối tác đăng ký, nhưng cách này tốn kém, mà nhiều khi không dễ dàng gì. Do vậy, việc xây dựng một cổng thông tin cung cấp những thông tin pháp lý về các doanh nghiệp có ý nghĩa rất lớn.

Rõ ràng, việc đăng ký bố cáo điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, chưa nhiều doanh nghiệp sử dụng hình thức này. Không ít doanh nghiệp còn băn khoăn về việc có phải đăng bố báo trên báo in sau khi đăng trên dangkykinhdoanh.gov.vn, việc thanh toán qua mạng có giúp doanh nghiệp lưu trữ hóa đơn nộp tiền hay không...

Về vấn đề này, ông Lê Quang Mạnh cho biết, các thông tin đã được đăng trên Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia sẽ được lưu giữ vĩnh viễn, tức là có tính chính thống, lâu dài, đảm bảo thông tin chính xác về doanh nghiệp. Về thanh toán, hiện cũng có hóa đơn cho thanh toán điện tử để đảm bảo các chi phí của doanh nghiệp là hợp lệ.

Ngoài việc tìm thông tin hướng dẫn trên trang web: dangkykinhdoanh.gov.vn, doanh nghiệp cũng có thể liên hệ trực tiếp với các phòng đăng ký kinh doanh của các tỉnh hoặc Trung tâm Hỗ trợ dịch vụ đăng ký kinh doanh của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh để được hỗ trợ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư