Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đang thanh tra công ty sản xuất vàng miếng, nhập khẩu vàng
Hữu Tuấn - 19/07/2013 10:25
 
Ngày 19/7, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra quý II/2013. Thanh tra Chính phủ đã cung cấp một số thông tin về thanh tra vàng và chứng khoán.

Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã công bố Quyết định thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng và đang tiến hành thanh tra.

"Cuộc thanh tra này hết sức nhạy cảm, công tác thanh tra đã tiến hành được hơn 30 ngày, trong số 60 ngày theo luật định. Tập trung chủ yếu vào việc quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước. Việc kiểm tra xác minh, đánh giá tuân thủ của các tổ chức có liên quan, các đơn vị được phép xuất nhập khẩu vàng, sản xuất vàng miếng chúng tôi cũng sẽ

Các công ty xuất nhập khẩu và sản xuất vàng miếng có thể sẽ là đối tượng bị thanh tra, kiểm tra.

tiến hành", ông Khánh cho biết.

Trước đó, ngày 22/4, Thanh tra Chính phủ đã công bố Quyết định thanh tra vàng tại Ngân hàng Nhà nước.

Theo quyết định trên, cơ quan thanh tra sẽ làm rõ trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng, huy động và cho vay vốn bằng vàng, trong thời gian từ tháng 1/2009 đến hết tháng 3/2013.

Thanh tra Chính phủ cho biết, khi cần thiết, có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Đối với thị trường chứng khoán, Thanh tra Chính phủ cho biết, ngay sau khi công bố quyết định thanh tra chứng khoán, Thanh tra Chính phủ cũng đã theo dõi sát sao thị trường và rất may là thị trường không có nhiều xáo trộn, biến động lớn. Các chủ thể tham gia thị trường cũng đã hiểu khác kỹ về mục đích yêu cầu nội dung cuộc thanh tra là tập trung chủ yếu vào quản lý nhà nước về thị trường chứng khoán, hoạt động của đơn vị trực tiếp như các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư...chỉ là quan hệ tiếp theo để qua đó đánh giá hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước. Đến nay, công tác thanh tra đã tiến hành được hơn 1 tháng.

"Chủ yếu là thanh tra hoạt động Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, việc kiểm tra xác minh của thành viên thị trường là có làm nhưng không phải là đối tượng trực tiếp. Về tiêu chí kiểm tra, trong quá trình xem xét nghiên cứu hồ sơ tài liệu có được trong quá trình thanh tra thì mới tiến hành kiểm tra, xác minh tại một số đơn vị, công ty, quỹ để xác minh. Tức là việc kiểm tra khá linh hoạt, nhưng tạo điều kiện cho đơn vị xác minh, có kế hoạch làm việc không để đơn vị bất ngờ. Căn cứ vào đề xuất của thành viên đoàn thành tra, căn cứ kết quả thanh tra, kiểm tra của Uỷ ban Chứng khoán trong 3 năm nổi lên vấn đề gì thì định dạng thu hẹp nhóm trọng tâm trọng điểm xác minh", ông Khánh cho biết.

Tại cuộc họp báo, Thanh tra Chính phủ cũng đã cung cấp thông tin về các vụ việc như thanh tra đột xuất Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thanh tra Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thanh tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)...

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm 2013 của ngành thanh tra cho thấy, toàn ngành đã triển khai 4.724 cuộc thanh tra hành chính và 89.281 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 283.183 tổ chức, cá nhân.

Qua thanh tra phát hiện vi phạm 12.225 tỷ đồng, 452 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 4.934 tỷ đồng và 401 ha đất (đã thu hồi 2.306 tỷ đồng); xử phạt vi phạm hành chính 252 tỷ đồng; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 6.109 tỷ đồng, 44,5 ha đất; đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 431 tập thể, 819 cá nhân; ban hành 127.815 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 56 vụ, 43 đối tượng.

Đang thanh tra việc quản lý thị trường vàng
Trong thời hạn 60 ngày, Thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước đối với việc quản lý thị trường vàng giai đoạn từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư