Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Dấu hiệu bất thường của thương hiệu quạt trần Kaiyo
Hữu Tuấn - 12/12/2019 08:39
 
Nhiều khách hàng và đại lý đang rất hoang mang về thương hiệu quạt trần Kaiyo được một công ty Việt Nam quảng cáo là sản xuất theo công nghệ, tiêu chuẩn Nhật Bản…
.
.

Xuất hiện thương hiệu Kaiyo đến từ Nhật Bản

Ngày 28/11/2019, anh N.H.T (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) lên Hà Nội dự Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild (tại Cung triển lãm Xây dựng quốc gia, số 1 - Đỗ Đức Dục, Nam Từ Liêm) để tìm nguồn hàng cho showroom nội thất sắp mở. Tại khu A4 của Triển lãm xuất hiện gian hàng của hãng Kaiyo với slogan “Quạt trần Nhật - Đẳng cấp thật” và dòng chữ nhỏ phía dưới: “Kaiyo - Sản xuất tại Đài Loan trên dây chuyền công nghệ, tiêu chuẩn Nhật Bản”.

Bà Đặng Thị Phương, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH An Khang Group Việt Nam giới thiệu Kaiyo là quạt trần thương hiệu, công nghệ, tiêu chuẩn Nhật Bản, sản xuất ở Đài Loan và cung cấp cho anh T. một bộ hồ sơ quảng cáo. Trong bộ hồ sơ này giới thiệu các sản phẩm quạt trần bằng 2 thứ tiếng Việt Nam, Nhật Bản và cung cấp địa chỉ trang web bằng tiếng Nhật của hãng quạt Kaiyo có địa chỉ http://kaiyodenso.co.jp/product.

“An Khang Group nhập khẩu và phân phối chính hãng thương hiệu quạt Nhật Kaiyo. Tất cả quạt trần Kaiyo được bảo hành 15 năm”, nhân viên công ty này khẳng định.

Anh T. đề nghị nhân viên cung cấp hồ sơ, chứng từ thể hiện An Khang Group là đại lý ủy quyền của hãng Kaiyo Nhật Bản tại Việt Nam và hồ sơ chứng tỏ quạt Kaiyo được sản xuất bằng công nghệ, tiêu chuẩn Nhật Bản để làm cơ sở giới thiệu tới khách hàng.

Sau 1 tuần, phía An Khang Group chỉ cung cấp cho anh T. hồ sơ C/O nhập khẩu sản phẩm từ Đài Loan, mà không cung cấp được các hồ sơ chứng minh sự hợp tác với Kaiyo.

Đồng thời, khi rà soát, đối chiếu, anh T. phát hiện nhiều mẫu mã của Kaiyo giống mẫu quạt trần của các hãng quạt từng sản xuất, bán tại Việt Nam nhiều năm trước. Điển hình, mẫu Kaiyo CHIB của Kaiyo giống mẫu quạt AlphaFan Vannus Crytal sản xuất từ nhiều năm trước. Bên cạnh đó, nhiều mẫu quạt khác của Kaiyo cũng rất giống các mẫu quạt trần từng bán tại Việt Nam từ 5 - 10 năm nay, trong khi thương hiệu Kaiyo chỉ xuất hiện trên thị trường khoảng 1 năm trước.

Từ những dấu hiệu bất thường này, anh T. tiến hành tìm hiểu và phát hiện ra nhiều thông tin bất ngờ…

Những dấu hiệu bất thường

Truy cập trang web http://kaiyodenso.co.jp/product, anh T. thấy các sản phẩm trên trang web này giống hệt các sản phẩm trên trang web https://www.ankhanggroup.com của An Khang Group. Trang http://kaiyodenso.co.jp/product giới thiệu hoàn toàn bằng tiếng Nhật, nhưng khi click vào trường điền thông tin, form liên hệ, thì web hiện lên phần phản hồi bằng tiếng Việt. Thông thường, phần phản hồi này cũng phải bằng tiếng Nhật.

Kiểm tra thương hiệu Kaiyo tại Nhật Bản, anh T. phát hiện nhãn hiệu này đã được đăng ký cho cá nhân là Christian W.Liedtke với mặt hàng… rượu whisky.

Truy tìm IP của trang web http://kaiyodenso.co.jp/product, anh T. phát hiện địa chỉ IP của trang web này nằm tại Hà Nội, do Viettel cung cấp. Địa chỉ IP này cũng là IP của website: alodenled.vn, anphathouse.com, baohanhbosch-siemens.vn. Các website với tên miền này nằm cùng sever với trang web http://kaiyodenso.co.jp/product.

Quá bất ngờ, anh T. tiến hành tìm hiểu về thương hiệu quạt Kaiyo tại Nhật Bản, thì phát hiện ở Nhật Bản không có thương hiệu quạt nào tên là Kaiyo; kiểm tra thương hiệu Kaiyo tại Nhật Bản, anh T. phát hiện nhãn hiệu này đã được đăng ký cho cá nhân là Christian W.Liedtke với mặt hàng… rượu whisky.

Anh T. truy cập vào thư viện số về sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ để kiểm tra thương hiệu Kaiyo tại Việt Nam, thì phát hiện nhãn hiệu Kaiyo thuộc về Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Xây lắp Kaiyo Việt Nam, có địa chỉ tại khu Cầu Các (xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Nhãn hiệu Kaiyo được công ty này đăng ký từ ngày 4/10/2018 cho sản phẩm quạt công nghiệp, thiết bị điều hòa không khí.

Vậy quạt Kaiyo được sản xuất ở đâu?

Theo các thông tin nhập khẩu từ hải quan, quạt Kaiyo sản xuất tại nhà máy của Công ty Honn Shing Interprise có địa chỉ tại Đài Trung (Đài Loan). Năm 2019, An Khang Group nhập khẩu 2 chuyến hàng từ nhà máy này về Việt Nam. Cụ thể, ngày 12/9/2019 nhập về 120 chiếc và ngày 7/11/2019 nhập về 260 chiếc quạt nhãn hiệu Kaioy từ Honn Shing Interprise.

Hiện tại, trên các trang web http://kaiyo.vn và https://www.ankhanggroup.com của Công ty TNHH An Khang Group Việt Nam vẫn khẳng định, An Khang Group là “đơn vị phân phối độc quyền tại Việt Nam” của Kaiyo Nhật Bản.

Anh T. và nhiều khách hàng khác đang rất hoang mang với nhiều câu hỏi như: quạt Kaiyo là của Nhật Bản, Việt Nam hay Đài Loan? Quạt Kaiyo có đúng là thương hiệu với công nghệ, tiêu chuẩn Nhật Bản như quảng cáo không? An Khang Group lập thương hiệu Kaiyo mang danh thương hiệu Nhật Bản, lập trang web bằng tiếng Nhật Bản với mục đích gì? Công ty này có hành vi giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu của nhãn hiệu rượu whisky ở Nhật Bản và nhãn hiệu Kaiyo của Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Xây lắp Kaiyo Việt Nam không? Liệu An Khang Group có dấu hiệu lừa đảo khách hàng bằng sản phẩm giả mạo thương hiệu, công nghệ, tiêu chuẩn Nhật Bản hay không?

Những câu hỏi này rất cần được các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc, làm rõ để tránh việc khách hàng, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc trong các bài viết tiếp theo.

Những bất thường đáng lo ngại về môi trường xung quanh Khu Kinh tế Dung Quất
Theo ghi nhận của phóng viên, đang có những bất thường về môi trường sống, không khí, nước biển xung quanh Khu Kinh tế Dung Quất (tỉnh Quảng...
Bình luận bài viết này
  • David Tran 09:19 | 12-12-2019
    Nhật làm gì có mấy loại quạt kiểu kia
  • lana 11:15 | 12-12-2019
    ôi dồi. Nhật cũng hàng giả. gan thật
  • Quách đại ca 15:20 | 12-12-2019
    Treo đầu dê bán thịt chó
Xem thêm trên Báo Đầu Tư