
-
Chỉ dẫn mới với phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Tây Ninh: Tập trung phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng
-
Quảng Ngãi: Xử lý dứt điểm các vướng mắc trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
-
Đà Nẵng thống nhất đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo phương thức PPP
-
Thách thức trong chuyển dịch năng lượng -
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
![]() |
Ảnh minh họa. |
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vừa ký Quyết định số 681/QĐ – UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Theo đó, Dự án có điểm đầu tại lý trình Km64+500 (theo lý trình đường vành đai 4 TP.HCM tại vị trí vuốt nối đường vành đai 4 với đầu cầu Thủ Biên hiện tại bên phía tỉnh Bình Dương) trên địa bàn xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại lý trình Km111+950.69 (theo lý trình đường Vành đai 4 TP.HCM), tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận trên địa bàn phường An Tây, TP. Bến Cát, tỉnh Bình Dương với tổng chiều dài khoảng 47,45 km.
Trong giai đoạn 1, Dự án sẽ đầu tư đường cao tốc 4 làn xe đầy đủ bao gồm làn dừng khẩn cấp liên tục bề rộng nền đường 25,5 m, vận tốc thiết kế 100 km/h; riêng đoạn từ đường ĐT.742 đến cầu Thới An dài khoảng 12 km sẽ nâng cấp các đoạn đã được đầu tư (đường đô thị quy mô 62 m) và đầu tư mới đoạn từ Khu Công nghiệp VSIP 2A - Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 theo quy mô nền đường 62 m với 4 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục.
Bên cạnh đó, Dự án còn đầu tư phân bổ các nút giao liên thông, trực thông, xử lý giao cắt một số đường ngang bằng cầu vượt ngang và hầm chui phù hợơ; xây dựng các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm kiểm soát tải trọng… đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường sẽ có quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng xe khẩn cấp, 2 đường song hành và vỉa hè 2 bên (tùy từng đoạn theo nhu cầu) với nền đường rộng 74,5 m. Đối với đoạn từ ĐT.742 đến cầu Thới An có nền đường rộng 62m, gồm 4 làn ô tô cao tốc đi thấp và 4 làn ô tô cao tốc đi trên cao.
Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2023 đến năm 2027, trong đó giai đoạn chuẩn bị dự án là từ năm 2023 đến năm 2025; giai đoạn thực hiện và hoàn thành là từ năm 2025 đến năm 2027.
Ước tính tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất khoảng 291,46 ha (trong đó có 275,26 ha cho tuyến đường (gồm đường song hành), tuyến kết nối 6,2 ha và 10 ha cho 2 trạm dừng nghỉ).
Tổng mức đầu tư của Dự án là 11.743,41 tỷ đồng bao gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 3.523,02 tỷ đồng (chiếm 30% tổng vốn nhà đầu tư huy động); vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là 8.220,39 tỷ đồng (chiếm 70% tổng vốn nhà đầu tư huy động).
Mức thu phí hoàn vốn khởi điểm đối với xe nhóm 1 là 2.100 đồng/km; xe nhóm 2 là 2.730 tỷ đồng/km; xe nhóm 3 là 3.570 đồng/km; xe nhóm 4 là 5.670 đồng/km; xe nhóm 5 là 7.980 đồng/km.
Dự án định kỳ 3 năm điều chỉnh tăng giá vé 15%/lần và sẽ căn cứ điều kiện thực tế, quy định tại thời điểm để tính toán trình HĐND tỉnh Bình Dương xem xét cụ thể.
Ước tính thời gian hoàn vốn của Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) là 33 năm 7 tháng.
Quyết định số 681 nêu rõ, Dự án có hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước; thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư được tiến hành sau khi UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đảm bảo các mốc thời gian theo đúng quy định hiện hành.
Cơ chế ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư cho nhà đầu tư đề xuất dự án (Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp) được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư PPP và các quy định pháp luật khác có liên quan.
UBND tỉnh Bình Dương giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ mời thầu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt làm cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
-
Thách thức trong chuyển dịch năng lượng -
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025 -
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang -
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng -
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng -
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu