Thứ Hai, Ngày 22 tháng 12 năm 2025,
Đầu tư 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 qua TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau
Anh Minh - 22/12/2025 18:55
 
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Km2136+810 - Km2169+120, qua địa bàn TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau, có chiều dài khoảng 32,495 km, trong đó đoạn tuyến qua TP. Cần Thơ dài 32,415 km, qua tỉnh Cà Mau dài 80 m.
Một đoạn Quốc lộ 1 qua Cần Thơ. Ảnh: Phương Anh.
Một đoạn Quốc lộ 1 qua Cần Thơ. Ảnh: Phương Anh.

Ban quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Km2136+810 - Km2169+120, qua địa bàn TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau.

Dự án dự kiến triển khai tại phường Mỹ Xuyên, các xã Nhu Gia, Gia Hòa, Phú Lộc (TP. Cần Thơ) và xã Vĩnh Lợi (tỉnh Cà Mau), với điểm đầu tại Km2136+810 thuộc phường Mỹ Xuyên, TP. Cần Thơ; điểm cuối tại Km2169+120 thuộc xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau.

Tuyến đường thuộc Dự án có chiều dài khoảng 32,495 km (trong đó đoạn tuyến qua địa phận TP. Cần Thơ dài 32,415 km, qua địa phận tỉnh Cà Mau dài 80 m) được nâng cấp, cải tạo đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 20,5 m.

Hướng tuyến bám theo Quốc lộ 1 hiện hữu đang khai thác, mở rộng hai bên tuyến nhằm giảm kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, hạn chế xáo trộn dân cư; giữ nguyên và khai thác đoạn tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu.

Đối với các đoạn qua vị trí cầu, xem xét phương án mở rộng một bên (thuận lợi cho công tác thi công) hoặc mở rộng hai bên. Trên tuyến có 11 công trình cầu, trong đó 5 cầu xây mới, 6 cầu mở rộng.

Nền đường bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật của Dự án; bố trí các công trình phòng hộ (gia cố mái ta luy…) nhằm bảo đảm an toàn khai thác.

Một số đoạn tuyến đi qua khu vực có nền đất yếu cần được xử lý để ổn định nền công trình, với các giải pháp chủ yếu như đào thay đất; cọc đất gia cố xi măng; cọc cát, bấc thấm kết hợp gia tải.

Đối với các đoạn xử lý nền đất yếu đi qua khu vực đông dân cư, ưu tiên sử dụng giải pháp cọc đất gia cố xi măng, hạn chế áp dụng bấc thấm phải gia tải cao phía trước nhà dân, ảnh hưởng đến dân sinh.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 3.340,9 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 910,72 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 2.076,283 tỷ đồng; chi phí quản lý Dự án, tư vấn và chi phí khác 132,982 tỷ đồng; chi phí dự phòng 220,926 tỷ đồng.

Dự án sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; dự kiến triển khai thực hiện từ năm 2026 đến 2028.

Ban quản lý dự án 7 kiến nghị giao phần công tác giải phóng mặt bằng cho UBND TP. Cần Thơ và UBND tỉnh Cà Mau thực hiện; toàn bộ các nội dung công việc xây lắp, tư vấn và quản lý triển khai thực hiện Dự án còn lại sẽ tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.

Khi Dự án đi vào khai thác, tuyến đường sẽ hình thành trục giao thông rộng, thông thoáng, với tốc độ thiết kế 80 km/h, góp phần giảm thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận hành và thời gian đi lại.

Công trình còn từng bước tạo sự đồng bộ, hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực, góp phần nâng cao năng lực và chất lượng hệ thống giao thông chung của Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai
Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau bước vào giai đoạn phát triển mới với những động lực và quyết sách đột phá được triển khai, cùng tinh thần hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư