-
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 653/QĐ-TTg ngày 20/3/2025 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Mục tiêu dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới cao tốc theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025. Góp phần kết nối đường bộ cao tốc Thủ đô với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên; làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.
Điều chỉnh giảm chiều dài
Theo Quyết định, phạm vi đầu tư điều chỉnh gồm: Điều chỉnh giảm chiều dài đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình từ 25,69 km xuống còn 23,04 km; trong đó giữ nguyên điểm đầu tuyến tại Km6+680 (trùng với điểm cuối của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình) thuộc địa phận xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Thay đổi điểm cuối tuyến từ lý trình Km32+367 thành điểm cuối tại lý trình Km29+716 trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình (giao với quốc lộ 6 tại lý trình Km65+400) thuộc địa phận phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Giữ nguyên phạm vi tuyến quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.
Đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe
Quy mô dự án điều chỉnh: Đầu tư mở rộng quy mô đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729: 2012), 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h; xây dựng hệ thống đường gom, nút giao, trạm dừng nghỉ, hệ thống an toàn giao thông, các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí,... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Dự kiến thời gian thực hiện chuẩn bị, đầu tư xây dựng dự án là 2014 - 2028, trong đó: dự án đang khai thác được thực hiện từ năm 2014 và đưa vào khai thác năm 2018; phần điều chỉnh quy mô thực hiện từ năm 2023 - 2028 (chuẩn bị dự án, thực hiện đối với phần điều chỉnh từ năm 2023 - 2027, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028). Dự kiến thời hạn hợp đồng khoảng từ năm 2015 - 2051.
Sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh khoảng 10.475 tỷ đồng, trong đó:
1- Chi phí đã đầu tư dự án đang khai thác (đang thực hiện quyết toán) là 2.476 tỷ đồng.
2- Chi phí đầu tư điều chỉnh quy mô khoảng 7.999 tỷ đồng, trong đó: (i) Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.621 tỷ đồng; (ii) Chi phí xây dựng và thiết bị 4.590 tỷ đồng; (iii) Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi khác (cả lãi vay) 981 tỷ đồng; (iv) Chi phí dự phòng 807 tỷ đồng.
-
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
-
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

