
-
Thủ tướng tham dự khai mạc Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc
-
Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 15,7% sau 5 tháng năm 2025
-
Chính phủ thông qua hồ sơ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)
-
Hà Nội siết chặt quản lý đất đai, xây dựng trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính -
Hải Phòng đảm bảo thực hiện thành công Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025
![]() |
Toàn cảnh phiên thẩm tra - Ảnh: HL. |
Chiều muộn ngày 9/6 Thường trực Ủy ban Kinh tế và tài chính Quốc hội đã họp mở rộng, thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
Trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết, dự án có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 159,31 km; bao gồm: đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 18,23 km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46,08 km; đoạn qua TP. HCM có chiều dài khoảng 20,5 km và đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài khoảng 74,5 km.
Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương (chiều dài khoảng 47,95 km) đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập .
Về quy mô, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay, giai đoạn hoàn chỉnh: Đường cao tốc có tốc độ thiết kế 100 km/h, quy mô 8 làn xe cao tốc; tổng bề rộng nền đường (bao gồm đường cao tốc và đường song hành) là 74,5 m.
Quy mô đầu tư đường cao tốc: giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 25,5 m; giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc. Tổng bề rộng nền đường (bao gồm đường cao tốc và đường song hành) là 74,5 m.
Thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh là 74,5m. Giai đoạn 1 đầu tư đường song hành, đường gom hai bên tuyến đường bộ cao tốc tại các vị trí qua khu dân cư, khu đô thị; giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư đồng bộ đường song hành quy mô tối thiểu 2 làn xe.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.420,70 ha. Hình thức đầu tư được Chính phủ đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành; đầu tư phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đối với các dự án thành phần đầu tư xây dựng phần đường cao tốc.
Dự án được chia làm 2 nhóm, gồm 10 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 120.412,55 tỷ đồng. Vốn ngân sách nhà nước khoảng 69.780,33 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương khoảng 29.687,46 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 40.092,87 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động: 50.632,22 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện: từ năm 2025 đến năm 2029 (phấn đấu hoàn thành Dự án cuối năm 2028).
Chính phủ cũng đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho Dự án, trong đó cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch phục vụ dự án (bao gồm khu tái định cư), các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Cùng với đó Chính phủ cũng kiến nghị dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Đồng tình với sự cần thiết đầu tư, song các ý kiến tại phiên họp còn băn khoăn về tính khả thi của hình thức đầu tư PPP và khả năng thu xếp vốn.
TP.HCM đã có dự án đường vành đai 2 và 3 đều chậm, đặc biệt vành đai 2 kéo dài gần 20 năm. Lần này cần làm rõ tổng mức đầu tư trên 120 ngàn tỷ đồng, là con số rất lớn, vậy khả năng cân đối vốn thế nào, cần đánh giá thật kỹ, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa và xã hội Tạ Văn Hạ nêu ý kiến.
Vẫn theo đại biểu Hạ thì sự thuyết phục của đề xuất đầu tư theo hình thức PPP chưa thấy có gì khác với các dự án khác, trong khi thời gian qua đã có một số dự án ban đầu tưởng hấp dẫn nhưng sau vẫn phải xin thay đổi từ PPP sang đầu tư công.
Cần tránh việc cứ xếp hàng sau đó đề xuất thay đổi hình thức đầu tư khiến cho Quốc hội rất bị động trong cân đối nguồn vốn, đại biểu Tạ Văn Hạ lưu ý.
Quan tâm tổng mức đầu tư cũng như bố trí vốn, đại biểu Nguyễn Thành Trung, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính phân tích, sơ bộ tổng mức đầu tư trên 120 ngàn tỷ đồng, trong đó 40% dành cho giải phóng mặt bằng nhưng với quy mô lớn như vậy thì bố trí 40 ngàn tỷ có khả thi không?
Về dự kiến vốn nhà đầu tư huy động: 50.632,22 tỷ đồng, ông Trung đặt vấn đề nếu không huy động được PPP thì liệu có bố trí được vốn để tiếp tục triển khai theo hình thức đầu tư công được không?
Hồi âm băn khoăn của các ý kiến tham gia thẩm tra, lãnh đạo Bộ Xây dựng và một số địa phương có dự án đi qua đều cho biết đã chủ động, tích cực chuẩn bị và đã có một số nhà đầu tư quan tâm dự án này. Sau bước tiền khả thi các tỉnh sẽ làm rõ về hơn về huy động PPP.
Điều hành phiên họp, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Minh Sơn nêu rõ, các ý kiến tham gia thẩm tra cơ bản đồng tình với sự cần thiết đầu tư nhưng đề nghị làm rõ hơn tính cấp thiết của dự án. Các ý kiến cũng đề nghị làm rõ tính khả thi của phương thức đầu tư PPP và có phương án xử lý, làm rõ suất đầu tư của dự án so với các dự án tương tự - ông Sơn lưu ý.
Đề nghị làm rõ hơn những khó khăn dự án có thể gặp phải như nhu cầu về vật liệu, vì vật liệu giai đoạn vừa qua cực kỳ khó khăn, ông Sơn nhấn mạnh.
Đa số ý kiến thống nhất cơ chế đặc thù như với các dự án quan trọng quốc gia thời gian qua nhưng cần rà soát để xem chính sách nào đã được luật hóa thì không tiếp tục đề xuất, ông Sơn lưu ý.
Sáng 10/6 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
-
Điểm tên 7 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD sau 5 tháng năm 2025 -
Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda sắp thăm Việt Nam -
Việt Nam - Ba Lan bước vào kỷ nguyên phát triển mới -
Tiếp tục hoàn thiện nhiều chính sách mới trong lĩnh vực tài chính -
Tổng thống Costa Rica đặc biệt quan tâm lĩnh vực du lịch của Việt Nam -
Tiền lương cần cao gấp đôi, gấp ba để thu hút những người giỏi nhất làm giáo viên -
Kinh tế Việt Nam 5 tháng năm 2025
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ