Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Đầu tư vào TP. HCM: dự án nội sẽ lên ngôi
Sơn Vũ - 09/10/2013 13:05
 
Thông tin từ Ban quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất TP.HCM (Hepza) cho biết, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, những vướng mắc liên quan đến Dự án nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của Tập đoàn First Solar (Mỹ – tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD) đang dần được tháo gỡ và trong tương lai gần, Dự án sẽ có nhà đầu tư mới. Dự án FDI vào Bình Dương: Ưu thế Nhật Bản

Ngoài thông tin trên, Dự án Khu kỹ nghệ Việt Nhật (KCN Hiệp Phước) có diện tích giai đoạn đầu là 13 ha, vốn đầu tư 31 triệu USD, với mục tiêu cung cấp nhà xưởng kèm dịch vụ trọn gói cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản có trình độ công nghệ cao… cũng là một thông tin đáng chú ý trong công tác thu hút đầu tư tại địa bàn TP.HCM.

Một góc Khu công nghiệp Lê Minh Xuân

Tuy nhiên, Hepza nhận định, từ nay tới cuối năm, thu hút đầu tư khó trông đợi đột biến từ các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vì vậy, qua những chuẩn bị triển khai mở rộng sản xuất của các nhà đầu tư trong nước, nguồn vốn nội sẽ “lên ngôi”.

“Cụ thể, Dự án đầu tư mở rộng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 2 đang được trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2.000. Nếu được chấp thuận đầu tư trong năm nay, đây sẽ là một dự án nội có quy mô lớn, với tổng mức đầu tư gần 50 triệu USD. Ngoài ra, còn có một số dự án đầu tư mở rộng của các doanh nghiệp trong nước đang làm ăn hiệu quả, như dự án của Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng…”, ông Trần Việt Hà, Trưởng phòng Đầu tư (Hepza) cho biết.

Dù đại diện Hepza khẳng định “sẽ hoàn thành vượt kế hoạch thu hút đầu tư của năm 2013”, song thu hút đầu tư vào địa bàn TP.HCM hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, với 3 khu công nghiệp là An Hạ, Tân Phú Trung, Đông Nam với tỷ lệ lấp đầy mới khoảng 20%, cần phải đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút nhà đầu tư. Ngoài ra, giá thuê đất ở một số khu công nghiệp của Thành phố cao hơn các khu công nghiệp tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… Trong khi đó, TP.HCM cùng với các đô thị trực thuộc Trung ương khác, như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng không còn được hưởng ưu đãi về thuế, nên ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư vào TP.HCM trong thời gian tới.

“Từ kinh nghiệm xây dựng Khu kỹ nghệ Việt Nhật, thời gian tới, TP.HCM sẽ tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư sang Nhật Bản để thu hút thêm các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí, công nghiệp hỗ trợ đến đầu tư”, đại diện Hepza cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư