Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án trọng điểm vùng ngoại thành Hà Nội
Nguyễn Linh - 18/07/2023 16:51
 
Với tiêu chí phát triển trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn tại phía Tây Thủ đô, Thị xã Sơn Tây đang triển khai nhiều dự án có trọng điểm về giao thông.

Do đó, khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, đòi hỏi sự quan tâm chỉ đạo sát sao, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và sự đồng lòng ủng hộ của người dân địa phương. 

Thị xã Sơn Tây đang triển khai giải phóng mặt bằng 18 dự án, tổng diện tích 66ha đất, liên quan đến 2.085 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Điển hình là 2 dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 413 và tỉnh lộ 414, diện tích đất cần thu hồi là 33,8ha, liên quan đến 1.335 hộ gia đình, tổ chức.

Tuyến đường Tùng Thiện - Thanh Vị hoàn thành góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thị xã Sơn Tây.

Xác định việc triển khai các dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Sơn Tây đã và đang tập trung chỉ đạo các đơn vị, cơ sở xây dựng kế hoạch, quyết liệt, sát sao trong công tác giải phóng mặt bằng. 

Đồng thời, tăng cường thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân; triển khai đúng, đủ các quy trình theo quy định, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân có đất thu hồi.

Đối với dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 414, đoạn từ ngã ba Vị Thủy đi Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây), có chiều dài khoảng 4,67km, điểm đầu tại vị trí ngã ba Vị Thủy, giao với đường tỉnh 413 (thị xã Sơn Tây), điểm cuối giao với đường Tản Lĩnh - Yên Bài (huyện Ba Vì). Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2024, tổng mức đầu tư lên đến hơn 474 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Viết Đạt, Phó chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho biết: “Đây là hai dự án giao thông quan trọng, do UBND thị xã làm chủ đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của nhân dân; kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và du lịch, dịch vụ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương”.

Bà Phan Thị Minh Hạnh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Sơn Tây cho biết, đa số người dân có đất thu hồi ủng hộ chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ gia đình do chưa đồng thuận với đơn giá bồi thường, tài sản gắn liền với đất, chính sách tái định cư nên một số dự án gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. 

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn từ ngã 5 Cổng ô đi Phù Sa, Viên Sơn đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, đang được thi công, hoàn thiện.

“Để nhanh chóng tháo gỡ, các cấp, các ngành liên quan của thị xã Sơn Tây đã tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Công tác dân vận được triển khai trước, mở đường tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, đưa chính sách bồi thường đến gần với người dân, hạn chế phát sinh khiếu nại.", bà Phan Thị Minh Hạnh khẳng định.

Trong đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thị xã tới cơ sở nơi có các công trình, dự án đi qua đã và đang tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cùng với quyết tâm của hệ thống chính trị nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng thi công các dự án, góp phần hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thị xã.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, thị xã Sơn Tây đã tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 330 hộ gia đình, cá nhân và 6 tổ chức, tổng số tiền 36,84 tỷ đồng; bàn giao 3,975ha mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công dự án xây dựng cải tạo nâng cấp đường từ ngã 5 Cổng ô đi Phù Sa, Viên Sơn,...

Người dân mong muốn Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hoàn thành đúng tiến độ
Bên lề Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, người dân bày tỏ mong muốn Dự án hoàn thành đúng tiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư