Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 30 tháng 06 năm 2024,
Người dân mong muốn Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hoàn thành đúng tiến độ
Nhật Hạ - 25/06/2023 18:21
 
Bên lề Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, người dân bày tỏ mong muốn Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và sớm đi vào hoạt động.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu nhấn nút khởi công hai dự án quan trọng.

Ngày 25/6, hai dự án giao thông quan trọng gồm Vành đai 4 Vùng Thủ đô và cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 chính thức khởi công.

Riêng Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được khởi công, động thổ đồng loạt tại 6 vị trí thuộc ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội gồm 7 dự án thành phần (3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tổng chiều dài dự án khoảng gần 113km. Trong đó, đoạn tuyến trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 58,2km; Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km.

Dự án được đầu tư phân kỳ đường cao tốc với quy mô 4/6 làn xe, hạn chế tốc độ 80km/h với bề rộng 17m. Đầu tư phân kỳ đường song hành (không liên tục) với quy mô mỗi bên có bề rộng 12m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 85,8 nghìn tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Công tác giải phóng mặt bằng vượt kế hoạch đề ra

Tại các địa phương của Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện đúng tiến độ của dự án được triển khai nhanh, quyết liệt. Điển hình như tại huyện Mê Linh, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua huyện dài 11,2km, đi qua địa phận 5 xã. Diện tích các loại đất phải thu hồi để thực hiện dự án khoảng 134,2ha của gần 2.700 hộ dân (trong đó, diện tích đất ở thu hồi 7,05ha của 428 hộ; diện tích tái định cư cần bố trí là 4,26ha cho khoảng 294 hộ).

Phối cảnh Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Đến nay, trên địa bàn TP. Hà Nội đã phê duyệt và thu hồi đất được 671,16/798,043 ha, đạt 84,1%, vượt kế hoạch đề ra là 70%.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) Phạm Quang Ngọc cho biết, tại huyện Sóc Sơn, dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, đoạn đi qua 2 xã Tân Dân và Thanh Xuân có tổng chiều dài hơn 2km, diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 48,2ha.

Tính đến nay, huyện Sóc Sơn đã hoàn thành di chuyển 894/898 ngôi mộ, đạt 99,6%. Còn 4 ngôi mộ chưa cải táng, nằm giáp ranh chỉ giới đường đỏ tuyến đường, không ảnh hưởng đến công tác thi công. Các hộ dân cũng cam kết sẽ di chuyển những phần mộ này vào cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, huyện Sóc Sơn cũng đã lập, trình các phòng thẩm tra dự thảo phương án tổng diện tích 48,19/48,23ha, đạt 99,9% diện tích cần thu hồi; Phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 47,8/48,2ha, đạt 99,1% diện tích cần thu hồi. Tổng số tiền đã chi trả cho các hộ dân là 238/239,3 tỷ đồng.

“Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của TP. Hà Nội mà còn của huyện nói riêng. Đường Vành đai 4 được đánh giá là tuyến đường huyết mạch, tuyến đường phát triển kinh tế của cả nước, cũng như của huyện Sóc Sơn sau này”, ông Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng khẳng định: “Trong quá trình thi công dự án, huyện Sóc Sơn sẽ chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ tối đa cho liên danh các nhà thầu. Chủ động trao đổi thông tin, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng”.

Theo ông Nguyễn Văn Kỳ (trưởng thôn Xuân Áp, xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn), thôn Xuân Áp có khoảng 17,6ha đất cần thu hồi để phục vụ dự án đường Vành đai 4, liên quan đến gần 100 hộ dân. Sau khi Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn công bố, niêm yết bản vẽ chỉ giới đường đỏ, đa số người dân trong thôn đồng tình, ủng hộ cao đối với chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Kỳ cho hay: “Ngay từ khi có chủ trương, ai nấy đều đồng thuận và mong muốn tuyến đường sẽ được triển khai theo đúng tiến độ. Mặc dù có gia đình sau khi thu hồi đất là hết sạch ruộng canh tác nhưng họ vẫn ký vào biên bản bàn giao đất để công tác giải phóng mặt bằng của xã, huyện được kịp thời. Người dân đã hy sinh lợi ích cá nhân nhưng bù lại người dân mong đợi tuyến đường sẽ giúp xã trở nên khang trang, hiện đại hơn”.

Hiện nay, 100% người dân trong thôn Xuân Áp đã ký cam kết bàn giao đất, tỷ lệ chi trả đền bù giải phóng mặt bằng đạt khoảng 95%. Bản thân gia đình tôi cũng có 850m2 đất nông nghiệp bị thu hồi (bằng 75% diện tích đất canh tác) nhưng vẫn sẵn sàng chấp hành tốt chủ trương, chính sách, để qua đó góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Theo ông Lê Tuấn Tú, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của huyện Thường Tín đã cùng vào cuộc để hoàn thành công tác chuẩn bị cho dự án khởi công. Trong đó, nhờ sự đồng thuận của người dân, địa phương đã bàn giao được 83% diện tích giải phóng mặt bằng dự án. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đáp ứng được tiến độ đề ra. 

“Hiện còn 17% mặt bằng (khoảng 20ha), đây chủ yếu là đất ở, đất khác đã được kiểm đếm và tiến hành bố trí tái định cư trong thời gian tới, phấn đấu sẽ bàn giao trong năm 2023”, ông Lê Tuấn Tú thông tin.

Người dân sẽ được hưởng lợi đầu tiên 

Tại các điểm cầu trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, dù trời mưa rất to nhưng từ sáng sớm, nhiều người dân đã tập trung ở điểm cầu để chứng kiến lễ khởi công.

Ông Nguyễn Văn Giới, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội đánh giá, việc thực hiện đền bù, chi trả cho người dân trong thời gian vừa qua rất thỏa đáng.

Xã Song Phương (huyện Hoài Đức, Hà Nội) là đơn vị tiến hành công tác giải phóng mặt bằng nhanh nhất của huyện Hoài Đức (tiến độ đạt 95% với tổng số diện tích khoảng 50ha). Ông Nguyễn Duy Khương (thôn 1, xã Song Phương) cho biết, gia đình đã bàn giao toàn bộ 2.100m đất của gia đình nằm trong dự án. 

“Gia đình tôi hiểu được giá trị và lợi ích của dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô nên ngay khi xã Song Phương tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, gia đình tôi và bà con xung quanh hoàn toàn nhất trí, đồng thuận. Cán bộ xã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động”, ông Nguyễn Duy Khương chia sẻ.

Đại diện hộ dân tiêu biểu được mời dự Lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Giới, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội có hơn 800 m2 đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô cho hay, ngay từ cuối năm 2022, gia đình ông đã bàn giao đất cho chính quyền và nhận đền bù với số tiền 700 triệu đồng. Số tiền này ông chia cho các con và một phần mua đàn bê để phát triển kinh tế. Trước đây, 800m2 đất này gia đình ông trồng hoa đào để bán vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. 

Ông Nguyễn Văn Giới đánh giá, việc thực hiện đền bù, chi trả cho người dân trong thời gian vừa qua rất thỏa đáng. Theo ông, với người dân có nghề trồng hoa đào, với việc hình thành con đường cao tốc mới sẽ góp phần thuận tiện vận chuyển, buôn bán đào đi khắp nơi, vậy thì chính người dân sẽ được hưởng lợi đầu tiên.

“Tôi mong muốn Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô” sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và sớm đi vào hoạt động. Tôi cũng mong muốn các cấp chính quyền xem xét có giải pháp hỗ trợ cho các hộ gia đình có diện tích đất bị thu hồi nhiều được Chính phủ và thành phố khắc phục khó khăn về kinh tế, tạo điều kiện công ăn việc làm cho người dân”, ông Nguyễn Văn Giới bày tỏ.

Phát biểu tại Lễ Khởi công, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) đại diện các nhà thầu bày tỏ niềm vinh dự và trách nhiệm khi đơn vị đã tham gia đấu thầu và được lựa chọn là nhà thầu thi công Gói thầu số 09/TP2-XL đoạn trên địa bàn huyện Đan Phượng và huyện Hoài Đức, là một trong bốn gói thầu xây lắp của Dự án đường song hành trên địa phận TP. Hà Nội thuộc Dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Ông Đào Ngọc Thanh cho biết, trong không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân đang ra sức thi đua lập thành tích nhằm thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023 và mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé vào việc xây dựng Thủ đô Ngàn năm văn hiến phát triển bền vững, với năng lực, kinh nghiệm, sự tâm huyết, yêu nghề của những con người VINACONEX, với tinh thần làm việc “tận tâm vì giá trị thật” của tất cả các cán bộ, nhân viên, các nhà thầu thi công, tư vấn, VINACONEX cam kết sẽ huy động tối đa các nguồn lực về nhân sự, tài chính, trang thiết bị máy móc, áp dụng các biện pháp thi công hiện đại nhất để hoàn thành phần việc được giao.

“Với vinh dự và trách nhiệm, Tổng công ty VINACONEX cam kết sẽ triển khai dự án đảm bảo chất lượng, mỹ quan, an toàn và vượt tiến độ hợp đồng, phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2025 để đưa vào khai thác sử dụng kịp thời nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội - Vùng Thủ đô Hà Nội, công trình hoàn thành để chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng…”, ông Đào Ngọc Thanh nhấn mạnh.

6 địa điểm khởi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sáng 25/6
Vị trí khởi công số 1 là điểm cầu chính tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với đường gom Đại lộ Thăng Long (tại lý trình Km28+900 đường Vành đai 4, tương ứng với Km12+600 đường gom Đại lộ Thăng Long) thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức.
Vị trí khởi công số 2 tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2 (lý trình Km1+445) thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn.
Vị trí khởi công số 3 tại vị trí giao trục phía Nam (tại Km45+700) thuộc địa phận xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai.
Vị trí khởi công số 4 là vị trí giao đường Vành đai 4 với Quốc lộ 1A cũ (tại Km52+600 đường Vành đai 4, tương ứng với Km190+270 đường Quốc lộ 1A) thuộc xã Văn Bình, huyện Thường Tín.
Vị trí khởi công số 5 là vị trí tại lý trình Km35+200 thuộc đoạn tuyến nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long, phường Khắc Niệm, TP. Bắc Ninh.
Vị trí khởi công số 6 vị trí tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Hôm nay (25/6/2023), dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đoạn đi qua tỉnh Đồng Tháp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư