Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Nhật Hạ - 25/06/2023 09:26
 
Hôm nay (25/6/2023), dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đoạn đi qua tỉnh Đồng Tháp chính thức khởi công.

Riêng với dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được khởi công, động thổ đồng loạt tại 6 vị trí thuộc ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Tại Hà Nội, 4 điểm tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội gồm: Km28+900, thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội; Quốc lộ 2 giao đường Vành đai 4 xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội; Đường trục phía Nam, giao đường Vành đai 4 xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội; Km190+270 đường Quốc lộ 1A giao với Vành đai 4, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng dự Lễ khởi công tại điểm cầu huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội.

Tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, tới dự tham dự lễ khởi công có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Chủ nhiệm uỷ ban kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh, Bí thư tỉnh uỷ Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn, Bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới. 

Đồng thời, giải quyết các vấn đề tồn tại của Thủ đô Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

TP. Hà Nội làm chủ đầu tư

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương dành cho TP. Hà Nội và 2 tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và Vùng Thủ đô. 

Lần đầu tiên, một dự án trọng điểm quốc gia, là nhiệm vụ của Trung ương, nhưng Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ đã nhất trí giao cho TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, phân công đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện dự án chung cho cả 3 tỉnh, thành phố.

Triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó tập trung đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 hoàn thành trước năm 2027, TP. Hà Nội đã chủ động làm việc với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đề xuất Chính phủ cho phép lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (gọi tắt là Dự án) theo đúng quy định của pháp luật. 

Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 về việc triển khai Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022, trong đó UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, phê duyệt các dự án thành phần được giao làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền.

Dự án đường Vành đai 4 được chia thành 7 dự án thành phần, vận hành độc lập với tổng diện tích thu hồi, GPMB khoảng 1.386,313ha, tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, bao gồm: 3 dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn của từng tỉnh, thành phố bằng vốn đầu tư công; 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn từng tỉnh, thành phố bằng vốn đầu tư công và dự án thành phần 3 (Dự án PPP) đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

TP. Hà Nội làm cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền đối với 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1.1: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành (đường đô thị), hạ tầng kỹ thuật và hành lang dự trữ đường sắt quốc gia) thuộc địa phận TP. Hà Nội có tổng mức đầu tư khoảng 13.362 tỷ đồng. 

Để thực hiện Dự án thành phần 1.1, TP. Hà Nội sẽ tiến hành thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên các phần diện tích thuộc địa bàn 7 quận, huyện (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín) của TP. Hà Nội. Tổng diện tích thu hồi là 798,043ha, bố trí 13 khu tái định cư cho 818 hộ bị ảnh hưởng đất ở bởi Dự án.

Dự án thành phần 2.1:  Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP. Hà Nội. Tổng mức đầu tư khoảng 5.388 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách TP. 

Quy mô đầu tư: Đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành qua địa phận TP. Hà Nội, tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2Km; quy mô mặt cắt ngang (phân kỳ đầu tư giai đoạn 1) B=12m, mặt cắt ngang cầu B=15,5m. Các hạng mục chủ yếu của dự án: Nền, mặt đường, cầu, thoát nước, chiếu sáng, an toàn giao thông. 

Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư. Tổng mức đầu tư khoảng 56.536 tỷ đồng với quy mô đầu tư xây dựng đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 113,52 km (Hà Nội: 57,95 km, Hưng Yên: 19,31 km, Bắc Ninh: 36,26 km (26,56 km đường Vành đai 4 và tuyến nối 9,7 km). Mặt cắt ngang trên tuyến cao tốc đảm bảo 4 làn xe (từ 17,0m đến 17,5m). Riêng mặt cắt ngang các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống (cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng) bề rộng là 24,5m. 

Bố trí 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh giao cắt với đường hiện trạng (nút giao cao tốc Hà Nội - Lào Cai; nút  giao trục Mê Linh; nút giao trục Đại lộ Thăng Long; nút giao QL6; nút giao cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; nút giao QL38; nút giao cao tốc Nội Bài – Hạ Long), hoàn thiện nút giao Tây Nam, TP. Bắc Ninh; và các lối ra vào đường cao tốc bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả.

UBND các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên là cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền đối với 4 dự án thành phần. Trong đó, mỗi tỉnh có 2 dự án thành phần gồm dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và dự án xây dựng đường song hành qua địa phận tỉnh quản lý.

Lần đầu tiên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành chỉ thị riêng

Ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt, Thành ủy Hà Nội ban hành chỉ thị số 16-CT/TU ngày 13/9/2022 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. 

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh đã thống nhất thành lập Ban Chỉ đạo vùng tại Quyết định số 3617-QĐ/TU ngày 29/9/2022 với đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng Ban cùng đại diện Thường trực Thành ủy, Tỉnh ủy các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh và đại diện Lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng là thành viên. Các tỉnh, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai, thực hiện dự án. 

Trong đó, lần đầu tiên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành chỉ thị riêng nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư một dự án (Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 13/9/2022), trong đó nêu rõ 7 nhóm nhiệm vụ ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm người đứng đầu về tiến độ. 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo lập kế hoạch thực hiện với các mốc thời gian, tiến độ được chi tiết hóa, phân công cụ thể, giao tiến độ cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Quá trình triển khai thực hiện GPMB, Ban chỉ đạo Vùng, lãnh đạo 3 tỉnh thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh thường xuyên đi kiểm tra thực địa, bàn bạc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ cơ chế, chính sách đặc thù, hoàn thiện các thủ tục, quy trình theo qui định của pháp luật. Với tinh thần vào cuộc đoàn kết, trách nhiệm, chung sức, đồng lòng có thể nói là chưa từng có. 

Chủ tịch UBND 3 tỉnh, thành phố và 15 chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố trực thuộc đã ký cam kết, giao ước thi đua bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng. 

Đặc biệt, trực tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần trực tiếp xuống làm việc và kiểm tra thực địa Dự án, vừa động viên, khích lệ vừa trực tiếp xem xét các đề xuất, kiến nghị của thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên về dự án Vành đai 4 để chỉ đạo các bộ, ngành quan tâm tháo gỡ, giải quyết.

Đến nay, trên địa bàn TP. Hà Nội đã phê duyệt và thu hồi đất được 671,16/798,043 ha, đạt 84,10%. Tại tỉnh Hưng Yên, đã phê duyệt và thu hồi đất được 161,84/229,88 ha, đạt 70,40%. Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt và thu hồi đất được 286,712/358,39 ha, đạt 80,0%.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên đã hiện thực hóa quyết tâm thực hiện Dự án trọng điểm quốc gia Vành đai 4 thành các điều kiện cần thiết để thực hiện dự án. 

Có thể nói, chưa dự án nào có được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân như đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Sự ủng hộ của người dân được thể hiện rất cụ thể, đó là sự tự giác, tự nguyện chủ động bàn giao đất cho thành phố. Ngay cả khi phần đất đó liên quan đến phần mộ của người thân, của dòng họ.

Phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2027

UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt Dự án thành phần 1.1 tại Quyết định số 1012/QĐ-UBND ngày 16/02/2023, Dự án thành phần 2.1 tại Quyết định số 1072/QĐ-UBND ngày 20/02/2023. 

Đối với Dự án thành phần 3 (Dự án PPP) đã được Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi tại Văn bản số 385/CĐCTVN-KHTC ngày 19/04/2023. 

UBND TP. Hà Nội đã trình Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 263/TTr-UBND ngày 20/6/2023, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổ chức thẩm đinh, dự kiến sẽ hoàn thành công tác thẩm định trong tháng 8/2023. 

TP. Hà Nội sẽ phê duyệt dự án thành phần 3 trong tháng 9/2023, tổ chức lựa chọn Nhà thầu, Nhà đầu tư và khởi công công trình trong quý I/2024, tổ chức thi công trong thời gian 36 tháng, hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác sử dụng năm 2027.|

TP. Hà Nội đã lựa chọn xong nhà thầu xâp lắp, tư vấn giám sát Dự án thành phần 2.1 và hoàn thiện các thủ tục đủ điều kiện khởi công công trình theo đúng quy định Điều 107 Luật Xây dựng 2014 và Khoản 30, Khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, UBND TP. Hà Nội tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào ngày 25/6/2023.

UBND tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt Dự án thành phần 1.2 tại Quyết định số 1239/QĐ-UBND ngày 07/6/2023, Dự án thành phần 2.2 tại tại Quyết định số 1228/QĐ-UBND ngày 01/6/2023.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt Dự án thành phần 1.3 tại Quyết định số 426/QĐ-UBND ngày 06/4/2023, Dự án thành phần 2.3 tại Quyết định số 538/QĐ-UBND ngày 28/4/2023. 

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự quyết liệt của địa phương, đến thời điểm này, công tác triển khai thực hiện dự án đã đạt hiệu quả tốt, đảm bảo khởi công thực hiện dự án trên toàn tuyến, phấn đấu thực hiện hoàn thành dự án vào năm 2027 theo đúng tiến độ đề ra.

Thủ tướng chốt khởi công Dự án vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội vào ngày 25/6
Dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 sẽ được khởi công cùng ngày theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư