Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản đáp ứng kế hoạch tăng trưởng năm 2023
Nhung Bùi - 10/08/2023 11:29
 
Thị trường xuất khẩu thủy sản ấm lên nhưng nhiều người dân vẫn đang “treo ao”, đòi hỏi ngành thủy sản tích cực hành động để hoàn thiện mục tiêu tăng trưởng của năm 2023.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá thị trường xuất khẩu thủy sản bắt đầu tốt lên, có khả năng hồi phục vào quý III và IV/2023. Tuy nhiên, giá sản phẩm hiện tại vẫn đang ở mức thấp, lợi nhuận không nhiều, người dân có tâm lý “treo ao” chờ tín hiệu của thị trường, dẫn đến nguy cơ các tháng cuối năm có thể thiếu nguyên liệu thủy sản phục vụ chế biến và xuất khẩu, ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch tăng trưởng năm 2023.

Vì vậy, để nuôi trồng thủy sản những tháng cuối năm 2023 phát triển ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu nguyên liệu thủy sản cả về số lượng và chất lượng phục vụ chế biến, xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp đã yêu cầu các địa phương thực hiện đồng thời những nhiệm vụ trọng tâm dưới đây.

Thứ nhất, tổ chức nắm bắt, rà soát, tổng hợp, thống kê nguồn, lượng và khả năng sản xuất, cung ứng vật tư đầu vào phục vụ nuôi trồng thủy sản; lượng thủy sản hiện đang nuôi; lượng thủy sản hiện có tại các cơ sở chế biến, xuất khẩu trên địa bàn; diễn biến giá thủy sản nguyên liệu; kịp thời thông tin đến doanh nghiệp và người nuôi để có kế hoạch và giải pháp cụ thể, phù hợp trong tổ chức nuôi, chế biến, xuất khẩu.

Thứ hai, ổn định nuôi các đối tượng thủy sản chủ lực, đẩy mạnh phát triển nuôi trồng trên biển và các đối tượng có giá trị kinh tế cao. Duy trì diện tích nuôi sinh thái, hữu cơ, tôm lúa, tôm rừng, quảng canh cải tiến, kết hợp các biện pháp tăng năng suất, sản lượng nuôi ở những khu vực này để phát huy lợi thế sản phẩm tôm sú; phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng ở những vùng có đủ điều kiện hạ tầng và kiểm soát tốt các khâu sản xuất.

Tăng cường nuôi trồng thủy sản các tháng cuối năm để đạt mục tiêu tăng trưởng của cả năm 2023.

Thứ ba, thực hiện các giải pháp hạ giá thành trong nuôi trồng thủy sản. Áp dụng kỹ thuật tiên tiến ở tất cả các khâu trong quy trình nuôi để tăng tỷ lệ sống, giảm hệ số thức ăn. Tổ chức liên kết sản xuất để giảm khâu trung gian, bảo đảm vật tư đầu vào (giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản…) đến tay người nuôi nhanh nhất, gần nhất, chi phí thấp nhất.

Thứ tư, tăng cường quan trắc, cảnh báo môi trường các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, kịp thời đưa ra khuyến cáo và cảnh báo người nuôi; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong nuôi trồng thuỷ sản nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản.

Thứ năm, tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong nuôi trồng thủy sản (về quản lý giống thủy sản, quản lý nuôi trồng thủy sản, an toàn thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản), xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) và công khai kết quả xử lý theo quy định.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp, ngành thủy sản triển khai kế hoạch sản xuất và phát triển năm 2023 trong điều kiện có những thuận lợi, thách thức đan xen. Trong đó khó khăn lớn nhất thuộc về thị trường xuất khẩu.

Cụ thể, sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 4,27 triệu tấn, đạt 47,2% kế hoạch (nuôi trồng thủy sản đạt hơn 2,336 triệu tấn); giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 4,13 tỷ USD, giảm 27,4% so với cùng kỳ năm 2022 (tôm nước lợ đạt 1,56 tỷ USD, giảm 36,6% so với cùng kỳ, cá tra ước đạt 885,5 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, xuất khẩu thuỷ sản tháng 5, 6/2023 đã có những "tín hiệu lạc quan" hơn những tháng đầu năm, báo hiệu thị trường xuất khẩu ấm dần lên trong những tháng cuối 2023.

Top 6 mặt hàng nông sản Việt Nam dự kiến xuất khẩu chủ lực trong nửa cuối 2023
Một số mặt hàng ghi nhận nhiều triển vọng thị trường trong khi có những nhóm hàng, dù đạt giá trị xuất khẩu hàng tỷ USD, nhưng sẽ đối mặt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư