-
Đưa Việt Nam bắt kịp, tiến cùng, có thể vượt lên trong dòng chảy công nghệ toàn cầu -
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội -
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội
![]() |
| Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu. |
TP. Vũng Tàu đang xúc tiến thành lập Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch, bà có thể cho biết cụ thể về việc này?
Trong những năm gần đây, du lịch Vũng Tàu đã có bước phát triển mạnh mẽ, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa có tốc độ tăng trưởng cao. Tổng số lượt khách đã tăng từ hơn 3,5 triệu trong năm 2010 lên 4,5 triệu trong năm 2014, với tốc độ tăng gần 8%.
Tuy nhiên, ngành du lịch Vũng Tàu còn phải đối mặt với một số thách thức. Sau khi chính quyền thành phố mạnh tay xử lý, tình trạng “chặt chém” du khách đã hết hẳn trong mùa cao điểm vừa qua. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vấn nạn về môi trường du lịch, tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách. Trong những ngày cao điểm, lượng khách đổ về Vũng Tàu tăng đột biến, nhiều điểm du lịch quá tải, trong khi đó chưa có cơ quan điều phối để giúp khách tìm chỗ ăn nghỉ.
Trước khi đến, du khách có nhu cầu được cung cấp thông tin về các điểm đến, điểm lưu trú, giải trí và các thông tin khác một cách chính thống. Ngoài ra, Vũng Tàu là nơi tổ chức nhiều sự kiện có tầm cỡ quốc tế như cờ vua, bóng chuyền bãi biễn, liên hoan diều, liên hoan ẩm thực... Tuy nhiên, không phải du khách nào cũng biết lịch hoạt động du lịch tại địa phương, do họ chưa tiếp cận với những kênh thông tin mà thành phố đã quảng bá. Vì thiếu thông tin nên du khách lưu lại Vũng Tàu ngắn ngày, mức chi tiêu thấp.
Một thực tế khác, đó là tình trạng chi hoa hồng cho đội ngũ tài xế taxi, xe ôm, cò mồi dắt khách… Nhiều cơ sở kinh doanh sẵn sàng chi hoa hồng môi giới lên đến 20-30%. Vì vậy, mà đội ngũ này rất nhiệt tình trong việc chèo kéo và đưa du khách đến những quán ăn không chất lượng.
Từ những vấn đề như vậy, các cấp lãnh đạo thành phố đã nhất trí chủ trương thành lập Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch để đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, đồng thời tiếp nhận thông tin phản hồi, giúp cơ quan quản lý du lịch làm tốt hơn công tác quản lý môi trường du lịch.
Bà có thể nói rõ hơn về nội dung hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu?
UBND TP. Vũng Tàu đề xuất chủ trương xây dựng Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch là một bộ phận và chịu sự quản lý trực tiếp của UBND Thành phố, là một đơn vị sự nghiệp công có tư cách pháp nhân.
Thực tế cho thấy, du khách thường có nhu cầu hỗ trợ của các ban ngành, đơn vị như: các cơ quan quản lý du lịch, thương mại, vận tải, an ninh trật tự. Lâu nay, các cơ quan hỗ trợ cho người dân và du khách theo ngành dọc, nên còn phản ứng chậm. Việc tập trung tại một đầu mối duy nhất sẽ giúp phản ứng kịp thời các yêu cầu của du khách.
Trung tâm này có nhiệm vụ như là “phao cứu sinh” cho du khách khi họ gặp những sự cố trong thời gian đang lưu trú và nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu. Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch còn là nơi phản ánh mức độ hài lòng của du khách đối với các sản phẩm du lịch của Thành phố.
Để hỗ trợ du khách, Trung tâm áp dụng công nghệ trong hoạt động như thế nào?
Khi đi vào hoạt động, Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu sẽ ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, thực hiện các hoạt động cụ thể như: cung cấp miễn phí tất cả các thông tin, giới thiệu các sản phẩm du lịch, dịch vụ, tư vấn và hỗ trợ thông tin du lịch cho du khách đến nghỉ dưỡng tại thành phố Vũng Tàu. Tiếp nhận yêu cầu, kiến nghị của du khách; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời để đảm bảo quyền lợi du khách. Triển khai các loại hình dịch vụ hỗ trợ du lịch, tổ chức giao lưu du lịch với các tỉnh, thành phố, giới thiệu kết nối đối tác của các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh về quảng cáo du lịch TP. Vũng Tàu.
Trung tâm chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; chịu trách nhiệm trước UBND TP. Vũng Tàu về công tác tổ chức, điều hành hoạt động. Kinh phí hoạt động từ ngân sách UBND thành phố cấp và nguồn xã hội hóa. Chúng tôi hy vọng, sự ra đời của Trung tâm này, sẽ giúp cho ngành du lịch Vũng Tàu phục vụ du khách tốt hơn và ngày càng nhiều du khách tìm đến với thành phố biển xinh đẹp này.
-
Đưa Việt Nam bắt kịp, tiến cùng, có thể vượt lên trong dòng chảy công nghệ toàn cầu -
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội
-
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội -
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa -
Tăng trưởng GDP tiệm cận mục tiêu 8% -
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV: Dấu ấn đặc biệt quan trọng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV -
Cắt giảm thủ tục hành chính về kinh doanh lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

