
-
Hưng Yên lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 PCI 2024
-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Các doanh nghiệp lớn toàn cầu gia tăng đầu tư tại Việt Nam
-
Sửa Luật Nhà giáo: Có thể phân cấp tuyển dụng giáo viên cho một số trường phổ thông
-
Tiếp tục miễn giảm thuế đất sẽ nâng cao sức cạnh tranh cho ngành nông nghiệp
-
Vì sao Hải Phòng giành ngôi "quán quân" PCI năm 2024 -
Phân luồng hàng hóa rủi ro, có khả năng mất an toàn để quản lý chất lượng
![]() |
Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu. |
TP. Vũng Tàu đang xúc tiến thành lập Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch, bà có thể cho biết cụ thể về việc này?
Trong những năm gần đây, du lịch Vũng Tàu đã có bước phát triển mạnh mẽ, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa có tốc độ tăng trưởng cao. Tổng số lượt khách đã tăng từ hơn 3,5 triệu trong năm 2010 lên 4,5 triệu trong năm 2014, với tốc độ tăng gần 8%.
Tuy nhiên, ngành du lịch Vũng Tàu còn phải đối mặt với một số thách thức. Sau khi chính quyền thành phố mạnh tay xử lý, tình trạng “chặt chém” du khách đã hết hẳn trong mùa cao điểm vừa qua. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vấn nạn về môi trường du lịch, tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách. Trong những ngày cao điểm, lượng khách đổ về Vũng Tàu tăng đột biến, nhiều điểm du lịch quá tải, trong khi đó chưa có cơ quan điều phối để giúp khách tìm chỗ ăn nghỉ.
Trước khi đến, du khách có nhu cầu được cung cấp thông tin về các điểm đến, điểm lưu trú, giải trí và các thông tin khác một cách chính thống. Ngoài ra, Vũng Tàu là nơi tổ chức nhiều sự kiện có tầm cỡ quốc tế như cờ vua, bóng chuyền bãi biễn, liên hoan diều, liên hoan ẩm thực... Tuy nhiên, không phải du khách nào cũng biết lịch hoạt động du lịch tại địa phương, do họ chưa tiếp cận với những kênh thông tin mà thành phố đã quảng bá. Vì thiếu thông tin nên du khách lưu lại Vũng Tàu ngắn ngày, mức chi tiêu thấp.
Một thực tế khác, đó là tình trạng chi hoa hồng cho đội ngũ tài xế taxi, xe ôm, cò mồi dắt khách… Nhiều cơ sở kinh doanh sẵn sàng chi hoa hồng môi giới lên đến 20-30%. Vì vậy, mà đội ngũ này rất nhiệt tình trong việc chèo kéo và đưa du khách đến những quán ăn không chất lượng.
Từ những vấn đề như vậy, các cấp lãnh đạo thành phố đã nhất trí chủ trương thành lập Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch để đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, đồng thời tiếp nhận thông tin phản hồi, giúp cơ quan quản lý du lịch làm tốt hơn công tác quản lý môi trường du lịch.
Bà có thể nói rõ hơn về nội dung hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu?
UBND TP. Vũng Tàu đề xuất chủ trương xây dựng Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch là một bộ phận và chịu sự quản lý trực tiếp của UBND Thành phố, là một đơn vị sự nghiệp công có tư cách pháp nhân.
Thực tế cho thấy, du khách thường có nhu cầu hỗ trợ của các ban ngành, đơn vị như: các cơ quan quản lý du lịch, thương mại, vận tải, an ninh trật tự. Lâu nay, các cơ quan hỗ trợ cho người dân và du khách theo ngành dọc, nên còn phản ứng chậm. Việc tập trung tại một đầu mối duy nhất sẽ giúp phản ứng kịp thời các yêu cầu của du khách.
Trung tâm này có nhiệm vụ như là “phao cứu sinh” cho du khách khi họ gặp những sự cố trong thời gian đang lưu trú và nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu. Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch còn là nơi phản ánh mức độ hài lòng của du khách đối với các sản phẩm du lịch của Thành phố.
Để hỗ trợ du khách, Trung tâm áp dụng công nghệ trong hoạt động như thế nào?
Khi đi vào hoạt động, Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu sẽ ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, thực hiện các hoạt động cụ thể như: cung cấp miễn phí tất cả các thông tin, giới thiệu các sản phẩm du lịch, dịch vụ, tư vấn và hỗ trợ thông tin du lịch cho du khách đến nghỉ dưỡng tại thành phố Vũng Tàu. Tiếp nhận yêu cầu, kiến nghị của du khách; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời để đảm bảo quyền lợi du khách. Triển khai các loại hình dịch vụ hỗ trợ du lịch, tổ chức giao lưu du lịch với các tỉnh, thành phố, giới thiệu kết nối đối tác của các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh về quảng cáo du lịch TP. Vũng Tàu.
Trung tâm chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; chịu trách nhiệm trước UBND TP. Vũng Tàu về công tác tổ chức, điều hành hoạt động. Kinh phí hoạt động từ ngân sách UBND thành phố cấp và nguồn xã hội hóa. Chúng tôi hy vọng, sự ra đời của Trung tâm này, sẽ giúp cho ngành du lịch Vũng Tàu phục vụ du khách tốt hơn và ngày càng nhiều du khách tìm đến với thành phố biển xinh đẹp này.

-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Các doanh nghiệp lớn toàn cầu gia tăng đầu tư tại Việt Nam
-
Sửa Luật Nhà giáo: Có thể phân cấp tuyển dụng giáo viên cho một số trường phổ thông
-
Tiếp tục miễn giảm thuế đất sẽ nâng cao sức cạnh tranh cho ngành nông nghiệp
-
Vì sao Hải Phòng giành ngôi "quán quân" PCI năm 2024
-
Phân luồng hàng hóa rủi ro, có khả năng mất an toàn để quản lý chất lượng -
Tiêu thụ điện ngày lễ 30/4-1/5/2025 chỉ bằng 60 - 70% ngày thường -
Hải Phòng lần đầu đứng đầu bảng xếp hạng PCI -
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025 -
Bổ sung loạt chính sách ưu đãi khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo -
Thủ tướng chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch các tỉnh, thành sau sắp xếp -
Tăng ưu đãi, giảm thủ tục, lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
-
FPT thâu tóm công ty công nghệ Đức, thúc đẩy chuyển đổi số ngành năng lượng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vì sao phân khu tài chính của Economy City hút giới doanh nhân, đầu tư
-
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
-
Vinhomes và CapitaLand Development hợp tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực bất động sản
-
VietinBank - Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới