Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Sự trỗi dậy của miền duyên hải Bà Rịa - Vũng Tàu
Nguyễn Minh - 01/05/2015 10:22
 
Nói đến Bà Rịa –Vũng Tàu, du khách không thể không nhắc tới con đường ven biển kết nối các trung tâm du lịch biển từ Vũng Tàu tới Xuyên Mộc. Màu trắng của các bãi cát giờ đã được điểm tô thêm sắc xanh tươi mát từ các khu nghỉ dưỡng, resort.

Điểm khởi đầu trong chuỗi vùng du lịch nằm dọc theo tuyến đường ven biển là thành phố Vũng Tàu. Hàng trăm năm trước, Vũng Tàu đã được giới thương gia phương Tây đánh giá là một điểm đến độc đáo để giao thương và nghỉ dưỡng. Đến nay, Vũng Tàu đã được phát triển đồng bộ về giao thông, hạ tầng và hệ thống dịch vụ lưu trú, trong đó có nhiều khu du lịch, khách sạn và resort cao cấp.

Điểm đến tiếp theo là biển Long Hải, Phước Hải. Tại các khu vực này cũng đã chứng kiến sự hiện diện của nhiều khu resort sang trọng, trong đó có An Hoa Residence đạt giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2014, tổ chức tại Cape Town (Cộng hòa Nam Phi).  Tuy vậy, điểm nhấn để thực sự tạo nên đột phá về du lịch cho Bà Rịa - Vũng Tàu sự trỗi dậy của vùng biển tại Xuyên Mộc như biển Bến Cát – Hồ Tràm – Hồ Cốc – Bình Châu. Chuỗi cơ sở nghỉ dưỡng này được hình thành vào thời điểm sau khi hoàn thành con đường ven biển được hình thành.

 

Ông Bích Thu Baumann, Chủ đầu tư Khu du lịch Sông Ray (Hồ Tràm – Xuyên Mộc) cho biết: “Chúng tôi đã đi nhiều vùng biển trên thế giới để lựa chọn địa điểm đầu tư và cuối cùng chúng tôi đã chọn bờ biển với những đụn cát nhấp nhô ở Xuyên Mộc. Biển ở đây hiền hòa, hoang sơ và trong lành”.

Đại diện cho Hồ Tràm Beach Resort & Spa - một trong những resort đầu tiên có mặt tại khu vực Hồ Tràm (Xuyên Mộc) tâm sự: “Được đầu tư tại một vùng biển rất đẹp, nên chúng tôi đã chọn lọc tất cả những gì tinh túy nhất của văn hóa Việt Nam để gửi gắm qua từng đường nét kiến trúc của resort cũng như phong cách phục vụ. Hơn 75% khách của chúng tôi là người nước ngoài”.

Là một đơn vị đầu tư vào 33 ha tại khu vực suối nước nóng Bình Châu, nhưng Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Bình Châu vẫn bị hấp dẫn bởi bãi biển Hồ Cốc nên đã tiếp tục đầu tư vào 1,5 km bờ biển nơi đây với công trình đạt tiêu chuẩn 5 sao. Ông Ngô Bá Hương, Phó tổng giám đốc công ty này cho biết: “Thiên nhiên ban tặng cho Xuyên Mộc những món quà quý giá. Đó là dải bờ biển dài, suối nước nóng và khu rừng nguyên sinh. Tất cả những thứ này đã được thăng hoa nhờ vào chủ trương thu hút đầu tư đúng hướng của địa phương và tâm huyết của những người làm du lịch”.

Đầu tư cho Xuyên Mộc nhằm khai thác các tiềm năng du lịch sinh thái, biển là một hướng mới của tỉnh từ năm 2002. Đến năm 2006, tại đây đã hiện diện những resort cao cấp đầu tiên. Tính đến quý I/2015, dải duyên hải ở Xuyên Mộc đã trở nên thực sự sôi động với 13 điểm du lịch, khu resort, nghỉ dưỡng hạng sang, tầm cỡ khu vực như Hồ Tràm Trip, Hồ Tràm Beach, Vietsovpetro Ho Tram Resort, …

Hiện tại, công suất buồng phòng bình quân của các đơn vị kinh doanh du lịch tại khu vực Hồ Tràm, Hồ Cốc, Bình Châu là trên 50%. Tuy vậy, các khu du lịch đi vào hoạt động mới chỉ chiếm 1/3 chiều dài bờ biển có tiềm năng khai thác du lịch tại huyện, vì thế, vẫn còn nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư yêu vẻ đẹp thiên nhiên và muốn gắn bó lâu dài với Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sự trỗi dậy ở các vùng duyên hải đã đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành một trong những tỉnh có chất lượng lưu trú cao nhất cả nước. Tính đến quý I/2015, tỉnh đã có 145 khách sạn được xếp hạng, trong đó có 3 khách sạn 5 sao, 14 khách sạn 4 sao và 19 khách sạn 3 sao.

Trong 3 tháng đầu năm 2015, doanh thu toàn ngành du lịch gần 989 tỷ đồng, đạt hơn 26,5% kế hoạch năm, trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, du lịch đạt 543 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Bà Rịa –Vũng Tàu cho biết: “Năm 2015, ngành du lịch tỉnh đặt mục tiêu đón trên nửa triệu lượt khách quốc tế và 14,6 triệu lượt khách trong nước, với doanh thu du lịch đạt 3.729 tỷ đồng. Khai thác các khu vực duyên hải là một trong những điểm nhấn trong chiến lược phát triển du lịch bền vững của Bà Rịa – Vũng Tàu”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư