Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Đề nghị chấm dứt hoạt động dự án Cụm công nghiệp Đông Gio Linh (Quảng Trị)
Ngọc Tân - 21/01/2024 08:50
 
Sau nhiều năm được giao đất nhưng không thực hiện theo đúng tiến độ quy định, dự án Cụm công nghiệp Đông Gio Linh của Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị được cơ quan chức năng đề nghị chấm dứt dự án.

Dự án đầu tư xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Đông Gio Linh của Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị (gọi là Dự án CCN Đông Gio Linh) được UBND tỉnh Quảng Trị cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 25/6/2012 và quyết định chủ trương điều chỉnh ngày 28/12/2018; sau đó BQL Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 22/1/2019 với tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng.

Dự án có diện tích 504.426 m2, tiến độ thực hiện được xác định: Tháng 02/2019 khởi công xây dựng và đến tháng 2/2021 hoàn thành cơ bản công trình đưa vào sử dụng.

Không những triển khai chậm tiến độ, công ty Hoàng Khang đã tiến hành quây tôn và khai thác titan “lậu” ngay giữa khu đất Dự án và không hoàn thổ làm hình thành các hố nước sâu. Hậu quả khiến 2 người tử vong
Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Hoàng Khang Quảng Trị đã tiến hành khai thác titan “lậu” ngay giữa khu đất dự án và không hoàn thổ làm hình thành các hố nước sâu khiến 2 người tử vong.

Ngày 2/10/2012, Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị (gọi tắt là Công ty Hoàng Khang) được UBND tỉnh Quảng Trị giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích 504.426 m2 và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 19/8/2013 để thực hiện dự án này.

Theo BQL Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, quá trình thực hiện dự án CCN Đông Gio Linh, đến nay, Công ty Hoàng Khang đã triển khai thực hiện một số hạng mục phụ trợ …. Tuy nhiên, việc sử dụng đất của Công ty Hoàng Khang chậm tiến độ quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ ngày bàn giao đất tại thực địa.

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần tạo điều kiện thông qua việc cho gia hạn sử dụng đất tại Quyết định số 1237/QĐ-UBND ngày 24/5/2019; giãn tiến độ theo Thông báo số 48/TB-UBND ngày 15/4/2021, tuy nhiên, Công ty Hoàng Khang vẫn chưa hoàn thành các hạng mục của dự án theo yêu cầu giãn tiến độ của UBND tỉnh Quảng Trị tại các văn bản nêu trên.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 23/6/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định thu hồi 504.426m2 đất của Công ty Hoàng Khang đã được UBND tỉnh giao đất có thu tiền sử dụng đất vào tháng 10/2012 tại Cụm công nghiệp Đông Gio Linh, xã Gio Việt, huyện Gio Linh.

Lý do thu hồi đất được xác định:" Việc sử dụng đất của Công ty Hoàng Khang chậm tiến độ quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ ngày bàn giao đất tại thực địa và đã được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép gia hạn tiến độ sử dụng đất tại Quyết định số 1237/QĐ-UBND ngày 24/5/2019 và cho phép giãn tiến độ theo Thông báo số 48/TB-UBND ngày 15/4/2021 nhưng đến nay đã quá thời hạn mà Công ty Hoàng Khang không chấp hành, vi phạm theo điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013."

Được biết, sau khi UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quyết định về việc thu hồi đất vào ngày 23/6/2023, vào ngày 11/7/2023, Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị đã có đơn khiếu nại vì cho rằng quyết định thu hồi đất của tỉnh Quảng Trị làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty này.

Ngày 14/7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Gio Linh, các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh giải quyết đơn khiếu nại của Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị cho biết, trong quá trình tổ chức thu hồi đất tại thực địa theo quyết định của UBND tỉnh, Sở đã 2 lần mời Công ty đến để làm việc nhưng Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị không tham gia phối hợp với lý do đơn khiếu nại của Công ty chưa được giải quyết.

Theo BQL Khu kinh tế Quảng Trị, dự án CCN Đông Gio Linh thuộc trường hợp cơ quan đăng ký đầu tư chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư. Do vậy, trên cơ sở thực trạng dự án đã bị thu hồi đất, BQL Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh xem xét đồng ý chủ trương chấm dứt hoạt động của dự án CCN Đông Gio Linh của Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị theo quy định Luật Đầu tư.

Dự án Cụm công nghiệp Đông Gio Linh 10 năm bất động
Sau gần một thập kỷ, dự án trăm tỷ từng được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) vẫn chỉ là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư