Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Đề nghị đưa thuế nhập khẩu gas về 0%
Hải Yến - 03/12/2013 09:27
 
Từ 1/12/2013, giá bán lẻ gas có sự điều chỉnh tăng cao chưa từng có, với mức tăng từ 70.000 đến 80.000 đồng/bình 12kg đã khiến Hiệp hội Gas Việt Nam đề nghị Bộ Tài Chính đưa thuế nhập khẩu mặt hàng này về 0%.

Việc tăng giá gas được các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh gas lý giải, do giá gas nhập khẩu tăng cao, trên thị trường thế giới được chào bán ở mức trên 1.000 USD/tấn, tăng khoảng 200 USD/tấn so với hồi đầu tháng 11.

Đề nghị đưa thuế nhập khẩu gas về 0%
Giá gas đang ở đợt tăng cao nhất từ đầu năm đến nay

Ông Trần Trọng Hữu, phó tổng thư ký Hiệp hội Gas Việt Nam cho rằng, việc giảm thuế nhập khẩu gas là cần thiết tại thời điểm này, vừa góp phần bình ổn thị trường gas trong nước và giảm mức tăng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng cuối năm.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 11 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 2/12/2013, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, ông Nguyễn Xuân Chiến cho biết, Bộ Công thương hoàn toàn nhất trí với đề xuất của Hiệp hội Kinh doanh Gas là đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu mặt hàng này từ 5% hiện hành xuống 0%.

Đồng thời, Bộ Công thương sẽ cùng các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra các các doanh nghiệp kinh doanh gas nhằm kiểm soát và hạn chế các hành vi lợi dụng giá gas tăng để thao túng thị trường, găm hàng chờ tăng tăng giá, cạnh tranh không lành mạnh và nâng giá tùy tiện. Những doanh nghiệp kinh doanh gas có sai phạm liên quan đến những yếu tố cấu thành giá sẽ bị xử lý...

“Gas là mặt hàng do doanh nghiệp tự định giá, song vẫn phải tuân theo quy định của Luật Giá và Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá. Bởi vậy, không phải doanh nghiệp muốn quyết định giá như thế nào cũng được, ông Chiến nói.

Theo tính toán, nếu đưa thuế nhập khẩu gas về 0%, sẽ khiến giá gas giảm khoảng từ 17.000 - 20.000 đồng/bình. Trong khi nhu cầu chi tiêu cuối năm của người dân rất lớn thì khoản tiền giảm của giá gas cũng hỗ trợ được phần nào cho người tiêu dùng.

Thủ tướng yêu cầu không để tăng giá đột biến trong dịp Tết
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, không để hàng hóa tăng giá đột...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư