Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đề nghị xử phạt vi phạm tại dự án nông nghiệp sinh thái ven sông Hương
Ngọc Tân - 24/07/2021 08:56
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế kiến nghị xử phạt chủ đầu tư dự án Go Green Farm và kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan liên quan do thiếu quyết liệt trong xử lý.

Chủ đầu tư dự án vi phạm nhiều lần trong thời gian dài

Liên quan đến việc xây dựng trái phép các công trình tại Dự án Sản xuất nông nghiệp và Dịch vụ Sinh thái Go Green Farm (dự án Go Green Farm) do HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sinh thái Go Green Farm làm chủ đầu tư như Báo Đầu tư đã phản ánh, ngày 23/7, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã có kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sinh thái Go Green Farm.

Việc xử phạt này thực hiện theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 03/3018/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng do vi phạm Điều 107 Luật Xây dựng 2014 và Khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020.

Nhiều hạng mục công trình tại Dự án Go Green Farm được xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng.
Nhiều hạng mục công trình tại dự án Go Green Farm được xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng.

Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của UBND phường Hương Vinh, thị xã Hương Thủy do đã phát hiện chủ đầu tư dự án vi phạm nhiều lần, diễn ra thời gian dài nhưng thiếu quyết liệt, không có biện pháp ngăn chặn và xử phạt; Kiến nghị UBND thị xã Hương Trà kiểm điểm trách nhiệm Đội Quy tắc đô thị khi phát hiện các vi phạm của dự án, đã không đề xuất biện pháp ngăn chặn, để chủ đầu tư tiếp tục tái phạm.

Đối với chủ đầu tư dự án Go Green Farm, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sinh thái Go Green Farm nghiêm túc chấp hành việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng của UBND TP Huế; Ngừng triển khai thi công các hạng mục công trình trên thực địa khi chưa được các cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng; khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục về xây dựng theo đúng quy định.

Nhiều công trình xây dựng không đúng thiết kế, chưa có giấy phép xây dựng

Cùng với việc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm của chủ đầu tư dự án Go Green Farm - HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sinh thái Go Green Farm, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có kết luận về các sai phạm của HTX này.

Cụ thể, theo kết luận thanh tra số 2350/KL-SKHĐT của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư dự án Go Green Farm đã không nghiêm túc trong việc tuân thủ, chấp hành xử lý vi phạm pháp luật về xây dựng. Một số các công trình xây dựng đã thi công không đúng với quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình và giải pháp hạ tầng kỹ thuật trong dự án đầu tư khi có diện tích sau khi thi công vượt rất nhiều so với kiến trúc phê duyệt.

Đáng chú ý, chủ đầu tư dự án đã xây dựng 19 công trình với diện tích khoảng 1.488 m2. Trong đó, 7 công trình đã thi công hoàn thành, 12 công trình còn lại đã thi công xong phần thô. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy đơn vị chủ đầu tư đã khởi công xây dựng các công trình khi chưa được cấp giấy phép xây dựng; chưa được phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công công trình, vi phạm Khoản 3 Điều 89 và Điều 106, 107 Luật Xây dựng năm 2014; Khoản 30, khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020.

Dự án Go Green Farm có mức đầu tư hơn 12,6 tỷ đồng, quy mô diện tích 3ha, thuộc khu vực cồn Nhỏ bên bờ sông Hương (thôn Minh Thanh, xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế).

Dự án được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư ngày 18/5/2017 với tiến độ dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động Quý IV/2018. Tuy vậy, đến tháng 6/2018, nhà đầu tư đã nộp hồ sơ đề xuất giãn tiến độ thực hiện dự án và sau đó được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất cho phép giãn tiến độ đến Quý IV/2019.

Đến tháng 12/2019, một lần nữa nhà đầu tư tiếp tục nộp hồ sơ đề xuất giãn tiến độ và xin điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án. Đến ngày 28/5/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và đưa ra mốc thời gian hoàn thành và đưa vào hoạt động dự án vào Quý II/2022.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư