-
An Giang xúc tiến đầu tư tại TP.HCM -
Quảng Ngãi điều chỉnh dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh -
Tập đoàn Luxshare đầu tư thêm 2 dự án tại Nghệ An -
Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD -
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định
Là một trong những sân bay lâu đời bậc nhất Việt Nam, Cảng hàng không Côn Đảo đang được ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng |
Khảo sát mức độ quan tâm của nhà đầu tư
Phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo sẽ có sự thay đổi đáng kể, nếu chiểu theo Công văn số 1774/BGTVT-KHĐT của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) gửi Cục Hàng không Việt Nam vào cuối tuần trước. Công văn này được phát hành chỉ ít ngày sau cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án đầu tư, nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì.
Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động thăm dò, khảo sát sơ bộ mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đối với việc đầu tư và khai thác Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP. Trên cơ sở kết quả khảo sát sơ bộ, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT (trước ngày 4/3/2023), làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
“Trường hợp việc triển khai theo phương thức PPP không hấp dẫn các nhà đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu phương án đầu tư bằng nguồn vốn đầu công theo hướng đồng bộ một lần, bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, báo cáo Bộ GTVT”, Công văn số 1774, do ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT ký, nêu rõ.
Để có phương án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công đồng bộ, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo tư vấn khẩn trương tính toán kỹ lưỡng các phương án chiều dài đường cất - hạ cánh, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác; rà soát lại tổng mức đầu tư của các phương án để bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn còn được giao nghiên cứu bổ sung phương án điều chỉnh quy hoạch, trong đó có phương án điều chỉnh vị trí hoặc hướng đường cất - hạ cánh để bảo đảm khai thác và không cần kéo dài đường cất - hạ cánh ra phía biển; tính toán, so sánh về kinh phí, trình tự, thủ tục, tiến độ thực hiện… với phương án quy hoạch đã được phê duyệt, báo cáo Bộ GTVT việc điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cục bộ quy hoạch (nếu cần thiết).
Việc “nâng đời” Cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1533/QĐ-BGTVT ngày 17/8/2021 đang là ưu tiên hàng đầu của Bộ GTVT trong lĩnh vực hạ tầng hàng không giai đoạn 2021 - 2025.
Cụ thể, trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Côn Đảo sẽ được mở rộng và nâng cấp đường cất - hạ cánh, đầu tư xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay (8 vị trí); xây dựng nhà ga hành khách với công suất khoảng 2 triệu lượt khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; các công trình quản lý, điều hành bay.
Để đạt được mục tiêu này, Bộ GTVT sẽ phải triển khai đồng bộ 4 hạng mục, gồm: công trình đường cất - hạ cánh, đường lăn; công trình quản lý bay (đài kiểm soát không lưu, hệ thống quan trắc khí tượng tự động; công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách, hạ tầng dùng chung và kho xăng dầu hàng không.
Hai phương án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo đã được xem xét gồm đầu tư công và huy động nguồn vốn xã hội đầu tư (trừ hình thức BOO, để đảm bảo nguyên tắc Nhà nước có quyền định đoạt đối với kết cấu hạ tầng quan trọng của quốc gia).
Bộ GTVT chọn và quyết định việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn của đơn vị đang khai thác Cảng hàng không Côn Đảo là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để đầu tư hạng mục nhà ga hàng khách; vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để đầu tư các công trình quản lý bay.
Ẩn số lớn
Hiện chưa rõ lý do khiến Bộ GTVT phải cân nhắc lại phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo, bởi vào đầu tháng 1/2023, bộ này vẫn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiến hành phương án đầu tư đang triển khai để có thể hoàn thành việc đầu tư nâng cấp sân bay lâu đời bậc nhất Việt Nam vào cuối năm 2024.
Cụ thể, việc nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo sẽ bao gồm: Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất - hạ cánh, đường lăn trị giá 1.680 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách, do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư; Dự án Xây dựng các công trình bảo đảm hoạt động bay trị giá 170 tỷ đồng, do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam bỏ vốn đầu tư; Dự án Xây dựng sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khu hàng không dân dụng trị giá 2.400 tỷ đồng, do ACV đầu tư bằng nguồn vốn tự có và vay thương mại.
Phương án này, theo Bộ GTVT, đã nhận được sự đồng thuận cao của các bộ, ngành và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong Công văn số 180/BGTVT-KHĐT ngày 9/1/2023, Bộ GTVT còn kiến nghị Thủ tướng xem xét, giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV rà soát, cân đối nguồn vốn để thực hiện phương án đầu tư mở rộng các công trình khu hàng không dân dụng của Cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn đến năm 2030 (xây dựng nhà ga hành khách mới, thay vì mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu), bảo đảm tiến độ hoàn thành đồng bộ và khai thác các công trình.
Tại Văn bản số 12126/BGTVT-KHĐT ngày 18/11/2022 gửi nội dung báo cáo và so sánh hai phương án đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo để tham vấn các bộ, ngành, Bộ GTVT cho biết, phương án đầu tư theo hình thức PPP có nhược điểm là phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất quốc phòng; rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm cơ sở thực hiện.
Bên cạnh đó, tiến độ triển khai dự kiến theo phương án PPP cần tối thiểu 48 tháng và Nhà nước vẫn phải góp tới 50% chi phí đầu tư để đảm bảo tính khả thi tài chính cho nhà đầu tư.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đang tổ chức thăm dò, khảo sát sơ bộ mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đối với phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo hình thức PPP như yêu cầu của Bộ GTVT.
Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận được 2 đề xuất tham gia Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo hình thức PPP, trong đó có đề xuất của doanh nghiệp rất “nặng ký” là Sun Group.
Toàn bộ hạng mục nói trên được xây dựng trên diện tích khoảng 104 ha.
-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024