-
3 casino được cho người Việt vào chơi: Rộng cửa cho kinh doanh casino -
TP.HCM thi tuyển phương án kiến trúc 2 nút giao lớn ở cửa ngõ phía Nam -
Thích ứng với biến đổi khí hậu -
“Vất vưởng” Dự án Quốc lộ 6 Tuần Giáo - Lai Châu -
Khởi công nhà máy điện rác 4.758 tỷ đồng; Làm rõ phương án đầu tư tuyến cao tốc 36.340 tỷ đồng
![]() |
| Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Phú Thọ vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình, kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình - Sơn La.
Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét cho phép triển khai đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình, kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình - Sơn La theo phương thức PPP để đăng tải thông tin, kêu gọi đầu tư.
Trong trường hợp đầu tư theo phương thức PPP mà không có nhà đầu tư quan tâm thì sẽ đầu tư Dự án theo hình thức đầu tư công (đầu tư 100% bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước).
Tại Thông báo kết luận số 427/TB-VPCP ngày 14/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: “Ngân sách Trung ương có thể hỗ trợ cao nhất 50% nhu cầu vốn đầu tư”. Vì vậy, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chấp thuận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương khoảng 8.000 tỷ đồng (tương đương 50% tổng mức đầu tư) để thực hiện Dự án.
“Trong khi điều kiện ngân sách của tỉnh Phú Thọ còn hết sức khó khăn thì mức hỗ trợ này là yếu tố then chốt để bảo đảm tính khả thi của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình, kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình - Sơn La”, ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá.
UBND tỉnh Phú Thọ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền để đưa Dự án vào danh mục hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; giao Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tỉnh Phú Thọ trong quá trình triển khai các thủ tục về quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy định.
Trước đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình có điểm đầu giao với cao tốc CT.02 (đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch); điểm cuối giao với cao tốc CT.03 (cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu); tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 56 km.
Trong đó, chiều dài tuyến cao tốc khoảng 42 km; chiều dài đường nối phía Bắc (bao gồm cầu Vĩnh Lại) khoảng 9 km; chiều dài đoạn nối phía Nam (vào trung tâm phường Hòa Bình) khoảng 5 km.
UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định phương án tuyến được lựa chọn là phương án tối ưu, có nhiều tiềm năng, lợi thế rất lớn khi tuyến đường đi qua, mở ra không gian phát triển mới, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ, phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp dọc hai bên đường.
Dự án được đề xuất đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong dài hạn và bảo đảm tính kỹ thuật đồng bộ với các tuyến cao tốc kết nối.
Tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình, kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình -Sơn La dự kiến là 15.900 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030.
Hiện nay, các tuyến đường hiện hữu kết nối từ phường Việt Trì đến phường Hòa Bình của tỉnh Phú Thọ có khoảng cách lớn, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại và kết nối giao thương; đặc biệt là sau khi sắp xếp các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc thành tỉnh Phú Thọ mới, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng ngày càng cấp thiết, việc đi lại của nhân dân ngày càng tăng.
Nhiều tuyến đường hiện hữu có mặt đường nhỏ hẹp, dân cư tập trung đông đúc, khả năng thông hành thấp, không tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ chưa có tuyến đường với quy mô tương xứng để kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình - Sơn La.
Do đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình, kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình - Sơn La trong thời gian tới là rất cần thiết và cấp bách.
Đây sẽ là dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của tỉnh Phú Thọ và toàn bộ khu vực Tây Bắc. Công trình còn góp phần hoàn thiện kết nối giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình - Sơn La; kết nối với TP. Hà Nội qua cầu Thạch Đồng (trên đường Hồ Chí Minh), tạo ra sự liên kết đồng bộ giữa các khu vực của tỉnh Phú Thọ với TP. Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu vận tải tốc độ cao, an toàn, liên tục.
-
Đề xuất Chính phủ hỗ trợ 8.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc xuyên Phú Thọ -
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Quảng Ngãi: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp -
Khởi công "nâng đời" 96 km cao tốc từ TP.HCM về miền Tây vào ngày 19/12/2025 -
Chính phủ Việt Nam cam kết "3 bảo đảm" và "3 cùng" với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư -
BCG Energy khởi công nhà máy đốt rác phát điện 4.758 tỷ đồng -
Lùi thời gian hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đến tháng 10/2026
-
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp -
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng -
FE CREDIT tỏa sáng với cú đúp giải thưởng tại MMA SMARTIES Vietnam 2025 -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 3) -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 3) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 2)

