
-
Nâng cao kỷ cương, kỷ luật quản lý tài chính ngân sách nhà nước
-
Tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp hoàn thành 3.000 km cao tốc và sân bay Long Thành
-
Chờ rà soát quy hoạch quý III/2027 TP.HCM mới khởi công dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng
-
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát-Rạch Nước Lên: Chậm tiến độ một số gói thầu
-
TP.HCM dự kiến khởi công 9 tuyến metro với tổng vốn đầu tư 44 tỷ USD -
Hà Nội bắt tay cùng VAFIE tăng tốc hút dòng vốn ngoại
![]() |
Ga Đà Nẵng (Ảnh: Hoàng Anh). |
UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT có ý kiến về nội dung hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án di dời ga Đà Nẵng làm cơ sở hoàn thiện, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền ở bước tiếp theo.
Chính quyền TP. Đà Nẵng còn đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn thủ tục, cách thức triển khai các bước tiếp theo và đồng hành cùng địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện dự án.
Được biết, trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, UBND TP. Đà Nẵng dự kiến chia Dự án di dời ga Đà Nẵng theo 2 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 Dự án có mục tiêu di dời ga đường sắt Đà Nẵng về vị trí mới để phục vụ tái phát triển đô thị khu vực nội đô.
Trong giai đoạn này, Dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đường sắt hiện tại trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Nhánh đường sắt cụt từ đường vòng Thanh Khê qua ga Thanh Khê về đến ga Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi công năng thành đường sắt đô thị.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách mới cách ga Đà Nẵng hiện hữu về phía Hà Nội khoảng 4,2 km – nằm trên đường sắt hiện có tại khu vực Hồ Trung Nghĩa (phía trước đường vòng Thanh Khê) thuộc phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu.
Nhà ga hành khách có diện tích khoảng 3.000 m2, cao 10 tầng để phục vụ tác nghiệp đón tiếp hành khách đi tàu. Bên cạnh đó, Dự án sẽ xây dựng quảng trường nhà ga kết hợp với công viên hồ Tây của thành phố để kết nối giao thông với các đường phố lân cận nhà ga. Diện tích công viên kết hợp với quảng trường nhà ga rộng khoảng 14.000 m2.
Cũng trong giai đoạn 1, Dự án sẽ nâng cấp cải tạo ga Kim Liên hiện hữu tại phường Hiệp Hoà Bắc, quận Liên Chiểu thành ga khu đoạn có tác nghiệp vận chuyển hàng hoà để phục vụ vận chuyển hàng hoá đi đến khu vực TP. Đà Nẵng với công suất xếp dỡ khoảng 500.000 tấn/năm.
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 là 2.293 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 781 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 1.190 tỷ đồng…
UBND TP. Đà Nẵng đề xuất triển khai Dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 từ năm 2024 đến năm 2030, trong đó giai đoạn xây dựng từ quý III/2026 đến năm 2030. Ga đường sắt hành khách mới sẽ hoạt động đến năm 2050.
Trong giai đoạn 2, Dự án sẽ di dời tuyến ga, đường sắt khu vực TP. Đà Nẵng theo quy hoạch, trong đó điểm nhấn là việc xây dựng ga hành khách mới tại xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng bao gồm ga đường sắt quốc gia và ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Ước tính chi phí Dự án giai đoạn 2 là 3.812 tỷ đồng. Tính chung chi phí của cả Dự án là 9.045 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
-
Quảng Trị chấp thuận đầu tư dự án tổ hợp giáo dục 338 tỷ đồng -
Cần Thơ sẽ khởi công, khánh thành 18 dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố -
Đề xuất loạt giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô -
Hàng chục dự án năng lượng ở Quảng Ngãi đang làm hồ sơ để cấp phép đầu tư -
Vướng mặt bằng, 4 dự án đầu tư công tại Quy Nhơn được gia hạn đến năm 2026 -
Bộ Tài chính thường trực Hội đồng thẩm định tiền khả thi cao tốc Vinh - Thanh Thủy -
Dự án đầu tiên tại VSIP Cần Thơ được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vốn 100 triệu USD
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên