Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 23 tháng 12 năm 2024,
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030
- 24/10/2024 13:52
 
Dự án đầu tư đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có chiều dài 90 km, trong đó đoạn qua Cao Bằng dài 30 km với hướng tuyến cơ bản theo hướng Quốc lộ 3 hiện hữu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Cao Bằng vừa đề nghị Bộ GTVT đưa Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng vào trong danh mục dự án đầu tư công của bộ này trong giai đoạn 2026 - 2030, đồng thời làm cơ quan chủ quản triển khai dự án.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050, trục cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT07) là trục cao tốc hướng tâm nối liền TP. Cao Bằng, TP. Bắc Kạn với thủ đô Hà Nội.

Tuyến CT07 đã đầu tư đưa vào sử dụng đoạn tuyến từ Hà Nội đến huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục đầu tư đoạn tuyến từ Chợ Mới đến TP. Bắc Kạn trong năm 2024 - 2026 và tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ được đầu tư sau năm 2030.

Hiện nay, Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng đang được Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, đối với đoạn tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng dự kiến điều chỉnh thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030 (giai đoạn năm 2026-2030). Mặt khác Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng cũng phù hợp với Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 369/QĐ-TTg ngày 4/5/2024, trong đó, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 2030.

Như vậy, việc đầu tư Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030 là hoàn toàn phù hợp với các quy hoạch có liên quan.

UBND tỉnh Cao Bằng cho biết là địa phương này đang triển khai lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 nhưng do nhu cầu đầu tư hạ tầng của tỉnh còn rất lớn, trong khi nguồn lực ngân sách trung ương dự kiến được phân bổ theo nguyên tắc, tiêu chí, định mức của Trung ương cho tỉnh là rất thấp, do đó khả năng huy động nguồn vốn cho dự án là rất khó khăn.

Do vậy, UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị Bộ GTVT đảm nhận vai trò chủ quản và bố trí vốn đầu tư Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị Thủ tướng xem xét, giao Bộ GTVT đưa Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng vào trong danh mục dự án dự kiến đầu tư của bộ này trong giai đoạn 2026 - 2030, đồng thời làm cơ quan chủ quản triển khai công trình.

“Trong quá trình thực hiện UBND tỉnh Bắc Kạn sẽ chủ động, phối hợp với Bộ GTVT để cung cấp các hồ sơ công tác chuẩn bị đầu tư dự án đã thực hiện”, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn cam kết.

Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng là công trình hạ tầng đường bộ quan trọng, kết nối giữa cửa khẩu tỉnh Cao Bằng và Hà Nội (giảm khoảng 50 km so với hiện tại đi theo hướng Cao Bằng - Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh - Hà Nội); giảm thời gian, chi phí di chuyển đến các cửa khẩu khu vực Đông Bắc (cửa khẩu Trà Lĩnh, cửa khẩu Tà Lùng…).

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ kết hợp với tuyến cao tốc đã được đầu tư như: CT.05, CT.09 và các tuyến cao tốc đang được đầu tư như: CT.10, CT.15, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông cao tốc khu vực miền Bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng nói chung và của tỉnh Bắc Kạn nói riêng.

Bộ GTVT nêu quan điểm về đề xuất đầu tư sớm cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng
Hai tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn cần tổ chức đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai thủ tục đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư