
-
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
-
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng -
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
![]() |
Một đoạn đường Thái Nguyên - Chợ Mới. (ảnh: Phương Thảo, báo Bắc Kạn). |
UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn thực hiện mở rộng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị Thủ tướng xem xét, bổ sung kế hoạch vốn từ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 hoặc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và giao Bộ Xây dựng thực hiện đầu tư mở rộng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới với quy mô 4 làn xe theo Quy hoạch đã được phê duyệt, phù hợp với các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định hiện hành.
Được biết, tại Quyết định số 1454/QĐTTg ngày 1/9/2021 về việc Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) được quy hoạch với quy mô đường cao tốc 4-6 làn xe, bao gồm 4 đoạn tuyến.
Đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2014 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe với chiều dài tuyến đường 62 km.
Đoạn tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016 với quy mô thiết kế châm chước đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, chiều dài tuyến đường 43 km.
Đoạn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn sẽ được Bộ Xây dựng triển khai đầu tư trong quý I/2025 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, chiều dài 28,8 km.
Đoạn tuyến Bắc Kạn - Cao Bằng đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương chuẩn bị đầu tư tại Thông báo số 333/TB-VPCP ngày 18/8/2023 của Văn phòng Chính phủ. Hiện nay, các tỉnh đang khẩn trương hoàn tất công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, chiều dài khoảng 92,8 km.
Trong khi đó, Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định tuyến CT.07 là tuyến đường quan trọng gắn với hành lang kinh tế Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội kết nối tiểu vùng Đông Bắc với Thủ đô Hà Nội, các cảng cửa ngõ, vùng đồng bằng sông Hồng với TP. Trùng Khánh và vùng Đông Nam Trung Quốc.
Ông Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, hiện tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới với quy mô 2 làn xe, được thiết kế châm chước nhiều yếu tố kỹ thuật và tổ chức giao thông vẫn là các nút giao bằng, giao thông hỗn hợp (không tách riêng xe mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ), tuyến đường có độ dốc lớn, nhiều khúc cua luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Với quy mô hiện tại, tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới không đáp ứng được vai trò là tuyến đường kết nối quan trọng của tiểu vùng Đông Bắc và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực và trở thành nút thắt của toàn bộ tuyến đường CT.07 và không đồng bộ với đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, Chợ Mới - Bắc Kạn đã và đang đầu tư với quy mô 4 làn xe.
Trước đó, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới – doanh nghiệp dự án Dự án BOT tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 đã đề xuất Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) 2 phương án giải quyết khó khăn về tài chính cho dự án này.
Cụ thể, với phương án 1, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề xuất nâng cấp 40 km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 28,7 km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín trên toàn tuyến dài 68,7 km.
Phương án 2, tiến hành nâng cấp 40 km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 9,4 km đoạn nối Chợ Mới – Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín trên toàn tuyến dài 50 km.
Tuy nhiên phương án tiếp tục nâng cấp Dự án BOT đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 -Km100 đạt chuẩn cao tốc không được Bộ GTVT chấp thuận.
Được biết, Dự án BOT đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 -Km100 do do liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam là nhà đầu tư. Theo nội dung của Hợp đồng dự án, nhà đầu tư có nghĩa vụ huy động vốn (khoảng 2.746 tỷ đồng) đầu tư tuyến đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài khoảng 40 km, quy mô 2 làn xe; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km93 - Km100 và thực hiện quản lý, bảo trì tuyến Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 trong suốt vòng đời dự án.
-
Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Xoay hướng đầu tư với góc nhìn và tư duy mới
-
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
-
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng -
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng -
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng -
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm -
Khánh thành nhà máy sản xuất SiO 20 triệu USD; Liên danh Vingroup trúng thầu cao tốc 19.965 tỷ đồng -
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo sát sao công tác sáp nhập xã, phường
-
1 Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
2 Chính thức luật hóa tài sản số, tài sản mã hóa
-
3 Doanh nghiệp nhà nước được quyền đầu tư bất động sản, bỏ tư duy “không quản được thì cấm”
-
4 Nghiên cứu để chính sách ưu đãi cho khu thương mại tự do Hải Phòng được áp dụng cho Đà Nẵng
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An