-
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng -
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng -
Tái định hình dòng vốn từ Mỹ và châu Âu vào Việt Nam -
Tăng hiệu quả sử dụng nợ công -
Tiếng thở dài từ những dự án giao thông “hụt” tiến độ
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý của UBND tỉnh Ninh Bình đối với Bộ Xây dựng liên quan đến việc đầu tư phát triển một số dự án hạ tầng giao thông dự kiến triển khai trên địa bàn tỉnh này sau khi thực hiện hợp nhất với Hà Nam, Ninh Bình.
Cụ thể, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất phương án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền do có khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu.
Nếu được chấp thuận, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình cách: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 80 km; Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) khoảng 85 km; Cảng hàng không Gia Bình (đang nghiên cứu) khoảng 63 km; Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) khoảng 85 km.
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình sẽ cách các ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam gồm ga Phủ Lý khoảng 5 km, ga Ninh Bình khoảng 43 km, ga Nam Định khoảng 17 km; cách trung tâm TP. Phủ Lý cũ khoảng 8 km; Hoa Lư cũ khoảng 30 km; Nam Định cũ khoảng 22 km.
Quy mô dự kiến Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình là khoảng 720 ha, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc (khai thác được các máy bay B787, В777, А350...).
Sân bay sẽ có công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm; có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.
Ước tính khối lượng giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình khoảng 1.080 hộ dân, 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo (chùa) và 4 trường học.
UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình xây dựng, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình”, nhằm xem xét bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch tổng thể quốc gia, tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật vị trí, quy mô Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.
Đồng thời, địa phương sẽ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách; triển khai các thủ tục đầu tư và đẩy mạnh công tác xúc tiến, huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm đầu tư xây dựng Cảng hàng không, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông vùng và quốc gia.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, việc hình thành một cảng hàng không quốc tế không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa các quốc gia và vùng miền, mà còn là động lực thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất của nền kinh tế.
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng và liên vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch di sản, văn hóa và tâm linh, tạo thêm cơ hội việc làm và sinh kế cho người dân.
Đồng thời, việc xây dựng cảng hàng không nói trên còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đầy nhanh tiến trình đô thị hóa, nâng cao chất lượng sống và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình theo hướng nhanh và bền vũng. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các khu vực lân cận, củng cố và nâng cao vai trò, vị thế của tỉnh như một trung tâm kinh tế quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng.
Trên cơ sở đó, tỉnh Ninh Bình xác định việc phát triển cảng hàng không quốc tế là một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm, giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Tăng hiệu quả sử dụng nợ công -
Tiếng thở dài từ những dự án giao thông “hụt” tiến độ -
Quảng Trị “chạy nước rút” giải ngân đầu tư công cuối năm -
TP.HCM yêu cầu chủ động tháo gỡ vướng mắc các dự án có vốn đầu tư nước ngoài -
Đà Nẵng đầu tư hơn 342 tỷ đồng xây dựng tuyến cống thoát nước -
Quảng Trị yêu cầu kiểm điểm 11 chủ đầu tư giải ngân đầu tư công đạt 0% -
TP.HCM công bố 6 công trình, dự án được ưu tiên áp dụng chính sách đặc thù
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

