Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Đến bản Bắc Hoa hòa vào cuộc sống đồng bào Nùng ở Bắc Giang
Ngọc Tuấn - 15/11/2023 16:33
 
Đến bản Bắc Hoa (xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), du khách sẽ được hòa mình vào cuộc sống bình dị của 160 hộ gia đình dân tộc Nùng nơi đây.
Những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương tuyệt đẹp ở bản Bắc Hoa.

Bản Bắc Hoa có những ngôi nhà cổ trình tường tuổi đời hàng trăm năm thấp thoáng bên cây đào, cây mận; những con người chịu thương, chịu khó làm ra nhiều sản vật ngon nức tiếng gần xa; và điệu hát Sloong hao thiết tha, say đắm. Đó là vốn quý đang mở ra cơ hội phát triển du lịch cho Bắc Hoa.

Bản Bắc Hoa được ví như một cô gái miền sơn cước, mộc mạc, bình dị mà nên thơ. Đường làng ngõ xóm sạch đẹp với những vườn cây trái xanh mát cùng những ngôi nhà cổ trình tường, mái ngói âm dương nằm san sát nhau gần như không có sự ngăn cách. Từ sân nhà nọ có thể bước luôn sang nhà kia, hoặc chỉ phân chia ranh giới bằng các lối đi chung, những hàng rào bằng cây, bằng đá xếp chồng lên nhau hoặc những vạt hoa dại… 

Đến bản Bắc Hoa, du khách sẽ được hòa mình vào cuộc sống của đồng bào Nùng ở Bắc Giang.

Người Bắc Hoa kết thành một khối thống nhất, chia sẻ gánh vác việc chung, cùng nhau vươn lên bắt nhịp cuộc sống mới. Mỗi khi tiếng kẻng ở Bắc Hoa vang lên một hồi ba tiếng là họp thôn, 6 tiếng là họp thanh niên, phụ nữ, đánh liên hồi thì có chuyện bất thường. Từ xưa đến nay, người thôn Bắc Hoa chưa có ai vi phạm pháp luật, trong thôn chưa bao giờ xảy ra trộm cắp, vì thế chưa bao giờ kẻng phải gõ liên hồi.

Cả bản Bắc Hoa hiện có hơn 160 hộ gia đình, đều là dân tộc Nùng, đa số đều di cư từ Lạng Sơn về từ vài trăm năm trước. Các hộ dân sống rải rác bên những triền đồi, hoạt động sản xuất chủ yếu là canh tác nông nghiệp, trồng cây ăn quả và một ít diện tích lúa, cây rau màu ngắn ngày. 

Du khách trò chuyện với cụ bà Vi Thị Thêm.

Thôn Bắc Hoa tựa lưng vào núi lại có dòng suối hiền hòa cung cấp nhiều tôm cá quanh năm. Ngắm phong cảnh sơn thủy hữu tình, thăm nhà cổ trình tường, xem dệt khăn, áo chàm thủ công, thưởng thức món ngon đặc sản hẳn là sức hấp dẫn với nhiều du khách.

Hình ảnh cụ bà Vi Thị Thêm (80 tuổi) ngày ngày dệt những tấm khăn tràm bên thềm nếp nhà trình tường để bán cho người dân tộc Nùng dùng trong mỗi dịp hội xuân, thật khiến du khách yêu thích.

Du khách trải nghiệm dệt khăn tràm.

Đặc biệt, chợ phiên Tân Sơn của người Nùng ở bản Bắc Hoa rất đông vui, họp mỗi tháng 6 lần vào các ngày 2, 7, 12, 17, 22, 27 Âm lịch. Người đi chợ không chỉ để mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn để gặp gỡ, tâm tình, nhiều đôi trai gái giao duyên, hò hẹn. 

Ông Trương Văn Năm, phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: “Nhằm bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa lịch sử của bản Bắc Hoa và bản sắc văn hóa của dân tộc Nùng, UBND huyện Lục Ngạn đã có phương án tu sửa, bảo tồn những nếp nhà trình tường và thành lập CLB hát Sloong hao. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang cũng đã đưa những ngôi nhà trình tường của bản Bắc Hoa vào chương trình bảo tồn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc thiểu số giai đoạn 2020 – 2030”. 

Các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch cho rằng, loại hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới sẽ phù hợp nhất với bản Bắc Hoa. 

Ông Vi Văn Chèo, trưởng thôn Bắc Hoa cho biết, những năm gần đây, bản Bắc Hoa có nhiều đoàn khách ghé thăm. Họ là những nhà nghiên cứu, du khác, học sinh, sinh viên yêu thích vẻ đẹp và những giá trị văn hoá truyền thống của người Nùng ở Bắc Hoa. 

Tuy bản Bắc Hoa có cảnh quan đẹp, rất lý tưởng để du khách đến tham quan và check-in; nhưng tại đây vẫn chưa có nhiều dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách, nhất là dịch vụ ăn uống, lưu trú. 

Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới sẽ phù hợp nhất với bản Bắc Hoa. 

Để bản Bắc Hoa biến tiềm năng thành tiền năng, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, rất cần có sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, cơ sở lưu trú, các sản phẩm dịch vụ du lịch kèm theo. Đồng thời, cần có chiến lược quảng bá hình ảnh, điểm đến Bắc Hoa tới đông đảo du khách. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư