Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
ĐHCĐ Nhơn Trạch 2: POW chưa có kế hoạch thoái vốn, khả năng vượt 10% kế hoạch 2019
Ninh Cơ - 24/04/2019 15:49
 
Tại ĐHCĐ CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 ( mã chứng khoán: NT2 – HOSE), ông Hồ Công Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (mã CK:POW đang nắm 59,37% vốn góp vào NT2) cho biết, hiện chưa có kế hoạch thoái vốn tại NT2, nhưng vào thời điểm thích hợp, Tổng công ty cũng có thể giảm tỷ lệ sở hữu từ 59,37% xuống còn 51%.

Theo ông Kỳ, vốn góp vào Nhơn Trạch 2 chưa đến 10% vốn điều lệ của Tổng công ty nhưng năm 2018, cổ tức của Nhơn Trạch 2 chiếm gần 50% trong tổng lợi nhuận. Tức đây là khoản đầu tư hiệu quả, trước mắt Công ty sẽ không thoái vốn.

Ông Uông Ngọc Hải, Chủ tịch HĐQT NT2 cũng cho biết thêm, có thể ban lãnh đạo Nhơn Trạch 2 sẽ tiến hành mua vào, gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của Công ty.

Khả năng sẽ vượt kế hoạch 10%

Năm 2019, NT2 đặt kế hoạch sản lượng điện là 4.650 Tr.kWh, tổng doanh thu là 7.482 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 743 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến năm 2019 là 25% bằng tiền mặt.

Kết thúc quý 1, doanh thu đạt 1.947,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 178,4 tỷ đồng, lần lượt giảm 4,5% và 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo giải trình của Nhơn Trạch 2, lợi nhuận sau thuế giảm do lợi nhuận gộp giảm 175,8 tỷ đồng so với cùng kỳ, chủ yếu do tỷ lệ tăng doanh thu sản xuất điện thấp hơn tỷ lệ tăng giá vốn sản xuất điện (chủ yếu là chi phí nhiên liệu khí). Tuy nhiên, công ty đã có khoản chênh lệch tỷ giá là lãi 19,5 tỷ đồng và khoản hoàn nhập quỹ phát triển khoa học và công nghệ với giá trị 37 tỷ đồng.

So với kế hoạch quý I/2019, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Nhơn Trạch 2 lần lượt vượt 12,8% và 19,8%; đồng thời, hoàn thành 26% và 24% kế hoạch năm.

Lãnh đạo NT2 đánh giá, đây là kết quả khả quan. Quý II sẽ là quý đóng góp lớn vào tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận của Nhơn Trạch 2. Dự báo mức độ nắng nóng hơn quý I và có thể hơn 2 năm vừa qua. Ông Hải chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, NT2 có thể vượt 10% so với kế hoạch đã đề ra nếu thời tiết tiếp tục có nắng nóng mạnh.

Về kế hoạch tăng công suất của công ty, ông Hải cho biết, ban lãnh đạo cũng đưa vào kế hoạch để xem xét về các phương án làm mát tăng công suất. Trong 2,3 năm tới, tổng vốn đầu tư có thể lên tới khoảng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên phải dựa trên báo cáo khả thi và nghiên cứu kỹ thuật để chắc chắn mang lại lợi nhuận cao.

“Điều quan trọng nhất mà Nhơn Trạch 2 đặt lên hàng đầu là phải gia tăng lợi nhuận, việc gia tăng sản lượng điện chưa chắc đã gia tăng lợi nhuận. Có nghĩa là công ty luôn phải chọn thời điểm phát vì phát trong thời điểm không thuận lợi sẽ khiến chi phí tăng, lợi nhuận giảm” ông Hải nhấn mạnh. Đồng quan điểm, ông Kỳ cũng cho rằng, các nhà máy điện nói chung không nên chạy theo sản lượng vì phát điện ở thời điểm thấp có thể là lỗ.    

Định hướng năm 2019, NT2 tập trung đàm phán lại Hợp đồng Mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 theo quy định tại Thông tư số 56/2014/TT-BCT ngày 19/12/2014 của Bộ Công Thương. Đồng thời, chuẩn bị cho kỳ trùng tu Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 tại 75.000 EOH vào năm 2020 nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời và tiết kiệm trong chi phí mua săm.

Đặc biệt chú trong công tác thị trường điện và phương án vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm theo chỉ đạo của Bộ công thương. Ban lãnh đạo công ty đánh giá, việc vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong tương lai có thể giúp NT2 chủ động về đơn giá bán điện và khách hàng so với hiện tại là đối tác duy nhất EVN. Nhưng từ giờ tới lúc đó, công ty phải chuẩn bị năng lực nội tại tốt mới có thể cạnh tranh.

Về vấn đề này ông Kỳ cũng cho biết, Nhơn Trạch 2 phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án kinh doanh trong bối cảnh mọi nguồn khí ngày càng suy giảm. Hiện tại, ban lãnh đạo phải có chiến lược chào giá, để có đơn giá phù hợp nhất, tận dụng được cơ hội giá thị trường cao nhất đó là đàm phán tốt hợp đồng với EVN, phải tận dụng tốt thông tư 56.

Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 đại tu xong sớm 6 ngày, vận hành thương mại hết công suất
Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) vừa hoàn thành công tác đại tu lần đầu Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 sau 32 ngày thực hiện,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư