Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
ĐHĐCĐ FPT: Công bố chiến lược giai đoạn 2024-2026, đẩy mạnh đầu tư vào AI, Automotive, chip bán dẫn, Cloud
Hà Nguyễn - 11/04/2024 09:05
 
ĐHĐCĐ thường niên 2024 FPT đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, như đặt mục tiêu tăng trưởng 17,5% về doanh thu và 19,2% về lợi nhuận trước thuế trong năm 2024, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào AI, Automotive, chip bán dẫn, Cloud trong giai đoạn 2024-2026.
TIN LIÊN QUAN

Ba điều giúp FPT tăng trưởng bền vững

Tập đoàn FPT vừa tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng như chiến lược giai đoạn 2024 - 2026, kế hoạch 2024; phương án sử dụng lợi nhuận 2023 và chính sách chi trả cổ tức năm 2024… 

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của FPT đã được tổ chức với chủ đề Đỉnh cao mới, vươn tầm dẫn lối

Các kết quả kinh doanh của FPT trong năm 2023 trước đó đã được Phó chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc báo cáo. Theo đó, Tập đoàn hoàn thành kế hoạch kinh doanh, 101% kế hoạch doanh thu, 102% kế hoạch lợi nhuận được ĐHCĐ phê duyệt. Cụ thể, doanh thu đạt 52.618 tỷ đồng, tăng 19,6%; lợi nhuận đạt 9.203 tỷ, tăng 20,1%.

“Trong khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và Việt Nam, những con số đạt được rất đáng khích lệ”, ông Bùi Quang Ngọc nói và chia sẻ về những dấu mốc quan trọng FPT đã đạt được trong năm 2023.

Đó là cán mốc 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ phần mềm, mở mới 5 văn phòng nước ngoài, thực hiện 4 thương vụ M&Ađầu tư chiến lược vào các công ty công nghệ tại Mỹ, Nhật Bản, doanh thu hệ sinh thái Made by FPT tăng trưởng mạnh mẽ 40,9%...

Trong khi đó, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa tự tin xuất hiện trước ĐHĐCĐ để chia sẻ về 3 điều giúp FPT có thể tăng trưởng bền vững. Đó là con người - công nghệ, kỷ luật tăng trưởng, ESG.

Nhắc lại cột mốc 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin ở thị trường nước ngoài, ông Nguyễn Văn Khoa nói rằng, đây là cột mốc vô cùng khó khăn, nhưng tự tin khi đạt được rồi thì con số 5-10 tỷ USD là trong tầm tay.

“Năm 2023, chúng tôi đã thành lập FPT Automotive, xây dựng những nền tảng phần mềm cho ô tô. Ngay sau khi thành lập có 4.000 kỹ sư và con số tăng liên tục”, ông Khoa nói.

Trong lĩnh vực công nghệ khác, ví như AI, năm 2023, FPT đã ký hợp đồng 1,2 triệu USD cho khách hàng Mỹ, trong tương lai sẽ lấy thêm 10-15 bằng sáng chế về AI…

“Về kỷ luật tăng trưởng, chúng tôi coi trọng trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng công thức khoán cho từng nhóm có cảm biến vệ tinh đo chỉ số kinh doanh và cùng ngồi với nhau hàng quý để xem xét tình hình kinh doanh”, ông Nguyễn Văn Khoa chia sẻ.

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa chia sẻ về 3 điều giúp FPT tăng trưởng bền vững

Trong khi đó, về ESG, ông Khoa cho biết đây là lĩnh vực mà thời gian qua FPT đã “theo đuổi thầm lặng”, nhưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. FPT cam kết chuyển đổi xanh, tiên phong giảm phát thải để sớm đạt được Net Zero…

Đẩy mạnh đầu tư vào AI, Automotive, chip bán dẫn, Cloud

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT đã nói về 5 từ khóa sẽ quyết định lịch sử của nhân loại. Đó là “Tuệ Bán Xe Số Xanh”. Đấy là những từ khóa viết tắt của Trí tuệ nhân tạo (AI), Bán dẫn, Xe điện, Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh. Đây cũng chính là 5 vấn đề trọng yếu mà mới đây khi sang làm việc với Việt Nam, Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản Keidanren đã đề cập.

“Thế giới đang chọn Việt Nam. Chúng ta không thể bỏ lỡ thời cơ này để vươn lên trở thành quốc gia tiên tiến. FPT sẽ tham gia vào chuỗi bán dẫn toàn cầu ở cả khâu thiết kế và đào tạo nhân lực”, ông Trương Gia Bình nói.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ về 5 từ khóa sẽ thay đổi nhân loại

Bán dẫn là một trong những lĩnh vực mà FPT sẽ tập trung đầu tư trong giai đoạn 2024-2026, bên cạnh AI, Automotive Cloud.

Trong số này, AI được xác định đóng vai trò hạt nhân trong chiến lược phát triển của FPT, hướng đến phục vụ ít nhất 50% công dân Việt Nam và 300 triệu công dân toàn cầu.

Trong mảng công nghệ Cloud, FPT sẽ tập trung phát triển nền tảng đám mây siêu hội tụ, mở rộng phát triển hệ sinh thái sản phẩm, nâng số lượng dịch vụ lên trên 100 dịch vụ, đồng thời, tập trung phát triển nhóm dịch vụ nền tảng (PaaS) và giải pháp mới như tính toán hiệu năng cao, hạ tầng phát triển dịch vụ AI, VDI… Tập đoàn cũng kỳ vọng mở rộng sản phẩm dịch vụ Cloud sang các thị trường trọng điểm khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Còn Automotive, FPT sẽ đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu các giải pháp thông minh, cung cấp dịch vụ tích hợp trên ô tô với mục tiêu tăng trưởng 50%/năm và đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030. FPT hiện có hơn 4.000 kỹ sư và chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm ô tô, mạng lưới hơn 150 khách hàng là các hãng tên tuổi trên thế giới như Honda, Hyundai, Volvo, VinFast, Ford, Yazaki, LG, Panasonic, NXP...

“Tập đoàn sẽ tập trung đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ cốt lõi như AI, Automotive, Cloud, Bigdata tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn”, CEO Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.

Còn trong ngắn hạn, năm 2024, ông Nguyễn Văn Khoa cho biết, FPT tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai chữ số.

Theo đó, năm 2024, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng 17,5% về doanh thu và 18,2% về lợi nhuận trước thuế. Về chính sách chi trả cổ tức, năm 2024, FPT sẽ chia cổ tức 20% bằng tiền mặt, trong đó 10% đã trả trong năm 2023 và dự kiến trả 10% còn lại vào quý 2/2024; chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu được thêm 3 cổ phiếu mới (tỷ lệ 20:3).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư