Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
ĐHĐCĐ FPT Retail: Mở thêm nhiều ngành nghề nhằm tận dụng lợi thế mặt bằng
Duy Bắc - 14/04/2023 16:26
 
Chiều ngày 14/4, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail , mã FRT – sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Đưa hàng gia dụng thêm vào chuỗi FPT Shop, kỳ vọng cuối năm là 600 cửa hàng

Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc FPT Retail cho biết năm 2023 dự báo sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi các yếu tố bất lợi trong quý IV/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh; chi phí tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp liên tục suy yếu … Do đó, FPT Retail dự kiến gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPT Shop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục và dự kiến tới quý III/2023, tình hình mới khả quan hơn.

Riêng đối với chuỗi FPT Shop, FPT Retail sẽ chủ động đưa nhiều chính sách/chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước. Mặc khác, Công ty sẽ tập trung từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPT Shop hiện hữu, cho đến nay số lượng cửa hàng FPT Shop bán hàng gia dụng đã đạt hơn 300 cửa hàng, dự kiến đến cuối năm 2023, con số này tăng lên 600 cửa hàng.

Với tình hình khó khăn như hiện nay, Công ty sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng, điều này phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thị trường và nhu cầu tiêu dùng hàng hoá.

“Trong điều kiện kinh tế thuận lợi trước đây, người ta sẽ thay đổi máy mỗi năm, giờ thì 2 năm/lần, máy tính giờ đã đi hết chỗ học sinh phổ thông, tạo ra nhu cầu tăng trưởng. ICT ổn định sẽ tăng trưởng theo thị trường nhiều hơn, thay đổi về công nghệ luôn luôn tạo ra nhu cầu mới và có tạo ra nhu cầu thì các khách hàng sẽ quay lại. Sản phẩm ICT vẫn có nhu cầu, tốc độ tăng trưởng ở mức ổn định, còn vượt bậc thì khó. Kết nối ICT trước đây với sức khỏe, khi sự quan tâm đến sức khỏe ngày càng nhiều hơn. Đối với FPT Retail, Long Châu thực tế vẫn là động lực chính”, ông Hoàng Trung Kiên nhấn mạnh Long Châu là động lực tăng trưởng của Công ty.

Long Châu mở mới 100 nhà thuốc trong quý I/2023

Đối với các mặt hàng Dược phẩm, mặc dù những mặt hàng thiết yếu nhưng dự báo cũng bị ảnh hưởng do xu hướng khách hàng sẽ thắt chặt chi tiêu hơn. Mặc dù vậy, bằng những thành công trong việc vận hành chuỗi Long Châu trong những năm qua, FPT Retail vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho mảng này.

Cụ thể, chuỗi Long Châu, năm 2023, Công ty dự kiến mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc tại thời điểm cuối năm 2023 lên 1.400 đến 1.500 nhà thuốc.

FPT Retail cho biết tiếp tục tập trung để khẳng định vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn. Đưa đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất với mức giá phù hợp nhất thị trường. Bên cạnh đó, Long Châu sẽ đưa vào các dịch vụ cộng thêm, ứng dụng các công nghệ, chuyển đổi số nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất về tư vấn, mua sắm, giao hàng … và chăm sóc sức khỏe nói chung.

Trước lo ngại của cổ đông về việc đẩy nhanh mở mới chuỗi Long Châu, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail chia sẻ khi mở nhanh và mở sâu vào từng khu dân cư thì chắc chắn các cửa hàng hiện hữu bị ảnh hưởng. Chúng tôi có phần mềm đo được sự dịch chuyển từ KH từ cửa hàng cũ sang cửa hàng mới như thế nào và quan sát rất kỹ. Nhưng mức độ ảnh hưởng không quá lớn, bù lại từ việc chúng ta có thêm khách hàng mới. Doanh thu tổng toàn Công ty tăng tốt, hiệu quả tuyệt đối tăng cũng rất tốt. Mở cửa hàng mới cũng lấy được khách hàng từ các chuỗi nhà thuốc khác.

“Hết quý I/2022, Công ty đã mở mới được 100 cửa hàng rồi, phần lớn là mở về tuyến huyện và thị trấn. Mục tiêu thứ nhất là đáp ứng đặc điểm ngành thuốc như thuận tiện, gần nhà thì người ta ủng hộ và Công ty sẽ mở vào sâu khối dân cư. Tuy người đang thắt chặt chi tiêu, nhưng thuốc là sản phẩm thiết yếu. Tất nhiên có thể có ảnh hưởng đôi chút về thực phẩm chức năng hoặc trang thiết bị y tế. Trong 100 nhà thuốc đó thì số ngày hòa vốn còn tốt hơn ở thành phố vì giá thuê ở tuyến huyện rẻ và độ cạnh tranh ít hơn”, bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ thêm về việc mở mới Long Châu quý I/2023.

Được biết, các cửa hàng mở mới của Long Châu đang đặt mục tiêu sau 6 tháng phải có lãi. Hiện tại, đã chuỗi đã đạt 99% mục tiêu, một vài cửa hàng trên 6 tháng chưa có lãi vì một số lý do khác. Trong đó, Long Châu đi theo chiến lược giá rẻ cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, FPT Retail còn tiếp tục đầu tư cho tầm nhìn dài hạn khi triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng kho thứ nhất tại Mê Linh, Hà Nội vào quý II/2022, tiếp tục đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số cho các chuỗi.

Dựa trên những dự báo và kế hoạch kinh doanh, FPT Retail đặt kế hoạch kinh doanh tổng doanh thu 34.000 tỷ đồng, bằng 113% so với thực hiện trong năm 2022 và lợi nhuận trước thuế dự kiến 240 tỷ đồng, bằng 49% so với thực hiện trong năm 2022.

Mở thêm nhiều ngành nghề nhằm tận dụng lợi thế mặt bằng

Về kế hoạch phân chia lợi nhuận và chính sách ESOP, năm 2022, Công ty không phát hành cổ phiếu ESOP cho nhân viên. Riêng đối với cổ tức, FPT Retail sẽ trả cổ tức 20%. Trong đó, 15% bằng cổ phiếu và 5% bằng tiền mặt (muộn nhất trong quý III/2023 sẽ trả cổ tức tiền mặt và cổ phiếu). Bước sang năm 2023, Công ty dự kiến nâng mức cổ tức tiền mặt lên tối đa 10%.

Một nội dung đáng chú ý khác, nhằm mục đích mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh mới nhằm tận dụng lợi thế mặt bằng, giúp tăng doanh thu, FPT Retail đã bổ sung hàng loạt ngành mới vào như bán mô tô, xe máy; bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy; bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của mô tô, xe máy; bán lẻ xe đạp và phụ tùng trong các cửa hàng chuyên doanh; sửa chữa xe đạp, đồng hồ, đồ dùng cá nhân và gia đình khác chưa được phân vào đâu.

FPT Shop sẽ tập trung vào trải nghiệm, chứ không phải chỉ tập trung vào giá

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Thế giới Di động (mã MWG), Chủ tịch Nguyễn Đức Tài bất ngờ chia sẻ trước đây Thế Giới Di Động không quá căn ke về chênh lệch giá các sản phẩm của Apple giữa mình và các đối thủ, và đó chính là khe hở để các đối thủ của Thế Giới Di Động kiếm khách hàng. Tuy nhiên, ông Tài khẳng định sắp tới hiện tượng này sẽ chấm dứt và sẽ không để cho chênh lệch giá trở thành điểm lợi dụng của đối thủ.

"Các bạn có thể thấy có những thời điểm giá của Thế Giới Di Động cao hơn các cửa hàng khác đến vài triệu đồng. Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi", ông Nguyễn Đức Tài khẳng định thông điệp cạnh tranh về giá đối với các đối thủ.

Trái với quan điểm của Thế giới Di động, ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc FPT Retail chia sẻ: “Kinh doanh của Apple trong 1 năm về đây là cạnh tranh về giá. Nhưng gần đây do cạnh tranh về giá, FPT Retail đem lại trải nghiệm, trong hệ sinh thái của iPhone, chứ không phải chỉ tập trung vào giá. Thế giới Di động cạnh tranh giá có đáp trả không, thì ai làm trước làm theo mới là đáp trả. Giá iPhone hiện nay rẻ nhất thế giới, các cửa hàng bán là lỗ hết. Trong thị trường, có người bán rẻ thì các nhà khác bán rẻ theo, trò chơi tổng bằng không”.

“Dĩ nhiên trong bối cảnh thị trường khó khăn thì sẽ có cạnh tranh giá, nếu ông này xuống giá thì ông khác xuống theo với mong muốn kéo khách hàng, nhưng việc này chỉ kéo nhau xuống mà thôi. Về bản chất cuộc chiến về giá không phải là cuộc chiến hay trong giai đoạn này, để giữ khách FRT sẽ phải thích ứng”, bà Nguyễn Bạch Điệp khẳng định.

Doanh thu đi ngang trong quý đầu năm 2023

Tại Đại hội, lãnh đạo FPT Retail chia sẻ, Công ty ước tính doanh thu chuỗi ICT (FPT Shop) ghi nhận giảm 20%, mức giảm này được đánh giá vẫn tốt trong bối cảnh sức mua đi xuống. Đối với chuỗi Long Châu, doanh thu tăng trên 50%. Tổng doanh thu hợp nhất quý I/2023 vẫn tương đương với năm ngoái và Công ty không lỗ.

Được biết, trong quý I/2022, FPT Retail ghi nhận doanh thu 7.785,6 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 169,35 tỷ đồng.

“Quân bài” tăng trưởng của FPT Retail sắp tăng vốn lên 500 tỷ đồng
Sau 4 năm kể từ ngày thành lập, Dược phẩm Long Châu đã mở rộng nhanh về số lượng cửa hàng, quy mô doanh thu cũng như năng lực tài chính.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư