Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
ĐHĐCĐ SSI: Không có ý định can thiệp giá cổ phiếu, kế hoạch lãi 2.540 tỷ đồng
Nhã An - 26/04/2023 10:25
 
HĐQT SSI không thể can thiệp vào giá cổ phiếu và cũng không có ý định can thiệp giá cổ phiếu. Giá cổ phiếu do cung cầu quyết định.

Đây là nội dung được ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (mã chứng khoán SSI) trả lời thắc mắc cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra chiều 25/4/2023. 

Lãnh đạo SSI cho rằng, thị trường chứng khoán năm 2023 khả quan hơn năm 2022, nhưng còn quá sớm để trở nên quá lạc quan về khả năng bứt phá mạnh của thị trường.

Kịch bản cơ sở, chỉ số VN-Index kỳ vọng tăng 15% vào cuối năm 2023, ở vùng khoảng 1.160 điểm, thanh khoản duy trì ở mức thấp. 

Năm 2023, SSI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 6.917 tỷ đồng, tăng 9%, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.540 tỷ đồng, tăng 20% so với thực hiện năm 2022. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong ngành chứng khoán.

HĐQT cũng xin cổ đông ủy quyền điều chỉnh kế hoạch phù hợp khi mức tăng trưởng và thanh khoản thị trường không đạt mức giả định.

Kết thúc quý I/2023, SSI đạt doanh thu hợp nhất 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 610 tỷ đồng, hoàn thành 24% kế hoạch đề ra. 

HĐQT SSI còn có tờ trình phát hành riêng lẻ 104 triệu cổ phiếu, thời gian 2023-2024, đồng thời phát hành 10 triệu cổ phiếu ESOP. Nếu thành công, SSI sẽ có vốn điều lệ tiếp tục đứng số 1 thị trường với hơn 16.000 tỷ đồng. 

Thảo luận tại Đại hội

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT điều hành phần thảo luận, cùng với sự tham gia trả lời của:

Bà Lê Thị Lệ Hằng, Giám đốc chiến lược

Bà Nguyễn Vũ Thuỳ Hương, Giám đốc Khối cao cấp phụ trách Khối đầu tư và khối nguồn vốn và kinh doanh tài chính

Bà Vũ Ngọc Anh, Giám đốc Bán lẻ SSI

Bà Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc SSIAM

Nhiều CTCK cạnh tranh thị phần bằng chiến lược zero fee, SSI làm sao để cạnh tranh

Ông Nguyễn Duy Hưng: Không chỉ năm nay mà nhiều năm gần đây chúng tôi đã đặt vấn đề này để tìm ra giải pháp. Tôi cho rằng, những gì phi kinh tế thì không hiệu quả, không bền vững được. Có thể trong một giai đoạn nào đó, thị phần có biến động, có tăng có giảm, nhưng hiệu quả công ty luôn được đảm bảo. Chiến lược không phải được định sẵn mà là sự lựa chọn những bước đi phù hợp với từng giai đoạn để duy trì hiệu quả và phải khẳng định được vị thế công ty trên thị trường. 

Lợi thế cạnh tranh của SSI trên thị trường môi giới retail, khi mà xét về quy mô vốn thì quy mô của VND cũng lớn?

Bà Vũ Ngọc Anh: Một trong những mảng kinh doanh cốt lõi của công ty chứng khoán là khách hàng cá nhân với lực lượng chính là đội ngũ môi giới. SSI đã xây dựng được nền tảng tốt sau thời gian dài phát triển, không chỉ kết quả kinh doanh, tệp khách hàng, mà còn là đội ngũ môi giới có chất lượng hàng đầu thị trường.

Con người với SSI là giá trị cốt lõi và luôn được chú trọng, theo đó, lực lượng môi giới cũng được chú trọng về năng lực, trong đó có tỷ lệ turn over cao, nên SSI luôn có chương trình gắn kết nhân viên và khách hàng. 

Thứ 2, muốn tăng cường năng lực và khả năng phục vụ khách hàng trong bối cảnh dự báo thị trường sẽ có nhiều khách hàng mới, lớp nhà đầu tư mới, cách tiếp cận mới, công nghệ mới… nên SSI cũng cần có công cụ tiện ích mới cho đội ngũ môi giới để phát huy năng năng lực tối đa qua hệ thống này, cũng như phục vụ được tệp nhà đầu tư lớn hơn.

SSI sẽ xây dựng và đóng gói thêm sản phẩm, công cụ đầu tư mới cho môi giới để  phục vụ khách hàng. Đây cũng là cách để giải quyết giải bài toán zero fee. 

Bên cạnh đóng gói các công cụ hay sản phẩm đầu tư tiêu chuẩn nhằm phục vụ các nhóm nhà đầu tư với nhu cầu, khẩu vị khác nhau thì SSI cũng xây dựng hệ thống đặc quyền hội riêng của nhà đầu tư, để đảm bảo nhà đầu tư gắn bó với môi giới, với công ty không chỉ trong một vài năm mà là cả vòng đời đầu tư của khách hàng, thậm chí gia đình khách hàng. 

SSI sẽ là công ty đầu tiên khai các hệ thống đặc quyền này. Đây sẽ là một trong những hướng đi mới của SSI.

SSI chia sẻ thêm về hoạt động kinh doanh nguồn vốn?

Bà Nguyễn Vũ Thuỳ Hương: Mục tiêu kinh doanh nguồn vốn của SSI là đảm bảo nguồn vốn ổn định, dồi dào cho các mảng chính margin, đầu tư. Có thời điểm thị trường mà nguồn vốn kinh doanh không sử dụng hết thì sẽ được đầu tư vào các tài sản an toàn, linh hoạt chuyển thành tiền mặt để đảm bảo thanh khoản cho các hoạt động khác. 

Hiện tổng nguồn vốn SSI là 52.000 tỷ đồng, lớn nhất thị trường, trong đó, vốn chủ sở hữu 22.000 tỷ đồng, tương ứng khoảng 47%, còn lại là các khoản vay, trong đó có vay ngắn và dài, vay trong nước và nước ngoài. Năm 2022, SSI vay nước ngoài hơn 250 triệu USD, và còn có các hạn mức vay của các ngân hàng khác. 

Về Funding cost (chi phí vốn), nửa đầu năm 2022, chi phí vốn của SSI khá hợp lý, tầm 5-6%, lãi suất vay USD khoảng 4%. Nửa cuối năm 2022, biến động lãi suất, mức vay trung bình tăng lên 7-8%. 

Chi phí vốn quý I-II/2022 khá hợp ý, 5-6%, còn lãi suất vay USD thời điểm đó 4%. Từ quý III-IV/2022, thì tăng lên do có biến động về lãi suất trên thị trường tài chính, mức vay trung bình 7-8%, hiện giảm dần. 

Danh mục trái phiếu công ty khoảng 8.000 tỷ đồng, công ty dự lãi bao nhiêu từ trái phiếu? 

Bà Nguyễn Vũ Thuỳ Hương: Tổng giá trị danh mục trái phiếu tại thời điểm cuối năm 2022 là 15.200 tỷ đồng cuối 2022, trong đó trái phiếu của các tổ chức tín dụng (là các ngân hàng quốc doanh, big4) chiếm 85%, trái phiếu liên quan đến bất động sản chỉ 0,2%, và nhóm trái phiếu khác (tiêu dùng, năng lượng, tài chính) 15%. 

Giai đoạn thị trường trái phiếu hoảng loạn là liên quan đến trái phiếu bất động sản, là nhóm chiếm tỷ trọng ít trong danh mục của SSI. Do đó, dự lãi bao nhiêu, nhà đầu tư có thể lấy 15.200 tỷ đồng nhân với lãi suất trung bình 8-15% sẽ ra được con số doanh tư từ đầu tư trái phiếu. 

Ông Nguyễn Duy Hưng: Kinh doanh nguồn vốn quan trọng nhất là kiểm soát được rủi ro và định giá được đầu cuối, tức là phải huy động đầu vào được rẻ và đầu ra cao. Nên nói huy động được bao nhiêu thì phải xem xét thời điểm nào, giá vốn bao nhiêu… không có câu trả lời chung cho tất cả. 

Giá cổ phiếu SSI không tương xứng, HĐQT có phương án nào cải thiện?

Ông Nguyễn Duy Hưng: HĐQT SSI không thể can thiệp vào giá cổ phiếu và cũng không có ý định can thiệp giá cổ phiếu. HĐQT chỉ chỉ đạo ban điều hành làm sao kinh doanh hiệu quả, thông tin minh bạch kịp thời tới cổ đông, tới thị trường. 

Giá cổ phiếu do cung cầu quyết định, HĐQT, Ban Điều hành SSI không bao giờ quan tâm và không được phép can thiệp vào những chuyện đấy. 

Cơ sở nào cho kế hoạch kinh doanh tăng trưởng năm 2023. Quý I công ty thế nào. Năm nay, liệu có “sell in may" không?

Bà Lệ Hằng: Năm 2023 là năm thách thức với thị trường, thanh khoản thị trường không quá dồi dào. Nhưng, SSI có nhiều chiến lược khác để thu hút nhà đầu tư tìm đến với SSI, sử dụng sản phẩm dịch vụ của SSI, họ tìm đến sẽ không chỉ vì trading mà tìm đến các giải pháp tài chính khác. 

Với việc đưa ra chiến lược và “full solution approach” (tiếp cận toàn diện - PV) lợi thế vốn khá lớn thì SSI tự tin đạt được doanh thu tăng 6% và lợi nhuận tăng 20%.

Về thị trường, với những hỗ trợ của Ngân hàng vừa qua, thì có nhiều điểm tích cực hơn, hy vọng nửa cuối năm sẽ sáng hơn. 

Trái phiếu không niêm yết do SSI nắm giữ tăng cao trong năm 2022, từ 3.000 lên 12.000 tỷ đồng, trong khi thị trường bất ổn, khả năng trả nơ trái phiếu của các tổ chức phát hành ra sao?

Bà Nguyễn Vũ Thuỳ Hương: Danh mục trái phiếu không niêm yết tăng từ 3.000 lên 12.000 tỷ đồng. 85% trái phiếu của tổ chức tín dụng như VCB, BID… Trái phiếu bất động sản chỉ vài trăm tỷ. Tất cả đều đang trả đúng hạn. Chưa có trường hợp nào không đúng hạn. 

Kế hoạch xây dựng đội ngũ nhân sự kế cận của SSI?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Đây là câu chuyện nhiều năm nay, SSI luôn coi nguồn nhân lực là quan trọng nhất, luôn được cải thiện, đổi mới và đào tạo. Trong nhiều đại hội tôi nói, SSI bố trí như một đội bóng, những cầu thủ tốt nhất sẽ được đá.

Quan điểm của tôi dựa trên nguyên lý hệ thống chọn nhân sự phù hợp chứ không phải con người tạo ra hệ thống mới chọn.

Chiến lược cạnh tranh bằng phí của công ty?

Ông Nguyễn Duy Hưng: SSI từ trước đến nay chưa bao giờ cạnh tranh bằng phí, mà cạnh tranh bằng lợi ích và sự an toàn tài khoản của cổ đông. Chính vì vậy, dù thị trường rất biến động, SSI luôn trong Top công ty được sử dụng dịch vụ nhiều nhất.

Chiến lược phát triển khách hàng cá nhân (retail) của SSI?

Bà Vũ Ngọc Anh: Giai đoạn 2023 - 2025, chúng tôi có chiến lược mới là nâng cấp trong việc tiếp cận khách hàng lấy giá trị cốt lõi là tư vấn đầu tư và tiếp cận theo phương pháp là tổng tài sản - phù hợp với các mảng ở nhiều tổ chức tài chính trên thế giới. 

Cụ thể, chúng tôi sẽ phát triển khách hàng cá nhân theo 2 hướng: (1) xây dựng, chuẩn hóa các sản phẩm đầu tư cho nhóm khách hàng trên thị trường, bao gồm các nhà đầu tư hiện tại và cả nhóm nhà đầu tư trẻ. (2) không chỉ tư vấn cổ phiếu, mà đây là nền tảng để phát triển rộng ra tư vấn, hoạch định tài chính cho khách hàng.

Mục tiêu là tới năm 2025, SSI sẽ đạt tới con số vài triệu nhà đầu tư cá nhân.

Công ty chia sẻ về lộ trình tăng vốn?

Bà Nguyễn Vũ Thuỳ Hương: SSI vừa hoàn tất việc tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng trong tháng 7/2022. Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ sẽ tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng thông qua phát hành riêng lẻ (đã xin ý kiến cổ đông năm 2022). Với giá cổ phiếu hiện nay sẽ không phát hành, chờ đợi giá cổ phiếu tốt hơn để có thặng dư tốt nhất cho cổ đông. 

Cổ đông: Tổng số AuM quản lý tại công ty

Bà Vũ Ngọc Anh: Tổng AuM của công ty tăng trưởng 5% so với năm ngoái. Quý I tăng thêm 10% nữa, lên khoảng 670 triệu USD, trong đó 95% AuM đến từ các nhà đầu tư ngoại.

Cổ đông: Tại sao thị phần môi giới tăng trong quý I?

Bà Vũ Ngọc Anh: Về tăng trưởng thị phần, thị phần môi giới quý I tăng 30%, là hợp lực của khách hàng cá nhân và tổ chức. Công ty có lớp nhà đầu tư cá nhân đồng hành lâu năm, ngoài ra có lớp nhà đầu tư mới.

Ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc khách hàng tổ chức: giá trị giao dịch nhà đầu tư nước ngoài trong quý I/2023 tăng lên. Thường khi thị trường bất lợi và thanh khoản giảm xuống thì giá trị giao dịch của nhóm này vẫn ít bị ảnh hưởng hơn, nên thị phần toàn bộ khối ngoại tăng lên, tác động tốt tới SSI. Ngoài ra, môi giới khách hàng tổ chức của SSI cũng tăng thị phần 16,5% (năm 2022) lên 20%. Đối tác bên Mỹ của SSI rất hiệu quả.

Chia sẻ bí quyết đầu tư chứng khoán? Thị trường có lúc lên lúc xuống nhưng giới tinh anh tài chính lúc nào cũng thành công?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Thị trường chứng khoán không sinh ra tiền, mà là nơi huy động vốn cho doanh nghiệp và tạo cho các nhà đầu tư có cơ hội chuyển nhượng vốn góp của mình dễ hơn. 

Có người được thì cũng sẽ có người mất. Thành công hay không, điều này phụ thuộc khả năng phân tích và tiếp nhận thông tin. Nếu chỉ theo một chiều, đầu tư mà nghe theo người này người kia… thì sẽ khó.

Kinh nghiệm của tôi, chọn 1 cổ phiếu theo suốt thời gian dài, đừng lay động, thì lúc đó không quá bị chi phối bởi cảm giác được hay mất, khi đó sẽ dễ dàng kiểm soát đồng vốn hơn. Nếu mua cổ phiếu với kỳ vọng lãi nhiều rồi mua nhà, mua xe ngay - nếu mình hoạch định từ đầu thế thì như đỏ đen một canh bạc.

Nhà đầu tư ít kinh nghiệm thì nên gặp công ty quản lý tham gia sản phẩm thụ động, để nghe các chuyên gia giải thích về thị trường và khả năng sinh lời…nếu nhà đầu tư mua/bán mà không biết vì sao thì khả năng thất bại cao. Thật lòng là như vậy. 

Nhà đầu tư gặp người tư vấn nên hỏi rõ ràng về rủi ro và xem có chịu được rủi ro không bất ngờ.

Tôi chỉ khác nhiều người khác là tất cả những gì tôi nói là tôi sẽ làm. Đó là bí quyết để tôi giữ uy tín trên thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư