-
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu -
Cuộc đua vé Tết 2026: Vietjet khiến tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ với hàng triệu vé giảm 100% -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD
![]() |
| Ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ mức 52,4 điểm của tháng 7 xuống còn 50,4 điểm trong tháng 8. |
Sáng 3/9/2025, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 8/2025.
Theo báo cáo, PMI ngành sản xuất Việt Nam nằm đạt 50,4 điểm trong tháng 8, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất cải thiện tháng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, so với tháng trước là 52,4 điểm, kết quả thực hiện của tháng 8 cho thấy các điều kiện kinh doanh chỉ cải thiện nhẹ.
Điểm tích cực chính của kỳ khảo sát này là sản lượng sản xuất vẫn tăng, và tăng trưởng được ghi nhận tháng thứ tư liên tiếp. Mức tăng trong tháng 8 là mạnh, nhưng so với tháng 7 vẫn chậm hơn.
Những doanh nghiệp tăng sản lượng cho biết, sản lượng tăng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, trong khi đà tăng chậm lại phản ánh những báo cáo về tình trạng nhu cầu giảm.
Số lượng đơn đặt hàng mới giảm trong tháng 8, đồng nghĩa với nhu cầu tiêu dùng hàng hóa giảm. Một phần nguyên nhân là do thuế quan của Mỹ.
Thuế quan được áp với gần 70 quốc gia trong đó có Việt Nam khiến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm. Mức giảm mạnh trong tháng 8 là mạnh hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới.
Báo cáo này cho hay, với số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các doanh nghiệp tiếp tục phải giảm số lượng lao động vào cuối quý III/2025. Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu ảnh hưởng đến những nỗ lực tìm kiếm hàng hóa đầu vào, và thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài.
Thiếu hụt nguyên vật liệu, thuế quan và chi phí vận tải khiến giá cả đầu vào tăng trong tháng 8. Trong khi đó, giá cả đầu ra tăng tháng thứ ba liên tiếp do thuế tăng và việc chuyển giao chi phí đầu vào tăng sang cho khách hàng.
Nhận định về hoạt động sản xuất và đơn hàng, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: “Mặc dù sản lượng tiếp tục tăng trong tháng 8 là tín hiệu tích cực, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm đặt ra câu hỏi liệu các doanh nghiệp có thể tiếp tục tăng sản lượng trong bao lâu. Bởi doanh số bán hàng mới giảm là vì xuất khẩu tiếp tục giảm mạnh do các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất".
Hiện, các doanh nghiệp đặt niềm tin vào triển vọng trong năm tới, một phần dựa trên hy vọng về sự gia tăng nhu cầu, từ đó khuyến khích gia tăng hoạt động mua hàng, hỗ trợ cho tâm lý lạc quan về sản lượng.
"Với lộ trình thuế quan sắp tới có vẻ ổn định hơn, hy vọng những cải thiện về nhu cầu sẽ thành hiện thực trong những tháng tới, từ đó giúp duy trì tăng trưởng sản lượng của ngành sản xuất", Andrew Harker nhận định.
-
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD -
Chủ động từ sớm, Hà Nội bảo đảm nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026 -
iPOS.vn ra mắt Ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B -
Xuất khẩu rau quả 11 tháng vượt năm ngoái gần 640 triệu USD -
Thương mại Việt Nam sắp vượt 900 tỷ USD -
Thêm lực đẩy cho thị trường đồ chơi trẻ em
-
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank khẳng định tầm vóc quốc tế
-
Lactoferrin và bước tiến mới trong dinh dưỡng đề kháng -
Vinaconex (VCG) đẩy mạnh chiến lược M&A
-
SABECO được vinh danh Thương vụ M&A Tiêu biểu 2024-2025 -
Phú Thọ tăng trưởng 10,52% trong năm đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp -
VRG và Agribank ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện: Phát huy sức mạnh cộng hưởng, hướng tới phát triển bền vững

