-
Hội chợ mùa Thu 2025: Kích hoạt sức mua nội địa, khơi thông thị trường -
Thị trường thép xây dựng tăng trưởng tích cực -
Diễn biến thị trường thép quý III/2025 và những khó khăn trong dài hạn -
Đi tìm cặp nhẫn cưới định mệnh cho ngày đại hỷ tại DOJI và Thế Giới Kim Cương -
Đến năm 2030, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11-11,5%/năm -
Trung Quốc ban hành Lệnh 280, doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động thích ứng quy định mới
![]() |
| Ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ mức 52,4 điểm của tháng 7 xuống còn 50,4 điểm trong tháng 8. |
Sáng 3/9/2025, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 8/2025.
Theo báo cáo, PMI ngành sản xuất Việt Nam nằm đạt 50,4 điểm trong tháng 8, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất cải thiện tháng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, so với tháng trước là 52,4 điểm, kết quả thực hiện của tháng 8 cho thấy các điều kiện kinh doanh chỉ cải thiện nhẹ.
Điểm tích cực chính của kỳ khảo sát này là sản lượng sản xuất vẫn tăng, và tăng trưởng được ghi nhận tháng thứ tư liên tiếp. Mức tăng trong tháng 8 là mạnh, nhưng so với tháng 7 vẫn chậm hơn.
Những doanh nghiệp tăng sản lượng cho biết, sản lượng tăng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, trong khi đà tăng chậm lại phản ánh những báo cáo về tình trạng nhu cầu giảm.
Số lượng đơn đặt hàng mới giảm trong tháng 8, đồng nghĩa với nhu cầu tiêu dùng hàng hóa giảm. Một phần nguyên nhân là do thuế quan của Mỹ.
Thuế quan được áp với gần 70 quốc gia trong đó có Việt Nam khiến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm. Mức giảm mạnh trong tháng 8 là mạnh hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới.
Báo cáo này cho hay, với số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các doanh nghiệp tiếp tục phải giảm số lượng lao động vào cuối quý III/2025. Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu ảnh hưởng đến những nỗ lực tìm kiếm hàng hóa đầu vào, và thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài.
Thiếu hụt nguyên vật liệu, thuế quan và chi phí vận tải khiến giá cả đầu vào tăng trong tháng 8. Trong khi đó, giá cả đầu ra tăng tháng thứ ba liên tiếp do thuế tăng và việc chuyển giao chi phí đầu vào tăng sang cho khách hàng.
Nhận định về hoạt động sản xuất và đơn hàng, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: “Mặc dù sản lượng tiếp tục tăng trong tháng 8 là tín hiệu tích cực, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm đặt ra câu hỏi liệu các doanh nghiệp có thể tiếp tục tăng sản lượng trong bao lâu. Bởi doanh số bán hàng mới giảm là vì xuất khẩu tiếp tục giảm mạnh do các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất".
Hiện, các doanh nghiệp đặt niềm tin vào triển vọng trong năm tới, một phần dựa trên hy vọng về sự gia tăng nhu cầu, từ đó khuyến khích gia tăng hoạt động mua hàng, hỗ trợ cho tâm lý lạc quan về sản lượng.
"Với lộ trình thuế quan sắp tới có vẻ ổn định hơn, hy vọng những cải thiện về nhu cầu sẽ thành hiện thực trong những tháng tới, từ đó giúp duy trì tăng trưởng sản lượng của ngành sản xuất", Andrew Harker nhận định.
-
Đi tìm cặp nhẫn cưới định mệnh cho ngày đại hỷ tại DOJI và Thế Giới Kim Cương -
Propercorn mang vị Việt vào món bắp rang bơ Mỹ -
Đến năm 2030, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11-11,5%/năm -
Trung Quốc ban hành Lệnh 280, doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động thích ứng quy định mới -
TP.HCM thí điểm giao dịch thịt heo qua sàn -
Xuất nhập khẩu vượt 715 tỷ USD, xuất siêu gần 18 tỷ USD -
Mừng 20/10, DOJI và Thế giới Kim cương tặng tới 100 triệu và iPhone 17 Pro Max
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ

