Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019: Những câu hỏi cho tương lai
Hà Nguyễn - 20/09/2019 08:29
 
Có lẽ, chưa một kỳ hội nghị, diễn đàn nào, kể cả ở các “phiên bản trước”, là Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG), Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF), lại có nhiều câu hỏi được đặt ra như tại Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019 (VRDF 2019). Hơn thế, đó lại là những câu hỏi quan trọng, bởi câu trả lời sẽ giúp Việt Nam tìm được con đường đi đúng cho tương lai.
Nghe bài viết này tại đây :
TIN LIÊN QUAN
.
.

Không chỉ đặt ra tại Diễn đàn, mà tại buổi tọa đàm được tổ chức trước thềm VRDF 2019 với các diễn giả, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đặt một loạt câu hỏi. Rằng đâu là con đường mà Việt Nam phải đi, để vượt bẫy thu nhập trung bình và đi tới định vượng? Làm sao để tích hợp được bảo vệ môi trường và phát triển bền vững vào phát triển kinh tế? Cải cách giáo dục của Việt Nam nên đặt trọng tâm là gì?

Và rằng, xu hướng toàn cầu của giai đoạn 2021 - 2030 là gì, sẽ tác động đến Việt Nam như thế nào? Liệu tới hai mốc quan trọng là năm 2030 và 2045, Việt Nam sẽ đạt trình độ phát triển như thế nào? Việt Nam nên chọn con đường trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại hay công nghiệp phát triển?...

Cũng không đợi Diễn đàn, trước đó, các đoàn công tác của Việt Nam đã tới Mỹ, tới Pháp, tới Estonia… để khảo sát, học hỏi kinh nghiệm từ chính sách, từ thực tiễn để vạch chiến lược phát triển cho Việt Nam trong giai đoạn 10 năm tới 2021-2030, cũng như con đường để hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng vào các năm 2030 và 2045, mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhắc tới và một lần nữa nhấn mạnh tại VRDF.

Một tinh thần cầu thị hiếm có. Cũng bởi sự cầu thị đó, mặc dù các diễn giả, các chuyên gia kinh tế quốc tế đều chỉ ra rằng, câu trả lời đúng chỉ có thể có được từ chính Việt Nam vì không ai có thể hiểu điều kiện, tiềm năng, khát vọng của Việt Nam hơn chính người Việt Nam, song rất nhiều chia sẻ thẳng thắn, tâm huyết đã được gửi tới Chính phủ cùng nhân dân Việt Nam, bao trùm nhiều vấn đề, nhiều lĩnh vực.

Không chỉ là làm sao tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo hướng hiện đại và hội nhập, hay chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang đổi mới sáng tạo, mà cả vấn đề làm sao để giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu, khi trên thực tế, “nhân tai” còn gây hậu quả nhiều hơn cả những tác động của biến đổi khí hậu. Cả vấn đề bộ máy tổ chức của Việt Nam còn phân mảnh, dẫn tới tình trạng các địa phương, thậm chí các cơ quan quản lý “giành” nguồn lực lẫn nhau. Nguồn lực hạn hẹp, lại bị “pha loãng” như thế, làm sao có hiệu quả?

Kể cả chuyện nên tập trung cho giáo dục đại học hay giáo dục phổ thông cũng được các chuyên gia chia sẻ. Chuyện dành nguồn lực cho khu vực tư nhân, chuyện làm sao liên kết khu vực công, khu vực tư và khu vực đầu tư nước ngoài. Chuyện làm sao để mọi người dân đều được hưởng lợi từ những thành quả phát triển kinh tế - xã hội…

Một câu hỏi có thể có tới mười câu trả lời. Điều quan trọng là từ những câu trả lời đó, Việt Nam phải tìm được câu trả lời đúng nhất cho mình. Có lẽ các chuyên gia có lý khi cho rằng, mọi câu chuyện thành công hay thất bại của quốc gia khác chỉ là bài học kinh nghiệm, quyết định đường đi như thế nào sẽ phụ thuộc vào chính Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, người luôn trăn trở những câu hỏi vì sự phát triển của một Việt Nam thịnh vượng, cũng đã nhiều lần khẳng định, chỉ khi chọn được con đường đi đúng và có những hành động đúng, Việt Nam mới có thể đi đến thịnh vượng sớm nhất. Và đây là lúc Việt Nam tự quyết định tương lai của mình một cách chủ động, để đuổi kịp, tiến cùng và vượt lên.

VRDF 2019 đã kết thúc tốt đẹp, với rất nhiều khuyến nghị chính sách có ý nghĩa cho Việt Nam. Diễn đàn năm nay được tổ chức sớm hơn cũng là mong có thêm thông tin đầu vào để Việt Nam hoàn thiện các văn kiện chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó có các văn kiện quan trọng như Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 và Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 2121-2025.

Đầu vào đã có, giờ là lúc Việt Nam phải hành động, bắt đầu bằng việc xây dựng một chiến lược tốt cho tương lai. Hành động vì một Việt Nam thịnh vượng!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư