
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển
-
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
![]() |
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai - một trong 5 cao tốc của VEC phải điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn. |
Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trong việc phê duyệt điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn và tổng mức đầu tư 5 dự án đường cao tốc của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) theo đúng thẩm quyền, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các quy định hiện hành.
Về cơ chế Nhà nước hỗ trợ thiếu hụt dòng tiền trong trường hợp nguồn thu của 2 dự án Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đủ trả nợ vốn vay đến hạn, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, cắt giảm các hạng mục chưa thật sự cần thiết của 2 dự án để giảm chi phí đầu tư. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phải tính toán kỹ nguồn thu của từng dự án theo hướng tối ưu hóa các khoản thu (thu phí và các khoản thu khác); trên cơ sở đó chủ trì, thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án xử lý bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2015.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính cân đối, bố trí phần vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp cho các dự án đường cao tốc của VEC trong tổng kế hoạch vốn được giao hàng năm của Bộ Giao thông vận tải theo quy định.
Về nguyên tắc thu phí hoàn vốn, Thủ tướng Chính phủ đồng ý 5 dự án trên được VEC thu phí, số tiền thu phí sau khi trừ các chi phí hợp lý phục vụ công tác thu phí, sẽ được sử dụng để hoàn vốn cho phần vốn VEC vay lại hoặc VEC tự huy động. Sau khi hoàn vốn cho phần vốn do VEC huy động (cả gốc và lãi) thì dự án sẽ được bàn giao cho Nhà nước theo quy định.

-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển
-
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá -
Khởi công cầu Vân Phúc kết nối cửa ngõ Tây Bắc Hà Nội -
Gia Lai: Đầu tư 4.569 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Phù Mỹ -
Đồng loạt khởi công 4 dự án cao tốc kết nối các tỉnh vùng Đông Nam Bộ
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Shinhan Life sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ, đón đà tăng trưởng của thị trường
-
A&T Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác phát triển dự án A&T Saigon Riverside
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng