Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Đình chỉ điều tra người tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm ở Bệnh viện Hoài Đức
Như Tầm - 17/01/2014 12:09
 
VKSND Hà Nội đã đình chỉ điều tra bị can với chị Phan Thị Oanh, Kỹ thuật viên trưởng Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, khi xác định chị Oanh là một trong những người ký tên vào đơn tố cáo các sai phạm tại bệnh viện này. Đình chỉ công tác lãnh đạo Bệnh viện Hoài Đức >Vụ tráo thủy tinh thể: Sai phạm của... tài vụ!

Nguồn tin trên Báo Lao Động cho hay, cuối giờ chiều ngày 16/1, chị Phan Thị Oanh đã đến VKSND Hà Nội nhận quyết định đình chỉ vụ án đối với mình. Cùng ngày, 9 bị can khác đã được tống đạt cáo trạng.

Quyết định đình chỉ vụ án nêu rõ, bị can Phan Thị Oanh vi phạm pháp luật nhưng là một trong những người tham gia ký tên vào đơn tố cáo các sai phạm của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, tố giác sai phạm trong việc làm xét nghiệm huyết học để cho chị Hoàng Thị Nguyệt (nhân viên khoa Xét nghiệm) gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự.

Chị Oanh hợp tác, cung cấp thông tin cho người tố cáo. Tại cơ quan điều tra, chị Oanh thành khẩn khai nhận. "Do vậy, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và khuyến khích việc tố giác tội phạm nhất là tố cáo tham nhũng, tham ô, căn cứ điều 25 Bộ luật hình sự, quyết định: Đình chỉ vụ án đối với bị can Phan Thị Oanh", văn bản của VKS nêu.

Trước đó, theo xác minh của cơ quan công an, với cương vị kỹ thuật viên trưởng, chị Oanh phải có trách nhiệm kiểm tra lại kết quả xét nghiệm của các kỹ thuật viên. Nếu có nghi vấn phải báo cáo trưởng khoa, khi cần phải xét nghiệm lại và là người hướng dẫn về kỹ thuật, tuy nhiên chị không thực hiện mà còn trực tiếp in trước 36 kết quả xét nghiệm huyết học từ các bệnh phẩm (mẫu máu) cũ, trong đó có 18 kết quả trùng 2 để trả cho bệnh nhân ngoại trú hoặc nhân viên các khoa khác đến xin kết quả để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế.

nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Hoài Đức

Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội), nơi xảy ra vụ gian dối
hàng nghìn kết quả xét nghiệm máu

Ngoài chị Phan Thị Oanh được đình chỉ điều tra, 7 người bị điều tra tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm: Vương Kim Thành (nguyên trưởng khoa xét nghiệm), Nguyễn Thị Ngà (kỹ thuật viên), Vương Thị Lan (nhân viên), Nguyễn Thị Xuyên (kỹ thuật viên), Nguyễn Đồng Sơn (nhân viên), Nguyễn Thị Hồng Nhung (kỹ thuật viên), Nguyễn Thị Thu Trang (kỹ thuật viên).

Hai lãnh đạo bệnh viện là ông Nguyễn Trí Liêm (giám đốc), Nguyễn Thị Nhiên (phó giám đốc) bị xử lý về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, dư luận rúng động với thông tin Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) đã nhân bản cả nghìn mẫu xét nghiệm máu, sự việc kéo dài suốt nhiều tháng.

Vụ việc được phát giác khi chị Hoàng Thị Nguyệt có đơn tố cáo tới cơ quan chức năng. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội xác định, từ ngày 1/7/2012 đến 31/5/2013, tại cơ sở y tế này có hơn 1.500 kết quả xét nghiệm trùng.

Trong số này có gần 800 kết quả được đưa vào thống kê thanh toán bảo hiểm y tế và thu trực tiếp của bệnh nhân (không có bảo hiểm y tế) 21.000 đồng một kết quả. Tổng tiền thu hơn 16,5 triệu đồng. Khoản thu lợi bất chính này được chi vào tiền hỗ trợ tăng thêm cho tất cả cán bộ, nhân viên trong bệnh viện theo từng quý.

Các bị can khai ý thức được việc in trước kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ và ký vào phiếu xét nghiệm huyết học rồi trả lại kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân, cho nhân viên các khoa khác là sai nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo, mục đích là trục lợi tiền thanh toán bảo hiểm y tế.

Theo cơ quan điều tra, qua lấy lời khai của gần 600 bệnh nhân cho thấy "không ai có hậu quả từ việc xét nghiệm huyết học trùng".

Về tố cáo nghi vấn tiêu cực trong đấu thầu mua 70 mặt hàng vật tư hóa chất y tế phục vụ xét nghiệm, cơ quan điều tra xác định "không có căn cứ kết luận có sai phạm hoặc tham nhũng".

(Tổng hợp)

Bệnh viện Hoài Đức lập khống 1.000 mẫu xét nghiệm
Qua kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng đã xác định nhiều sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức, trong đó, xác định BV này đã lập trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư