-
VNPT MOOC: Giải pháp học tập toàn diện trong kỷ nguyên số -
Đa dạng gian hàng ẩm thực và tài chính số tại Flavors Festival 2024 -
Quảng Trị hợp tác OSB phát triển thương mại điện tử -
Ra mắt sàn thương mại điện tử nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam -
Mở rộng đối tượng cấp học bổng Chương trình Phát triển nhân tài số -
Quy mô thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 ước đạt 25 tỷ USD
Hệ sinh thái của D.lion tạo giá trị cho đối tác và thúc đẩy hoạt động kinh doanh |
Ra đời từ năm 2021, D.lion lấy ý tưởng từ dandelion, tên tiếng Anh của hoa bồ công anh - loài hoa có cơ chế trưởng thành mạnh mẽ và sinh sôi nảy nở tự do theo làn gió. Tinh thần kiên cường, sức sống dẻo dai của bồ công anh đã trở thành kim chỉ nam đưa D.lion trở thành một trong những tập đoàn tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Dù không có sự hậu thuẫn của những doanh nghiệp lớn, nhưng D.lion lại sở hữu hệ sinh thái đa dạng trong lĩnh vực game blockchain với các mảnh ghép phong phú, gồm Quỹ đầu tư mạo hiểm Hobbit, Công ty Phát triển sản phẩm game FOTA, Công ty Tư vấn truyền thông D.lion Media & Solutions, cùng một số lĩnh vực khác đang được nghiên cứu mở rộng trong tương lai.
Cần nhiều thời gian và nỗ lực để thay đổi nhận thức của game thủ.
- Trịnh Ngọc Đức, Chủ tịch D.lion Group, kiêm CEO FOTA
Khi D.lion bắt đầu thành lập, chúng tôi ngay lập tức đón đầu xu hướng game blockchain với mục tiêu tiến ra thị trường thế giới. Toàn bộ chuyên môn về marketing và đội ngũ nhân lực tiềm năng, giá rẻ tại Việt Nam đã được D.lion tận dụng để có thể đem những tinh hoa trong nghề đến với dự án. Nhưng chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, như việc Chính phủ chưa hợp thức hóa về mặt pháp lý cho những dự án tiền kỹ thuật số.
Chính vì vậy, việc tư vấn, hoạt động , cũng như các lĩnh vực pháp lý còn nhiều khó khăn.
Một khó khăn khác là kiến thức về blockchain tại Việt Nam chưa được phổ biến rộng rãi, đồng thời sự xuất hiện của hàng loạt dự án lừa đảo trong thời gian trước khiến người dân tỏ ra nghi ngờ và do dự trước khi tham gia dự án mới.
Cộng đồng game thủ tại Việt Nam rất đông đảo và đa dạng với mọi lứa tuổi, nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng để thích nghi với một xu hướng mới. Việc tiếp cận và mang đến những cơ hội mới trong thị trường Game NFT vẫn cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để thay đổi nhận thức của các game thủ.
Một thách thức khác không thể nhắc đến chính là nguồn nhân sự. Việc phát triển của blockchain khiến xảy ra tình trạng các lập trình viên (developers) nhiều trên thị trường, nhưng số lượng người làm được hết và hiểu rõ sức mạnh của developer mảng blockchain lại không nhiều. Vì khan hiếm blockchain developer dẫn đến việc apply vào blockchain không được liên tục thành một chuỗi, làm cho sự phát triển của một sản phẩm dễ dàng bị đứt gãy, không liên tục, dẫn tới nhiều dự án tiềm năng nhưng phải bỏ ngỏ. Mặt khác, những tổ chức về blockchain tại Việt Nam đã ra đời, nhưng hoạt động chưa thống nhất, chưa thật sự hỗ trợ nhau phát triển.
Vậy nên sự lãng phí lớn nhất là lãng phí hiền tài. Sự cạnh tranh cơ bản nhất là cạnh tranh về hiền tài, năng lực chủ yếu của người lãnh đạo là phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng hiền tài. Hiền tài quyết định tất cả. Đây chính là tâm niệm và sứ mệnh phát triển khi chúng tôi đặt nền móng cho sự phát triển của D.lion và các dự án của mình.
Yếu tố quyết định nằm ở con người
Khác với các câu chuyện thường thấy ở nhiều dự án khởi nghiệp, ý tưởng sáng lập D.lion nhen nhóm từ những thất bại “đau thương” của những người trẻ vừa bước sang tuổi 30, vốn thừa nhiệt huyết, tràn đầy ý tưởng táo bạo và không bao giờ chịu bỏ cuộc.
Gặp nhau trong vai trò những người làm thuê chuyên nghiệp, họ đã nhanh chóng trở thành những đối tác thân thiết khi tìm được sự đồng điệu về quan điểm, tầm nhìn và cùng gặt hái được những thành công nhất định trong lĩnh vực mà mình theo đuổi. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã trở thành bước ngoặt để họ quyết định tìm đến với nhau, cùng nhau xây dựng một “đế chế” chung, khi mỗi người đều đang thất bại trong chính sự nghiệp riêng của họ. Hành trình của D.lion từ đây đã chính thức bắt đầu dưới sự dìu dắt của 3 thành viên sáng lập là Trịnh Ngọc Đức, Jennie Hoàng Phương và Luzz Nguyễn.
Ban đầu, D.lion thành lập xuất phát từ mong muốn tạo ra một mái nhà chung để những cộng sự thân thiết từng đồng hành với họ có nơi phát huy sở trường khi thị trường việc làm liên tục đối mặt với thách thức đến từ dịch bệnh. Đây cũng sẽ là nơi quy tụ của những người trẻ đam mê công nghệ, mong muốn được làm việc trong lĩnh vực tài chính, marketing, nhưng thiếu “sân chơi” chuyên nghiệp để thử sức và học hỏi kinh nghiệm.
Những kinh nghiệm sẵn có trong lĩnh vực blockchain, cùng sự nắm bắt nhanh nhạy các xu hướng mới của thị trường là lý do khiến những người sáng lập D.lion quyết định chọn GameFi (trò chơi điện tử kèm theo yếu tố tài chính) làm hướng đi dài hạn trong tương lai.
“Việt Nam là một trong những quốc gia có thị trường game thủ khá lớn, nhưng kỹ năng của các game thủ chưa được khai thác triệt để. GameFi không mang đến những trải nghiệm phong phú hơn so với game truyền thống, mà còn mang tới cơ hội phát triển tài chính cá nhân cho các game thủ cũng như dự án của họ”, Jennie Hoàng Phương, Giám đốc điều hành D.lion phân tích.
Sau khi xác định được sản phẩm và chiến lược, đội ngũ sáng lập D.lion bắt đầu hoàn thiện hệ sinh thái, cung cấp đầy đủ dịch vụ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp về game với mục tiêu “lấy ngắn nuôi dài”. Họ có một công ty chuyên nghiên cứu và phát triển game; một quỹ đầu tư có vai trò gọi vốn và đảm bảo giải pháp tài chính để sản phẩm được ra mắt thuận lợi; một công ty tư vấn giải pháp truyền thông cho các doanh nghiệp, dự án, đối tác cũng như chính các sản phẩm mà D.lion Group phát triển.
Jennie thừa nhận, bản thân cô từng làm trong lĩnh vực đào tạo và quản trị nhân lực, nên con người luôn là yếu tố quan trọng và ưu tiên hàng đầu của dự án. Điều may mắn nhất của D.lion là mỗi mảnh ghép trong ban lãnh đạo lại trở thành một nhân tố không thể thiếu trong việc vận hành bộ máy. “Chúng tôi có một chuyên gia về chiến lược với khả năng phán đoán nhạy bén, một chuyên gia vận hành tổng quan và đưa mọi thứ vào quy trình chuẩn từ những bước đi đầu tiên. Ngoài ra, chúng tôi còn có một người có khả năng tạo dựng mạng lưới quan hệ bền vững, đảm bảo dòng vốn đầu tư không bị đứt gãy”, CEO của D.lion khẳng định.
Mảnh đất không dành cho “những kẻ mộng mơ”
Mặc dù tự tin về đội ngũ nhân sự gắn bó và có chất lượng cao, nhưng D.lion cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực khởi nghiệp, đặc biệt là khi thị trường Game NFT non trẻ tại Việt Nam còn thiếu sự bảo hộ của hành lang pháp lý, cũng như thường xuyên được “tô hồng” bởi nhà đầu tư lẫn đơn vị phát triển.
Động lực giúp định hướng con đường phát triển là niềm đam mê mãnh liệt, sự kiên trì và đồng lòng.
- Jennie Hoàng Phương, Giám đốc điều hành D.lion Group
Động lực giúp chúng tôi định hướng con đường phát triển của chính mình là niềm đam mê mãnh liệt, sự kiên trì và đồng lòng của từng cá nhân trong tập thể.
Tại thời điểm gia nhập lĩnh vực blockchain, D.lion chỉ đơn thuần là một tập hợp của những cá nhân với vốn kinh nghiệm không quá xuất sắc cho một thị trường giàu tiềm năng, nhưng cũng nhiều rủi ro và cạnh tranh.
Chúng tôi luôn tự tin vào nỗ lực của từng thành viên và khả năng thích ứng với những biến động của thị trường. Điều này đã được chứng minh rất rõ trong suốt chặng đường 1 năm qua, khi D.lion đã “chinh chiến” qua rất nhiều dự án lớn nhỏ và tích góp được vô vàn trải nghiệm quý báu để có thể đạt những kết quả ở hiện tại.
Có thể nói, từng dự án mà D.lion đi qua đều là sự hợp tác thành công của chính công ty và các bên đối tác. Với mục tiêu mở rộng hệ sinh thái và mạng lưới kết nối các doanh nghiệp từ nội địa đến quốc tế, D.lion luôn đặt kết quả hợp tác lên hàng đầu và chính yếu tố này đã góp phần gia tăng uy tín của Công ty.
Ông Trịnh Ngọc Đức, một trong những thành viên sáng lập, Chủ tịch của D.lion Group chia sẻ, một trong những điểm mạnh của các dự án khởi nghiệp là dồi dào ý tưởng, nhưng lại thiếu thông tin đánh giá về thị trường. Các câu chuyện thành công quá sớm được truyền thông nhan nhản trên mặt báo, cộng với sự tự tin thái quá về sản phẩm càng khiến nhiều start-up tin rằng, vô vàn quỹ đầu tư sẽ tự tìm đến với họ. Nhưng tài chính là lĩnh vực luôn đòi hỏi phải có sự tỉnh táo. Thiếu tư duy về tầm nhìn và chiến lược dài hạn chỉ khiến các dự án rơi vào tình trạng rủi ro, thậm chí khai tử ngay từ hành trình gọi vốn trước khi kịp ra mắt sản phẩm.
Bởi vậy, tất cả mọi dự án của D.lion phát triển đều phải trải qua một quy trình thẩm định nghiêm ngặt do chính D.lion Media & Solutions, đơn vị chuyên cung cấp giải pháp về truyền thông của D.lion đánh giá. Một team gồm 6 thành viên sẽ được thành lập để kiểm định dự án từ 6 góc độ khác nhau, bao gồm chiến lược marketing, thị trường, khả năng gọi vốn, tới những tố chất cần có để phát triển dự án lâu dài.
“Đó cũng là cách để chúng tôi soi lại mình và chuẩn bị kỹ càng hơn cho một cuộc chơi bền vững”, Chủ tịch Trần Ngọc Đức nhấn mạnh.
Sự chỉn chu ngay từ khi bắt đầu đã giúp các dự án của D.lion nhanh chóng nhận được tín nhiệm của các nhà đầu tư cá nhân. Tính tới thời điểm hiện tại, FOTA, tựa Game NFT đầu tiên do D.lion phát triển đã thu hút khoản đầu tư lên tới 8,3 triệu USD, dù chỉ mới ở vòng Triple-A.
Tốc độ trưởng thành nhanh cũng là động lực để D.lion quyết tâm cởi bỏ chiếc áo chặt hẹp để chuyển đổi từ mô hình công ty cổ phần như định hướng trước đó sang mô hình tập đoàn. Trong tương lai, hệ sinh thái của D.lion dự kiến phát triển theo 8 hướng, với tổng cộng 21 nhánh khác nhau, bao gồm cả học viện đào tạo nhân lực về game, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe - nghỉ dưỡng - giải trí, dịch vụ tài chính, bán lẻ và sàn giao dịch… Mỗi hướng đi, mỗi nhánh dù sở hữu những điểm mạnh khác nhau, nhưng đều có trách nhiệm bổ trợ để thúc đẩy hệ sinh thái D.lion phát triển.
Tự nhận là một dự án khởi nghiệp nhiều tham vọng, mong muốn của những thành viên sáng lập D.lion không dừng ở việc gặt hái thành công trong một cuộc chơi mới đầy mạo hiểm, mà còn xây dựng được một liên minh vững chắc, nơi mỗi đối tác đồng hành cùng họ có thể cộng hưởng sức mạnh của nhau. Sự hợp tác này có thể thúc đẩy D.lion và các đối tác phát triển nhanh và bền vững hơn, rút ngắn khâu kiểm định, đạt được niềm tin cũng như trí tuệ tập thể trong thời gian ngắn nhất.
-
Sứ mệnh tiên phong của Hanel -
Đa dạng gian hàng ẩm thực và tài chính số tại Flavors Festival 2024 -
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp -
Từ 1/1/2025, người dân Hà Nội được hỗ trợ chi phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến -
Quảng Trị hợp tác OSB phát triển thương mại điện tử -
Ra mắt sàn thương mại điện tử nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam -
Mở rộng đối tượng cấp học bổng Chương trình Phát triển nhân tài số
-
1 Kinh tế 2024: Chặng đua về đích -
2 Mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc: Bài học từ bước nước rút thành công -
3 Người dùng mạng xã hội phải xác thực sinh trắc học từ ngày mai 25/12 -
4 Chọn kịch bản phát triển cho Dự án Sân bay Tây Ninh: Giai đoạn đầu cần 4.738 tỷ đồng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/12
- Tổng đài tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp và cá nhân tại Kế toán Anpha
- Có nên lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm kết hợp với bảo hiểm không?
- Archi Reenco Hòa Bình được vinh danh Top 200 Doanh nghiệp xuất sắc giải Sao Vàng đất Việt 2024
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mời hợp tác đầu tư
- Kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững, Stavian Hóa chất được vinh danh trong Top 10 Sao Vàng đất Việt 2024
- MAP Life tự tin tiến bước trước thềm năm 2025