Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đồ uống có đường làm tăng nguy cơ ung thư
Hải Đăng - 18/07/2019 06:31
 
Theo nghiên cứu vừa công bố của các nhà khoa học Pháp, việc tiêu thụ đồ uống có đường (cả đường nhân tạo lẫn tự nhiên) đều làm tăng nguy cơ ung thư.

Trong suốt 9 năm, các nhà khoa học đã thực hiện khảo sát trên hơn 101.000 người lớn, 79% trong số này là phụ nữ; độ tuổi trung bình của người được khảo sát là 42 tuổi.

Những người này đã trả lời các bảng câu hỏi về chế độ ăn uống của mình mỗi ngày, tính toán lượng đường và các thức uống ngọt nhân tạo hoặc đường tự nhiên tiêu thụ hàng ngày, qua đó đo lường mức độ tiêu thụ 3.300 loại thực phẩm và đồ uống mà những người này tiêu thụ.

Qua đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu, xem xét mối liên quan giữa việc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường và nguy cơ ung thư nói chung, cũng như một số loại ung thư cụ thể như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đường tiêu hóa...

Trong số người khảo sát trên, có gần 2.200 người phát hiện ung thư, trong đó có tới 693 trường hợp ung thư vú. Độ tuổi trung bình khi phát hiện bệnh của những người này là 59 tuổi.

Các nhà nghiên cứu so sánh những người uống đồ uống có đường hàng ngày với những người thực hiện chế độ uống kiêng đường và phát hiện ra rằng, người tiêu dùng cứ tiêu thụ nhiều thêm 100 ml thức uống có đường mỗi ngày thì sẽ bị tăng 18% nguy cơ ung thư, và 22% nguy cơ ung thư vú.

Đặc biệt, cả nước uống có đường nhân tạo lẫn tự nhiên như nước hoa quả đều gây nguy cơ tương tự nhau.

Tiến sĩ Mathilde Touvier, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, đường khiến chất béo lưu trữ xung quanh các cơ quan nội tạng quan trọng như gan, tụy... từ đó làm tăng nguy cơ ung thư".

"Thỉnh thoảng uống đồ ngọt thì không sao nhưng uống đều đặn ít nhất một cốc mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc một chứng bệnh, có thể là ung thư hoặc bệnh tim mạch", Tiến sĩ Touvier Mathilde Touvier cho biết.

Qua đó, các nhà nghiên cứu khuyến nghị, việc đánh thuế cao các sản phẩm đồ uống có đường và thiết lập các quy định hạn chế quảng cáo đồ uống có đường có thể có tác động đáng kể, giúp giảm tỷ lệ người mắc bệnh ung thư.

Từ 1/7, Malaysia đánh thuế đồ uống có đường
Từ 1/7/2019, Chính phủ Malaysia sẽ đánh thuế với đồ uống có đường với mức 0,4 Ringgit (khoảng hơn 2.000 đồng) cho mỗi lít đồ uống.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư