
-
Xuất khẩu hàng Việt sang Pháp duy trì đà tăng ấn tượng
-
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững
-
Giá xăng giảm nhẹ, dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 22/5
-
Nông sản Việt và bài toán mở rộng thị trường xuất khẩu
-
Sầu riêng Việt có thêm “giấy thông hành” vào thị trường lớn nhất thế giới -
Tìm đơn hàng ở thị trường mới để ứng phó rủi ro
Nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Bệnh viện Nhi tại Zurich, Thụy Sĩ, đã tiến hành thử nghiệm trên chuột có độ tuổi tương tự với trẻ vị thành niên sử dụng caffeine. Khi những con chuột này được cho sử dụng nước uống tăng lực, chúng ngủ sâu ít hơn so với những con chuột chỉ uống nước lọc. Kết quả cho thấy quá trình phát triển bộ não của loài gặm nhấm này bị trì hoãn.
![]() | ||
Nếu lạm dụng đồ uống có gas có thể làm chậm phát triển não bộ và giảm chất lượng giấc ngủ của thanh thiếu niên (ảnh minh họa, nguồn: internet) |
Nghiên cứu được thử nghiệm trên chuột tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng kết quả nghiên cứu đưa ra những lo ngại về việc sử dụng lượng lớn caffeine từ Coca Cola và đồ uống tăng lực của thanh thiếu niên hiện nay.
Các nhà nghiên cứu cho rằng thời gian trẻ ngủ sâu bị giảm sẽ làm cản trở sự phát triển của não bộ trong thời kì vị thành niên.
Thời kỳ vị thành niên là khoảng thời gian then chốt quyết định sự phát triển của não bộ, các vấn đề xảy ra trong quá trình này có thể gây ra bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn lo âu, sử dụng chất kích thích và những rối loạn nhân cách khác.
Qua đó, các nhà khoa học cảnh báo thức uống có ga chứa nhiều caffeine có thể ngăn chặn sự phát triển của não bộ trẻ em.
Theo số liệu được đưa ra trong nghiên cứu, lượng caffeine trung bình mà thanh thiếu niên sử dụng đã tăng hơn 70% trong vòng 30 năm qua và chưa thể dự đoán được mức tăng trong thời gian tới khi mà "ngành công nghiệp" đồ uống hiện nay có tốc độ phát triển nhanh chóng với thị phần đồ uống tăng lực giàu caffeine riêng.
Một nghiên cứu gần đây liên quan đến vấn đề này cũng cho thấy đồ uống có gas chứa nhiều đường làm cho trẻ độ tuổi lên 5 trở nên bạo lực, thu mình và rối trí.
Vậy uống bao nhiêu càphê một ngày là đủ?
Một nghiên cứu của Cơ quan quản lý y tế của chính phủ Canada kết luận rằng một người có thể uống trung bình 400mg caffeine/ngày mà không gặp phải các tác dụng phụ như lo âu hay những vấn đề về tim mạch.
Theo Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh quốc (FSA), lượng caffeine an toàn trung bình cho phụ nữ là 200 mg/ngày, cho trẻ em trong độ tuổi 10 tuổi là 75 mg/ngày.
Loại càphê cỡ 16oz của Starbucks chứa gần gấp đôi lượng caffeine giới hạn cho phụ nữ mang thai, trong khi 1 cốc càphê cỡ 8oz uống tại nhà thì quá liều lượng caffeine cho phép trong ngày đối với trẻ 10 tuổi.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cho hay lượng caffeine hấp thụ trung bình một ngày có thể thay đổi theo những nhân tố khác nhau như giới tính hay di truyền về mức độ chịu đựng./.
An Nhân (Vietnam+)

-
Giá xăng giảm nhẹ, dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 22/5 -
Nông sản Việt và bài toán mở rộng thị trường xuất khẩu -
Sầu riêng Việt có thêm “giấy thông hành” vào thị trường lớn nhất thế giới -
Tách múi, đóng gói nhỏ: Giải pháp kích cầu nội địa cho sầu riêng mùa khó -
Cà phê Việt nhắm vào thị trường chế biến sâu -
Xuất khẩu cà phê 4 tháng đã rinh về 3,8 tỷ USD -
Tìm đơn hàng ở thị trường mới để ứng phó rủi ro
-
1 Chủ tịch nước Trần Đức Lương - Người đặt nền móng, định hình sâu sắc nền đối ngoại đa phương Việt Nam thời kỳ hội nhập
-
2 Phó thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đánh thuế đất bỏ hoang, dự án chậm triển khai
-
3 Tường minh phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 43.500 tỷ đồng
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/5
-
Vietnam Airlines và FPT tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện
-
Đà Nẵng bắt tay BIDV phát triển tài chính xanh và công nghệ
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số