Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Australia tiếp tục nhắm đến lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Lê Quân - 08/09/2023 21:44
 
Doanh nghiệp Australia đang đầu tư vào Việt Nam lĩnh vực tài nguyên, năng lượng tái tạo, pin xe điện và các giải pháp lưu trữ năng lượng.

Ngày 8/9, tại TP.HCM, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade) phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn Đầu tư Australia 2023.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Australia với Việt Nam.

doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai nước trực tiếp thảo luận về cơ hội đầu tư giữa hai bên 

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia tại TP.HCM nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác kinh tế rất quan trọng đối với Australia, hai nước đều hướng đến mục tiêu tăng gấp đôi đầu tư hai chiều và trở thành những đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Với nền kinh tế mở, nhiều hiệp định thương mại tự do, Australia nhận thấy tiềm năng to lớn để mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam.

Bà Sarah Hooper thông tin, hiện nay, các nhà đầu tư Australia có 593 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực gia công công nghiệp, sản xuất, dịch vụ lưu trú và ăn uống, nông, lâm, ngư nghiệp.

Gần đây nhất, các doanh nghiệp Australia đang đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên và năng lượng với trọng tâm là năng lượng tái tạo, pin xe điện và các giải pháp lưu trữ năng lượng.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp của Việt Nam đã đầu tư sang Australia 500 triệu USD. Các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Australia gần đây bao gồm TH Group, Tập đoàn Hòa Phát, TTC AgriS và Vitadairy.

á
Các cơ quan chức năng của hai nước cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu tư tại ViệtNam và Australia 

Nói về tiềm năng hợp tác đầu tư giữa 2 nước, ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng, hợp tác kinh tế Việt Nam-Australia có tính bổ trợ lẫn nhau và còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai.

“Bên cạnh việc chào đón các doanh nghiệp Australia tiếp tục nghiên cứu, mở rộng đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều hơn nữa các dự án đầu tư kinh doanh, thương hiệu của Việt Nam xuất hiện tại Australia trong thời gian tới” ông Chung nói.

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Australia để cung cấp thông tin, hỗ trợ quá trình đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Australia trong thời gian tới để góp phần thúc đẩy mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Tại Diễn đàn, doanh nghiệp hai nước trực tiếp thảo luận cơ hội đầu tư trong lĩnh vực thực phẩm, công nghệ, du lịch; chính sách visa cho nhà đầu tư Việt Nam.

Thừa Thiên Huế: Nhà đầu tư Úc muốn đầu tư vào công nghiệp phần mềm
Tại buổi làm việc với Giám đốc Công ty WorrkWithAnyOne (Úc) vào ngày 9/1 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư