-
Hội chợ công nghiệp 30 năm tuổi “chuyển mình” thành sự kiện quốc tế tại VEC -
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng tốc về đích kế hoạch năm 2025 -
PVCFC tập trung phát triển ba trụ cột chính -
“Bắt đầu nhỏ” - lựa chọn khôn ngoan của những người khởi nghiệp từ số 0 -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Ý tại Việt Nam -
Xuất khẩu hàng Việt đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP khởi sắc
Nửa đầu năm 2025, thị trường tài chính trải qua nhiều biến động, đặc biệt là giai đoạn đầu tháng 4 do lo ngại thuế quan đối ứng của Mỹ. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán nhanh chóng phục hồi, chỉ số và cổ phiếu lần lượt vượt đỉnh. Hiện tại, dù mức thuế quan của từng quốc gia đã được công bố, chứng khoán Việt Nam vẫn giao dịch ổn định ở vùng giá cao nhất trong năm.
Báo cáo 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy, nhóm doanh nghiệp tập trung vào tiêu dùng nội địa tiếp tục tăng trưởng mạnh. Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.416.800 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng là 7,2%.
Riêng nhóm bán lẻ sản phẩm điện tử, nhiều doanh nghiệp duy trì đà mở rộng. Cụ thể, Thế giới Di động (MWG) ghi nhận doanh thu tăng 12,4%, đạt 73.754,9 tỷ đồng; lợi nhuận ròng tăng 54,4%, đạt 3.205,4 tỷ đồng, hoàn thành 66,1% kế hoạch năm. FPT Retail (FRT) tăng trưởng doanh thu 26,1%, đạt 23.060,2 tỷ đồng; lợi nhuận tăng 239,1%, đạt 370 tỷ đồng, hoàn thành 53,2% kế hoạch năm. Petrosetco (PET) duy trì doanh thu 8.738,6 tỷ đồng, nhưng lãi ròng tăng 18,1%, đạt 99,3 tỷ đồng, hoàn thành 40,7% kế hoạch.
Sức tiêu dùng nội địa chưa chịu ảnh hưởng bởi thuế quan trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, tâm lý lo ngại đang gia tăng trong bối cảnh nhiều nhà nhập khẩu đẩy mạnh tích trữ hàng hóa và nguyên liệu trong quý II thay vì quý III, nhằm tận dụng thời gian hoãn thuế. Điều này khiến giới phân tích dự báo thận trọng về hoạt động xuất khẩu trong nửa cuối năm, nhất là ở các lĩnh vực có thế mạnh như thủy sản, dệt may…, từ đó có thể ảnh hưởng gián tiếp đến tiêu dùng trong nước.
Dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thuế quan, các doanh nghiệp bán lẻ vẫn lo ngại về tác động gián tiếp đến hành vi người tiêu dùng và đã bắt đầu triển khai các chiến lược thích ứng.
Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan cho biết, Masan đang tái cấu trúc hệ thống phân phối, chuyển từ phụ thuộc vào các nhà bán lẻ lớn sang đẩy mạnh độ phủ trực tiếp đến các cửa hàng nhỏ. Về thương hiệu, doanh nghiệp tin tưởng vào danh mục sản phẩm hiện tại và tập trung đổi mới sáng tạo sau khi ổn định nền tảng vận hành. Đồng thời, Masan thúc đẩy ứng dụng công nghệ như một đòn bẩy tăng trưởng dài hạn.
“Chúng tôi đã tăng độ phủ cửa hàng lên 62%. Cách làm này không chỉ giúp vượt qua gián đoạn hiện tại, mà còn là tầm nhìn dài hạn”, ông Danny Le nhấn mạnh.
Ngoài ra, Masan còn đàm phán lại lãi suất các khoản vay, dự kiến tiết giảm 500 tỷ đồng chi phí lãi vay trong 4 năm tới. Masan cũng tập trung cải thiện dòng tiền thông qua quản lý hiệu quả các khoản phải thu, phải trả và hàng tồn kho.
Tương tự, FPT Retail cũng chủ động ứng phó với các biến động vĩ mô và chính sách thương mại. Ông Phạm Duy Hoàng Nam, Giám đốc tài chính FPT Retail cho biết, công ty đã xây dựng các kịch bản linh hoạt ngay từ đầu năm và tập trung vào 3 hướng chính.
Thứ nhất, chuỗi FPT Shop đàm phán với đối tác để đảm bảo giá tốt và nguồn cung ổn định, đặc biệt với các sản phẩm có thể chịu ảnh hưởng từ thuế quan. Việc mở rộng ngành hàng như điện máy và dịch vụ giúp đa dạng hóa sản phẩm, giảm rủi ro từ biến động thị trường.
Thứ hai, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là động lực tăng trưởng. FPT Retail duy trì tốc độ mở rộng hệ thống, đầu tư công nghệ và triển khai các chiến dịch như “Xuất xứ minh bạch - Vì một Việt Nam khỏe mạnh” nhằm củng cố lòng tin của người tiêu dùng.
Thứ ba, Công ty kiểm soát chi phí, tối ưu vận hành bằng cách rà soát từng cửa hàng và ứng dụng dữ liệu để tăng hiệu suất, khả năng dự báo.
“Với các giải pháp đó, chúng tôi kỳ vọng nửa cuối năm sẽ tiếp tục tăng trưởng và hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2025”, ông Nam chia sẻ.
Nhìn chung, dù chưa bị ảnh hưởng rõ rệt từ thuế quan đối ứng, các doanh nghiệp bán lẻ - tiêu dùng nội địa đã chủ động củng cố nội lực, tối ưu chi phí, tái cấu trúc hệ thống để ứng phó với giai đoạn đầy thách thức phía trước.
-
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Ý tại Việt Nam -
Xuất khẩu hàng Việt đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP khởi sắc -
Nhà sản xuất snack Momogi của Indonesia thâu tóm bánh kẹo Bibica -
Công nghệ và phát triển bền vững đang tái định hình quản trị doanh nghiệp -
Bộ Tài chính xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp thống nhất toàn quốc -
250.000 USD tiếp sức cho thế hệ startup Việt Nam -
Tăng trưởng hai con số - Bước tiến chiến lược trên hành trình trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ Việt Nam
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk
