
-
“Nốt trầm” xuất khẩu gạo trong quý đầu năm 2025
-
Xuất khẩu đến ngày 15/4 đạt gần 120 tỷ USD
-
Diễn biến giá vật liệu tháng 4/2025: Thép, cát xây dựng tăng giá, xi măng ổn định
-
Bình Định khai thác tiềm năng du lịch đường sắt -
Starbucks hồi sinh thương hiệu Reserve tại thị trường TP.HCM
![]() |
Bộ Công thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp. |
Nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp bán hàng đa cấp khẩn trương rà soát việc công bố sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Cơ quan này yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý của các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm trong danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Việc rà soát nhằm đảm bảo sản phẩm đã được công bố đúng quy định, lưu hành đúng nội dung công bố, đảm bảo rõ ràng, chính xác thông tin về thành phần, công dụng, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ theo quy định của pháp luật.


Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp không cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế.
Cùng đó, doanh nghiệp không cung cấp thông tin về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh theo quy định tại Điều 40, Điều 41 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP và Nghị định số 18/2023/NĐ-CP.
Trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng người có ảnh hưởng (KOL/Influencer…) để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, yêu cầu cả doanh nghiệp và người có ảnh hưởng đều phải đảm bảo minh bạch thông tin, không gây hiểu nhầm và tuân thủ nghiêm quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Thời gian gần đây, nhà chức trách đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến sản xuất, phân phối sản phẩm sữa giả, thuốc giả; quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm thực phẩm, với sự tham gia của những người có ảnh hưởng trong xã hội.
Các vụ việc này đều có quy mô lớn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản và tinh thần của người tiêu dùng.
Mới nhất, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã làm việc và lập biên bản xử lý BTV Quang Minh và Vân Hugo có hành vi vi phạm các quy định về quảng cáo.
Theo đó, BTV Quang Minh dự kiến sẽ bị xử phạt 37,5 triệu đồng, bao gồm hai hành vi: Quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định, vi phạm tại điểm a, khoản 2, Điều 52 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo; Và quảng cáo sử dụng tên của bác sĩ vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 52 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Với MC Vân Hugo, với việc vi phạm quy định liên quan đến quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng công dụng của sản phẩm, dự kiến mức phạt 70 triệu đồng, quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Thống kê của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, đến thời điểm này, cả nước có 16 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp có giấy phép đang hoạt động. Con số này giảm mạnh so với lúc cao điểm 2016 gần 70 doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát hoạt động quảng cáo sản phẩm -
Bình Định khai thác tiềm năng du lịch đường sắt -
Starbucks hồi sinh thương hiệu Reserve tại thị trường TP.HCM -
Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu mặt hàng cá rô phi -
Giá xăng giảm tiếp, về dưới 19.000 đồng/lít -
SASCO vận hành sớm phòng chờ thương gia tại Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất -
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
-
Vietfood & Beverage - Propack 2025: Định hình tương lai ngành F&B - Kết nối toàn cầu
-
Hệ sinh thái tiện ích đa tầng - chìa khóa nâng tầm bất động sản thương mại
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh