-
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đồng hành cùng học sinh và các trường học vùng bão lũ -
Trao tặng thư viện cho trường THCS Tân Trào, Tuyên Quang -
TP.HCM tổ chức chương trình nghệ thuật tại Nhật Bản -
Hưng Yên: OCOP viết tiếp hành trình nâng tầm nông sản địa phương -
Cán bộ cấp xã phải làm "cuộc cách mạng" trong tư duy và hành động -
Bộ Nội vụ định hướng xây dựng các hội, quỹ hoạt động minh bạch và tự chủ
Cụ thể, BTV Quang Minh dự kiến sẽ bị xử phạt 37,5 triệu đồng, bao gồm hai hành vi: Quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định, vi phạm tại điểm a, khoản 2, Điều 52 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo; Và quảng cáo sử dụng tên của bác sĩ vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 52 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Còn đối với MC Vân Hugo, với việc vi phạm quy định liên quan đến quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng công dụng của sản phẩm, dự kiến mức phạt 70 triệu đồng, quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
![]() |
| BTV Quang Minh và MC Vân Hugo có thể bị phạt vì vi phạm hoạt động quảng cáo. Ảnh: M.H. |
Trước đó, trong quá trình xác minh, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo đã cung cấp tài liệu có liên quan cho các cơ quan chức năng cho thấy đã có hành vi quảng cáo không đúng với các nội dung sản phẩm đã được công bố.
Ví dụ MC Vân Hugo quảng cáo nếu uống sữa Hiup trong vòng 3-6 tháng sẽ tăng được 3-5cm chiều cao, tuy nhiên không có tài liệu nào chứng minh sản phẩm đó uống trong vòng 3-6 tháng tăng được 3-5cm chiều cao và không có tài liệu nào chứng minh hiệu quả của sản phẩm này.
Còn BTV Quang Minh quảng cáo sản phẩm thành phần không có trong công bố của sữa đó, vi phạm quy định quảng cáo. Đây là những vi phạm phổ biến, trong đó có quảng cáo vượt quá công dụng gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm.
Theo NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nhấn mạnh, các nghệ sĩ và KOL nếu quảng cáo sai sự thật phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
“Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, ai vi phạm ở đâu, mức độ nào thì xử theo mức độ đó. Nếu lừa đảo, làm hàng giả thì theo mức độ hình sự. Tôi nhấn mạnh dù là nghệ sĩ, KOL, ai cũng phải chịu trách nhiệm với vai trò là công dân”, ông Xuân Bắc khẳng định.
Còn ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, kinh nghiệm từ các nước là vừa có quy định cứng là các chế tài xử phạt, vừa quy định mềm là các quy tắc ứng xử, để người của công chúng có cách ứng xử chuẩn mực, vi phạm thì sẽ vấp phải phản ứng từ xã hội, công chúng.
Theo ông Lê Quang Tự Do, tới đây sẽ làm điểm một vài trường hợp trong đó có cả trường hợp vi phạm trong quảng cáo. Khi xử lý vi phạm hành vi quảng cáo, trong quy định pháp luật không có hành vi riêng cho người nổi tiếng và nghệ sĩ. Nên xử lý trên cơ sở pháp luật hiện hành là áp dụng chung.
“Tuy nhiên, thời gian vừa qua, đã và đang diễn ra tình trạng các nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật. Chúng tôi kiến nghị Bộ quản lý chuyên ngành phải có trách nhiệm thẩm định các sản phẩm. Bộ Y tế, Bộ Công Thương, phải thẩm định sữa giả, hàng giả. Khi có thẩm định sản phẩm giả thì nghệ sĩ quảng cáo sai chúng tôi sẽ xử lý”, ông Lê Quang Tự Do cho biết.
-
Bộ Nội vụ định hướng xây dựng các hội, quỹ hoạt động minh bạch và tự chủ -
VNPT chủ động tuyến đầu bảo vệ hạ tầng thông tin trước bão số 13 Kalmaegi -
Sản xuất nông nghiệp Hà Nội phục hồi mạnh, kiểm soát tốt dịch bệnh -
Thí điểm phân làn, nâng tốc độ tối thiểu trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Ngày hội Cua Cà Mau tổ chức từ 16 đến 18/11/2025 -
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: 10 ngày giao thương, kết nối và sẻ chia tại “thủ phủ lễ hội” VEC -
Bộ Nội vụ ban hành Chiến lược dữ liệu đến năm 2030
-
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững -
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo

