-
Tin mới y tế ngày 25/12: Bảo vệ trẻ nhỏ trước RSV mùa cao điểm với kháng thể đơn dòng -
Vinh danh “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá” -
Chia sẻ rủi ro y tế giảm chi “tiền túi” cho người bệnh -
Hỏng da vì mỹ phẩm chứa corticoid -
Tự ý bỏ thuốc viêm gan B mạn, người đàn ông 47 tuổi phải nhập viện cấp cứu -
Tin mới y tế ngày 24/12: Giành lại khả năng vận động cho bệnh nhân mắc dị dạng cổ chẩm hiếm gặp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện đại nhờ vai trò bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ cải thiện sức khỏe.
Tuy nhiên, thực trạng quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của các sản phẩm này đang trở thành vấn đề nhức nhối, gây hiểu lầm nghiêm trọng cho người tiêu dùng. Trước tình trạng đó, Bộ Y tế đã đưa ra nhiều cảnh báo, đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm để bảo vệ người dân.
Theo Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được sử dụng để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường hoặc cải thiện chức năng sinh lý của cơ thể, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.
Song các loại sản phẩm này không có tác dụng điều trị bệnh và không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh lý, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Mặc dù đã có quy định rõ ràng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn lợi dụng tâm lý muốn chữa bệnh nhanh, dứt điểm của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật.
Một số sản phẩm được giới thiệu với lời lẽ như “giúp khỏi bệnh hoàn toàn”, “tác dụng sau vài ngày sử dụng”, “bài thuốc gia truyền”, “100% thảo dược tự nhiên”, “đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm công dụng”, đi kèm hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế mặc áo blouse trắng để tăng độ tin cậy. Đặc biệt, các quảng cáo này thường bỏ qua dòng cảnh báo bắt buộc: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Cục An toàn thực phẩm khẳng định đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về quảng cáo, gây nhầm lẫn giữa thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thuốc điều trị.
Điều này không chỉ làm mất niềm tin của người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, đặc biệt đối với những người bệnh tự ý sử dụng sản phẩm mà bỏ qua việc điều trị y tế chính thống.
Bên cạnh nguy cơ hiểu nhầm về công dụng, một số sản phẩm còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu là hàng giả, hàng nhái hoặc không rõ nguồn gốc. Việc sử dụng những sản phẩm không được kiểm định kỹ lưỡng có thể gây kích ứng, ngộ độc hoặc ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dùng.
Trước thực trạng này, Bộ Y tế đã yêu cầu các Sở Y tế và Chi cục An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác thanh tra, hậu kiểm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Những sản phẩm không có giấy tờ hợp lệ, quảng cáo sai lệch, hoặc sử dụng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng để quảng bá sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân nên kiểm tra kỹ nhãn mác sản phẩm trước khi sử dụng. Trên nhãn sản phẩm hoặc nhãn phụ (đối với hàng nhập khẩu) cần có đầy đủ các thông tin như: tên sản phẩm, thành phần, định lượng, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, công dụng, đối tượng sử dụng, cách dùng, khuyến cáo về nguy cơ nếu có.
Đặc biệt phải ghi rõ cụm từ “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe” và “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Ngoài ra, phải có số tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và số xác nhận nội dung quảng cáo (nếu có), cùng tên và địa chỉ của đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm.
Người dân có thể chủ động tra cứu thông tin các sản phẩm đã được cấp phép tại các cổng thông tin điện tử chính thức của Bộ Y tế như: https://vfa.gov.vn, https://dichvucong.moh.gov.vn, hoặc https://congkhaiyte.moh.gov.vn.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm hỗ trợ, không phải là “thần dược” như nhiều quảng cáo đang dẫn dắt. Nếu được sử dụng đúng cách, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, chúng có thể giúp nâng cao thể trạng, hỗ trợ phòng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng sai mục đích hoặc tin vào lời quảng cáo vô căn cứ có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.
Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, mỗi người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức cơ bản về thực phẩm bảo vệ sức khỏe và lựa chọn sản phẩm một cách thông minh, có trách nhiệm.
Sự cảnh giác và chủ động của người dân, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan quản lý, sẽ là “lá chắn” quan trọng giúp ngăn chặn những hành vi trục lợi, sai phạm trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay.
-
Tin mới y tế ngày 24/12: Giành lại khả năng vận động cho bệnh nhân mắc dị dạng cổ chẩm hiếm gặp -
Bệnh nhi mắc cúm A với biến chứng nặng và hiếm gặp -
Bộ Y tế yêu cầu dừng lưu thông rượu nghi gây ngộ độc khiến một người tử vong tại Hải Phòng -
Lan tỏa thông điệp “không khói thuốc” vì sức khỏe cộng đồng -
VNeID làm nền tảng kết nối y tế số, hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn dân -
Tin mới y tế ngày 23/12: Ngoài 70 tuổi mới phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh -
Ngày Chủ nhật Đỏ 2025 tiếp nhận 300 đơn vị máu từ người dân hiến tặng
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt
