Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp đồ gỗ, nội thất Việt: Đi đường nào để ra quốc tế?
N.L - 26/02/2024 09:01
 
Khác với những sản phẩm gọn nhẹ, đồ gỗ, đồ nội thất có nhiều rào cản hơn để “quảy gánh băng đồng ra thế giới". Đem đồ nội thất ra dự triển lãm quốc tế không phải là việc mà doanh nghiệp nào cũng có thể đầu tư. Việc tiếp cận khách hàng bằng cách gửi sản phẩm mẫu cũng hạn chế vì sản phẩm cồng kềnh. Vậy, họ kết nối với khách quốc tế bằng cách nào?
TIN LIÊN QUAN
Các gian hàng tại Hội chợ VIFA EXPO

Kênh gặp gỡ với những khách hàng lớn 

Khi trò chuyện với các doanh nghiệp trong ngành, dễ thấy, câu chuyện xuất khẩu của hầu hết các doanh nghiệp Việt những năm qua đều hiện diện sự kết nối của VIFA EXPO – Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam. 

Ông Huỳnh Tấn Phước (Giám đốc Công ty Đúc Việt) nhớ lại 14 năm trước, Đúc Việt còn là một doanh nghiệp khá trẻ trên thị trường. Từ lúc khởi nghiệp đã ôm mộng xuất khẩu, sau vài lần tham quan hội chợ VIFA EXPO, năm 2010, ông quyết định đăng ký cho công ty Đúc Việt tham gia hội chợ với kỳ vọng sẽ được nhiều khách hàng biết đến. Với lợi thế là các mặt hàng trang trí nội thất kim loại, thuộc dòng sản phẩm khá hiếm trên thị trường, Đúc Việt nhanh chóng được chú ý tại hội chợ. Nguồn khách hàng đổ về, trở thành những khách hàng lớn của công ty. 

Ông Phước bật mí, tại VIFA EXPO, có những khách hàng không trực tiếp đến dự hội chợ mà cử nhân viên hoặc bạn bè của họ đến tham quan. Công ty Đúc Việt từng tiếp cận với một khách hàng Mỹ thông qua một nhân viên Việt Nam. Sau khi nghe báo cáo của nhân viên, phía khách hàng mới cử một người có thẩm quyền xuống tham quan nhà xưởng Đúc Việt. Trao đổi, gặp gỡ vài lần, khách hàng mới xuống đơn hàng theo thiết kế riêng. May mắn, việc hợp tác hiệu quả khiến khách hàng đặt hàng dài hạn từ năm 2016 đến nay với đơn hàng có giá trị rất lớn với Đúc Việt. 

Bà Huỳnh Vi (Phó tổng Giám đốc Công ty Hiệp Long Furniture) cho biết, công ty Hiệp Long tham gia xuyên suốt từ năm đầu tiên của Hội chợ VIFA EXPO, và mỗi năm đều gặt hái nhiều thành công với hội chợ. Với đặc thù sản phẩm ngoại thất từ gỗ giá tỵ (teak), Hiệp Long đi vào thị trường ngách với phân khúc khách hàng rất cao cấp. Thế nhưng, tại VIFA EXPO, 60-70% khách hàng từng ghé qua sẽ quay lại với gian hàng của Hiệp Long. Và 50% số khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. 

Từng dự nhiều hội chợ ở Đức, Singapore, Pháp, ông Lý Vĩnh Hùng (Giám đốc Công ty Gỗ nội thất Lyprodan) cho rằng hội chợ VIFA EXPO vẫn là “sân chơi" tối ưu nhất cho những doanh nghiệp nội thất muốn tìm kiếm khách hàng quốc tế. Hiểu về nhu cầu của doanh nghiệp, ban tổ chức VIFA EXPO có các giải pháp hiệu quả để kiểm soát đối tượng tham quan. Phần lớn khách tham quan là người mua hàng thực sự. Điều này làm giảm áp lực tiếp khách không đúng đối tượng cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ. 

Một kênh thể hiện hình ảnh và năng lực của công ty 

Theo kinh nghiệm của những nhà xuất khẩu lâu năm, hiệu quả của việc tham dự hội chợ VIFA EXPO không chỉ đo đếm bằng số lượng đơn hàng, mà còn là một quá trình xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp và lòng tin của khách hàng. 

Theo ông Phước (Giám đốc công ty Đúc Việt): “Đa số khách hàng tại VIFA EXPO là những khách hàng lớn, họ quay lại hội chợ VIFA EXPO hàng năm. Có những khách hàng tiềm năng đã để ý đến một doanh nghiệp nào đó thì lần sau họ sẽ quay lại để xem mức độ phát triển, khả năng sáng tạo của doanh nghiệp đó qua thời gian. Quá trình tham quan hội chợ VIFA EXPO cũng giúp Đúc Việt có một kinh nghiệm sâu sắc khi tiếp cận khách hàng. Những năm đầu, công ty tập trung trưng bày sản phẩm theo tiêu chí đa dạng, bắt mắt. Thế nhưng, quan sát sau một vài phiên hội chợ, ông Phước nhận ra cái cần trưng bày không phải là sản phẩm, mà là trình độ kỹ thuật và năng lực nổi bật của công ty. Từ đó, Đúc Việt đi vào chiều sâu, tập trung trưng bày những sản phẩm thể hiện kỹ thuật cao với những thiết kế độc quyền, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện năng lực của doanh nghiệp. Thay đổi này tạo ra hiệu quả ngoạn mục cho Đúc Việt qua những lần hội chợ sau đó.

Khách tham quan tấp nập tại VIFA EXPO 

Ông Nguyễn Hoàng Cương (Giám đốc Công ty ATC Furniture) cho rằng Việt Nam đã trở thành một thị trường nổi tiếng thông qua hội chợ VIFA EXPO. Gần như những khách hàng lớn về nội thất và mỹ nghệ đều phải đến hội chợ này hàng năm. Công ty ATC từng phải vận chuyển sản phẩm sang trưng bày ở hội chợ Singapore, nhưng sau khi trải nghiệm hiệu quả của hội chợ VIFA EXPO, ATC tập trung hoàn toàn cho hội chợ trong nước. Đặc biệt, ATC luôn đầu tư kỹ lưỡng về thiết kế gian hàng và sản phẩm để trưng bày tại hội chợ. Có năm, ATC đầu tư không gian trưng bày như một ngôi nhà có sân vườn. Không gian trưng bày lúc ấy ấn tượng đến mức vào cuối hội chợ VIFA EXPO, một khách hàng Malaysia ngỏ lời mua cả gian hàng và mang về nước, dựng lại tại không gian triển lãm của họ.

Trải qua 16 năm hoạt động, VIFA EXPO không chỉ là không gian kết nối thương mại, mà còn là một kênh để từng doanh nghiệp kể câu chuyện của mình với khách hàng. Hiệu quả định tính về thương hiệu, về truyền thông là không thể đo đếm bên cạnh hiệu quả định lượng rất rõ ràng qua các đơn hàng xuất mà Hội chợ mang đến cho các doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư