-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Mới đây, tại TP.HCM, đại diện Trung tâm Phát triển EV đã giới thiệu các loại xe ô tô điện mà Trung tâm đang triển khai, nhằm tìm kiếm đối tác để phát triển tại thị trường Việt Nam.
Sử dụng ô tô chạy điện sẽ là xu thế trong tương lai gần (Ảnh: C.C) |
Ông Sato Kazunobu, Giám đốc Trung tâm EV cho biết, tháng 10/2010, Trung tâm Phát triển EV đã hoàn thành việc cải tạo xe ô tô thường thành xe ô tô điện trọng tải nhẹ (chở khách).
Tiếp đó, tháng 6/2011, Trung tâm hoàn thành việc cải tạo xe tải nhẹ chở hàng. Đến tháng 1/2012, Trung tâm EV hoàn tất và bàn giao chiếc xe cải tạo đầu tiên cho khách hàng.
Không dừng lại ở đó, từ tháng 7/2011, Trung tâm EV đã triển khai chế tạo xe tải kéo chạy bằng điện. Dự kiến, dòng xe này sẽ được thương mại hóa vào năm 2017. Ngoài ra, Trung tâm EV còn triển khai nghiên cứu xe máy chở hàng chạy bằng điện, dự kiến hoàn thành chế tạo thử trong năm nay.
Theo ông Sato Kazunobu, trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu sử dụng xe ô tô chạy bằng điện ở các nước đang tăng mạnh, do doanh nghiệp vận tải gặp những khó khăn về chi phí tăng do giá nhiên liệu hóa thạch tăng, phải giảm tác động đến môi trường (giảm khí CO2), doanh thu giảm do cạnh tranh với các loại hình vận tải khác… “Cơ hội là vậy, nhưng chưa có công ty nào tung các sản phẩm xe tải chạy bằng điện ra thị trường”, ông Sato Kazunobu cho biết.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp ô tô được khuyến khích kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường. Ông Nguyễn Việt Phương, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Việt Phương (Vũng Tàu) cho biết, nhu cầu xe ô tô thân thiện môi trường tại Việt Nam chắc chắn sẽ tăng, do đó Công ty Việt Phương rất quan tâm và mong muốn được làm đại lý kinh doanh các dòng xe ô tô sử dụng động cơ chạy bằng điện.
Tương tự, ông Trần Đức Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Máy xây dựng VITRAC (tại Khu công nghiệp Sonadezi, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, Công ty có hệ thống phân phối các dòng xe tải chuyên trộn bê tông, phục vụ các công trình xây dựng. “Các dòng xe tải thường thải ra lượng khí thải nhiều, ảnh hưởng tới môi trường, vì thế, việc phát triển xe mô tô điện là phù hợp. Chúng tôi mong muốn hợp tác với các nhà sản xuất xe mô tô điện để phục vụ thị trường TP.HCM”, ông Trần Đức Dũng nói.
Cũng phải nói thêm, hiện nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa phát triển, dù tiềm năng thị trường tiêu thụ lớn. Hầu hết các dòng xe ô tô tại Việt Nam đều là xe ngoại nhập từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Riêng đối với các dòng xe vận tải, xe Hyundai (Hàn Quốc) đã chiếm tới 70%. Những năm trước, Việt Nam thường nhập xe từ Nhật Bản (khoảng 70%), song gần đây, các dòng xe Hàn Quốc lại chiếm ưu thế.
Do vậy, việc doanh nghiệp Nhật Bản muốn phát triển dòng xe ô tô điện tại Việt Nam được xem là nhạy bén và khá phù hợp với xu hướng thế giới, đồng thời thu hút sự quan tâm tham gia của không ít doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy nhiên, hạn chế của xe ô tô điện (các loại) là cự ly vận hành ngắn (dưới 100 km/ngày); pin lithium đắt tiền; trọng lượng xe tăng khi lắp pin, nên ảnh hưởng đến tải trọng của xe. Về vấn đề này, ông Sato Kazunobu cho biết, Trung tâm EV đang dự kiến nâng cao công suất pin lên gấp rưỡi so với hiện nay.
Về hiệu quả, ông Sato Kazunobu cho biết, xe ô tô chạy 100% động cơ điện sẽ tiết kiệm được 15% chi phí so với sử dụng xăng. “Những doanh nghiệp Việt Nam nào sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao công nghệ, thì chúng tôi mong muốn được hợp tác”, ông Sato Kazunobu nhấn mạnh.
Thanh Vũ
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025